Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Hành khách chờ đợi tại sân bay Charles-de-Gaulle (Pháp) do nhiều chuyến bay bị hủy bỏ . Ảnh: AFP |
Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, đến ngày 19/4, núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland hầu như đã ngừng phun trào. Đây quả là một thông tin được chờ đợi nhất trong những ngày qua.
Trong 6 ngày “hoạt động”, tro bụi của núi lửa Eyjafjallajokull bao phủ bầu trời châu Âu. Các đám bụi khoáng chất đã trải dài từ vòng Bắc Cực ở phía Bắc cho tới vùng ven biển Địa Trung Hải của Pháp ở phía Nam; từ Tây Ban Nha cho tới bên trong lãnh thổ nước Nga. Các vùng không phận vẫn đóng cửa toàn bộ hoặc từng phần ở hơn 20 quốc gia.
Với 313 sân bay bị tê liệt, cuộc khủng hoảng hàng không hiện nay đã làm hơn 6,8 triệu hành khách bị ảnh hưởng và các sân bay châu Âu đã mất gần 200 triệu Euro/ngày.
Theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, hậu quả về mặt kinh tế đối với các công ty hàng không còn nặng hơn cả … vụ khủng bố ngày 11/9. Cao ủy châu Âu phụ trách về giao thông, Siim Kallas, cũng đưa ra nhận định “những thiệt hại của sự kiện chưa từng có này có thể vượt quá tác động của sự kiện 11/9”.
Lufthansa, tập đoàn hàng không lớn nhất châu Âu cho biết họ mất 25 triệu Euro/ ngày kể từ khi xảy ra lệnh cấm bay và lên tiếng chỉ trích các nhà chức trách đã áp dụng lệnh cấm bay chỉ dựa trên các dữ liệu mà không dựa vào kết quả của các chuyến bay thử nghiệm an toàn. Hãng Hàng không Emirates của Dubai cho biết họ mất 10 triệu USD/ngày do hủy bay và phải cung cấp chỗ ở và thực phẩm cho khoảng 6.000 người bị kẹt lại sân bay. Các sân bay của Nga đã buộc phải hủy bỏ 448 chuyến bay và hoãn 80 chuyến bay khác từ lãnh thổ Nga, khiến 38.700 hành khách lỡ chuyến.
Các công ty, hãng hàng không, nhà xuất khẩu và du lịch của Hàn Quốc đã chịu thiệt hại lớn do các chuyến bay bị ngừng ... Chẳng hạn, mỗi ngày sản phẩm bán dẫn Hynix thiệt hại 2 tỷ won (20 triệu USD) trong khi ngành Bán dẫn dự kiến thiệt hại khoảng 5 tỷ won.
Liên minh châu Âu ngày 19/4 cho biết sẵn sàng cho phép các nước thành viên tiến hành những trợ giúp đặc biệt đối với các hãng hàng không đang phải hứng chịu tổn thất do khói bụi gây ra.
Không chỉ ngành Hàng không bị thiệt hại, cuộc “khủng hoảng tro bụi núi lửa” còn ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội.
Các kho chứa hàng đông lạnh tại sân bay Nairobi (Kenya) và ở các nông trại nay đã chất đầy và một lượng lớn hoa và trái cây tươi cho thị trường châu Âu đang có nguy cơ bị hỏng.
Cuộc khủng hoảng này cũng đã khiến cho cuộc đua xe máy quốc tế Nhật Bản MotoGP, dự kiến diễn ra vào ngày 1/5 tới, bị hoãn.
Các công ty du lịch Pháp thì đang kêu gọi sự trợ giúp của Chính phủ để đưa khách đang kẹt lại ở nước ngoài về nước. Nhiều công ty du lịch đã lo sợ bị phá sản. Bên cạnh đó là một loạt các hệ quả dây chuyền khác, như nhiều nhân viên đi phép không trở về làm việc được khiến một số công ty nhỏ không thể hoạt động. Tại nước Anh, thực phẩm tươi như rau quả bắt đầu khan hiếm.
Nguyễn Long