Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ ra đời trong bối cảnh tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đang trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội, đòi hỏi Chính phủ phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Nghị quyết quy định từ 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông.
Thực tế triển khai cho thấy việc đình chỉ lưu hành xe ô tô hết niên hạn sử dụng và xe công nông là thuận lợi, đạt sự đồng thuận cao của các địa phương trên cả nước, đặc biệt là đối với loại xe quá niên hạn sử dụng.
Ngoài việc đình chỉ xe hết niên hạn và xe công nông, Nghị quyết 32/2007/NQ-CP yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng đình chỉ lưu hành đối với xe 3, 4 bánh tự chế.
Thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ
Để thống nhất việc triển khai tại các địa phương, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 05/2008/NQ-CP chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành quy định cấm lưu hành các loại xe cơ giới 3 bánh hiện có đang lưu hành (kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ (trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật); quy định các khu vực và thời gian được phép lưu hành của xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương.
Nhiều địa phương đã thực hiện đình chỉ lưu hành đối với xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh theo thời hạn đã được quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Theo Phòng CSGT Hà Nội, từ 1/7/2008, Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển xe 3, 4 bánh tự chế vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ như: xe tự cải tạo trái phép, không có giấy đăng ký xe, không gắn biển số hoặc biển số không đúng với đăng ký xe, sử dụng xe để vận chuyển khách và hàng hóa...
Triển khai hỗ trợ các chủ phương tiện khi chuyển đổi
Cùng với việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ đình chỉ lưu hành đối với xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, nhiều địa phương đã bước đầu triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng có phương tiện bị đình chỉ lưu hành.
Hiện nay, việc nghiêm cấm lưu hành xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thực hiện nghiêm túc. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương nhanh chóng rà soát, thống kê số hộ gia đình có xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế để có biện pháp hỗ trợ dưới hình thức cho vay tín chấp tại các ngân hàng. Mức vay vốn do UBND tỉnh quy định, thời gian vay quy định ít nhất là 3 năm, lãi suất vay được tính theo quy định của ngành ngân hàng dành cho người nghèo và trong năm đầu tiên vay vốn, lãi suất sẽ được tính ưu đãi. Nếu các chủ phương tiện không có nhu cầu mua sắm phương tiện mới thì các địa phương tạo điều kiện để họ tìm việc làm mới.
Tại Đồng Tháp, mỗi chủ phương tiện chuyển đổi xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh được UBND tỉnh hỗ trợ chi phí học nghề với mức 1,5 triệu đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng này hơn 6,3 tỷ đồng.
Tại Hải Dương có loại hình dịch vụ liên kết cho vay vốn mua xe tải trả góp của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, chi nhánh Hải Dương) và Công ty TNHH Đại Cường, Hợp Thành, Đông Đô. Theo dịch vụ này, người mua xe tải nhỏ để thay thế xe công nông sẽ được vay tối đa 70% giá trị xe trong thời gian 4 năm, với lãi suất ưu đãi; tài sản bảo đảm vay vốn có thể là chính chiếc xe được mua.
Văn Hiến