Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng thăm hỏi các nạn nhân đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện. - Ảnh: VGP |
Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, vào khoảng 21h ngày 2/8 tàu khách số hiệu H29-BP của Công ty cổ phần bến tàu du lịch dịch vụ Maria trên đường từ Gò Công (Tiền Giang) đi Vũng Tàu thì gặp sóng lớn làm lật trên sông Soài Rạp đoạn qua xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Thông tin ban đầu cho biết 30 người đi trên tàu khách phần lớn là cán bộ nhân viên Công ty cổ phần sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam, đóng tại KCN Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Ngay sau khi nhận tin báo, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III đã điều tàu SAR 272 ra hiện trường tổ chức cứu nạn.
Trả lời cơ quan báo chí, Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết: Đến 6 giờ sáng 3/8 các lực lượng cứu hộ đã vớt được 21 người/ 30 người. Khoảng 12 giờ trưa 3/8, tàu biên phòng của TP. Hồ Chí Minh cũng đã trục vớt được tàu bị nạn, bên trong có một thi thể phụ nữ. Như vậy hiện vẫn còn 8 người mất tích.
Theo đề nghị của TP. Hồ Chí Minh và Quân khu 7, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị Bộ Quốc phòng điều trực thăng và 1 tổ tìm kiếm cứu nạn để tìm số người mất tích còn lại.
Những người được cứu vớt hiện đang được chăm sóc tại Trung tâm y tế Vietsov Petro Bà Rịa- Vũng Tàu.
Theo Thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, chiếc tàu bị nạn là một trong hai tàu cao tốc đa năng do Công ty Liên doanh Dầu khí Việt Nga tài trợ cho lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vùng Tàu để phục vụ cho công tác tuần tra kiểm soát và cứu hộ, cứu nạn trên sông, biển.
Tuy nhiên sau khi được bàn giao cho đơn vị vào tháng 6/2013 để chạy thử thì phát hiện một số chi tiết khiếm khuyết, không đảm bảo cho việc sử dụng nên đơn vị đã chuyển giao lại cho đơn vị đóng là Công ty CP Công nghệ Viêt Séc hoàn thiện, hiện vẫn chưa bàn giao chính thức.
Tàu H29-BP có công suất 200CV chở được khoảng 18 người. Đây là loại tàu được đóng theo công nghệ của Cộng hòa Séc và được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, có tốc độ tối đa lên tới 60km/giờ, rất linh hoạt, khả năng chống lật rất tốt. Đặc biệt, vỏ tàu được chế tạo hai lớp và bằng vật liệu tổng hợp PPC (Polypropylen Copolymer) nhẹ hơn nước giúp cho tàu không thể chìm. Tuy nhiên, do sóng to, khi tàu bị lật, nhiều người không bám được vào thành tàu nên đã bị đánh ra ngoài và mất tích.
Linh Đan-Mạnh Hùng