• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nhiều doanh nghiệp xác định "chậm mà chắc"

(Chinhphu.vn) - Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, đại diện một số doanh nghiệp cho biết những khó khăn trong năm 2013 đòi hỏi sự nhạy bén nắm bắt cơ hội, đi đôi với tái cơ cấu, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

19/02/2013 17:37

Ông Trương Chí Kiên

Ông Trương Chí Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô:

Những giải pháp mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho năm 2013 đều là những vấn đề thực tiễn đang đòi hỏi. Đó là nâng cao chất lượng thể chế, khả năng phản ứng chính sách, tạo lập niềm tin cho thị trường.

Từ phản ứng chính sách, điều hành chính sách đến xử lý nợ xấu, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường đến bảo đảm an sinh xã hội… đều là những giải pháp trọng yếu. Vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện, hành động đúng, hiệu quả.

Cụ thể, nói tới khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay không thể không nói tới hàng tồn kho BĐS còn rất lớn trên thị trường thứ cấp. Bởi lượng hàng tồn này cũng chính là tác nhân gây nên nợ xấu, liên quan đến dòng vốn lưu thông của nền kinh tế.

Muốn xử lý nợ xấu BĐS trước hết cần có những giải pháp để tạo cầu cho thị trường, kích thích người mua nhằm giải phóng hàng tồn cho BĐS, tạo lưu thông dòng tiền trên thị trường. Khi đó, mới có tác động đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác, mà theo thống kê, BĐS liên quan tới 98 ngành nghề khác.

Giải quyết vấn đề tồn kho BĐS phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế vĩ mô và điều hành của Chính phủ để điều tiết và kích cầu thị trường. Bởi lẽ người có nhu cầu về nhà ở thực thì lại không có đủ khả năng về tài chính để mua nhà. Đây chính là bất cập chính trong thị trường BĐS Việt Nam hiện nay.

Năm 2013, Công ty Him Lam Thủ đô tập trung phát triển thị trường nhánh, chú trọng mảng dự báo thị trường và nhận thấy thời điểm này chỉ nên tìm kiếm dự án, mua thêm dự án chứ không phải là thời điểm phát triển dự án.

Ông Hồ Văn Hải

Ông Hồ Văn Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Cồn - Rượu Hà Nội (HALICO):

Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) qua các hình thức như: hoãn, giãn, giảm thuế, giảm 50% tiền thuê đất, giúp DN giảm chi phí, nhưng cần phải có những hướng dẫn cụ thể hơn khi triển khai.

Ngoài ra, Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản xuất và kinh doanh rượu là bước đi quan trọng trong việc quản lý thị trường rượu. Bên cạnh đó cũng cần phải triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của các cơ quan chức năng, như: Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Y tế… Cần có chế tài cụ thể đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu không thực hiện quy định đăng ký nhãn mác, xuất xứ sản phẩm, đảm bảo thực hiện nghiêm minh việc quản lý thị trường rượu. Rượu là loại hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khá cao, do đó cần có những biện pháp để tạo dựng môi trường cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị, quản lý nghiêm việc trốn, tránh thuế.

Năm 2013, HALICO đặt mục tiêu phát triển thị phần mạnh ra thị trường quốc tế trước hết là tại một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada…

Ông Nguyễn Văn Thời

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG:

Theo kế hoạch đặt ra trước đây, đến năm 2015, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may là 20 tỷ USD, nhưng riêng trong năm 2013, dự kiến ngành dệt may có thể xuất khẩu đạt từ 18,5 - 19 tỷ USD.

Nhìn tổng thể, chiến lược phát triển của ngành dệt may nước ta những năm gần đây đã có những bước đi đúng đắn khi chuyển dần từ tăng trưởng theo số lượng (chiều rộng) sang nâng cao năng suất lao động, gia tăng hàm lượng nội địa hóa (chiều sâu). Đồng thời, ngành đã đi vào những mặt hàng có yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng khá, tận dụng khả năng linh hoạt cao trong việc đáp ứng các đơn hàng quy mô nhỏ và vừa, thời gian giao hàng tương đối gấp để hình thành các thị trường “ngách” của dệt may Việt Nam.

Do có thêm thị trường và khách hàng, nên dây chuyền công nghệ sản xuất mới mà công ty đầu tư vài năm trước đây bắt đầu phát huy công suất cao hơn.

Huy Thắng