• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Phà tự hành "lưỡng cư"

Các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) Hoa Kỳ năm 2012 đã khởi động chương trình TEMP (Tactically Expandable Maritime Platform) trong đó phát triển các phương tiện vận chuyển “lưỡng cư", phục vụ cứu hộ, cứu nạn.

02/10/2012 16:35

Một loại phà cứu hộ CAAT, có các đốt xích dạng phao

Trong chương trình sẽ chế tạo một phà cứu hộ CAAT. Đây là một phương tiện giống phà tự hành vượt sông. Từng đốt xích của nó là các phao cứng, cho phép chúng vận chuyển hàng trên mặt nước, bơi ra khơi. Khi cập bờ, nó leo lên bến nghiêng như xe tăng hạng nặng, giống như động vật lưỡng cư.

Tình huống đặt ra, khi thiên tai, hệ thống đường không và đường bộ bị phá hủy hoặc vô hiệu hóa. CAAT nhờ có các đốt xích phao nên có thể lặn lội ở nơi sình lầy, đường gồ ghề, vũng nước nông và trong mực nước sâu… nó đều qua được dễ dàng để vận chuyển hàng cứu trợ, trực tiếp cứu nạn, kích kéo xe cơ giới vượt lầy.

Các đốt xích phao của nó có độ bền bởi cấu tạo từ vật liệu siêu cứng, khá lớn, bên trong rỗng, kín để có thể nổi trên sông, biển. CAAT có thể dàn trải trọng lượng của nó trên một diện tích tiếp xúc lớn. Nó có thể nằm vừa vặn trong một thùng container tiêu chuẩn và dễ dàng được xếp lên tàu.

Không thấy nói đến động lực của CAAT là loại nào, tầm công suất bao nhiêu. Nhưng xem trên demo thấy nó có thể cõng trên lưng một xe chiến đấu hạng nhẹ, dễ dàng vượt qua địa hình khó khăn. Nó có một buồng lái, cùng ống lấy không khí và ống thoát xả đặt cao.

Nếu trang bị đầy đủ, nó có hệ thống liên lạc rộng rãi, định vị vị trí chính xác. Ngoài ra nó còn có dữ liệu bản đồ số, đặc biệt dữ liệu về thủy văn các cửa sông, chất đáy là bùn hay nền cứng… để tác nghiệp hiệu quả.

Trần Văn (theo science.dodlive)