• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Phát triển du lịch Lào Cai trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Giai đoạn 2006- 2010, Lào Cai đã đón gần 3,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt khách; doanh thu du lịch xã hội đạt gần 2.400 tỷ đồng; tạo thêm việc làm mới cho gần 7500 lao động,...

16/01/2012 12:34

Đó là những con số ấn tượng về kết quả thực hiện Đề án “Phát triển kinh tế du lịch Lào Cai giai đoạn 2006 - 2010". Kết quả phát triển du lịch đó đã góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc, bảo vệ cảnh quan môi trường. Đặc biệt, việc đầu tư và phát triển du lịch đã tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Lào Cai.

Du khách nước ngoài tại phiên chợ Sa Pa. Ảnh: Tuấn Anh

Với lợi thế là "cầu nối" giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các nước ASEAN, vùng Tây Nam (Trung Quốc); có khu du lịch Sa Pa nổi tiếng; có "cao nguyên trắng" Bắc Hà và nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh kỳ thú nên Lào Cai có tiềm năng lớn để phát triển thương mại - du lịch - dịch vụ. Giai đoạn 2006- 2010, với việc công nhận 17 tuyến du lịch địa phương, 12 điểm du lịch cộng đồng, 9 hãng tàu du lịch và 9 hãng xe chất cao với gần 1000 đầu xe phục vụ du khách, du lịch Lào Cai ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết tới qua những địa danh: thành phố Lào Cai, Sa Pa, Bắc Hà cùng những loại hình du lịch độc đáo như du lịch văn hóa-lịch sử; du lịch sinh thái-mạo hiểm; du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng,...Đặc biệt, việc tổ chức một loạt sự kiện ấn tượng như: Tour du lịch leo núi quốc tế cắm cờ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội trên đỉnh Fansipan, Chương trình Du lịch về cội nguồn giữa 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ, Giải đua ngựa truyền thống, Lễ hội trên mây – Sa Pa,…là cơ hội để Lào Cai quảng bá hình ảnh, những nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc đến với du khách. Các tua, tuyến, điểm du lịch được phân vùng, mở rộng tạo nguồn lực để du lịch Lào Cai phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch Lào Cai được đẩy mạnh, góp phần không nhỏ trong việc thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Lào Cai trở thành điểm đến, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Để du lịch Lào Cai trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và trở thành 1 trong 10 điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn nhất của Việt Nam, tỉnh Lào Cai vừa phê duyệt Đề án 09- “Đề án phát triển kinh tế du lịch tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2011-2015”. Mục tiêu của đề án là trong giai đoạn 2011- 2015, Lào Cai sẽ đón 5,7 triệu lượt khách, doanh thu du lịch xã hội đạt trên 11000 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 8500 lao động,…Với mục tiêu này, Lào Cai dự kiến đầu tư 944 tỷ đồng để thực hiện 05 nhiệm vụ trọng tâm là:

Quy hoạch, xác định thị trường khách du lịch, trong đó tập trung vào ba vùng du lịch trọng điểm là vùng 1: Thành phố Lào Cai – Sa Pa – Bát Xát; vùng 2: Bắc Hà – Si Ma Cai - Mường Khương; vùng 3: Bảo Thắng – Bảo Yên – Văn Bàn. Quy hoạch phát triển các tuyến du lịch làng bản gắn với du lịch cộng đồng và di sản văn hóa ruộng bậc thang. Quy hoạch 2 làng văn hóa truyền thống dân tộc Tả Van và Tả Phìn (Sa Pa) trở thành điểm du lịch kiểu mẫu. Tổ chức điều tra, đánh giá các chỉ tiêu du lịch đối với từng đối tượng khách du lịch nhằm phân định thị trường khách du lịch theo xu hướng phát triển.

Đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất tại các địa bàn trọng điểm như thành phố Lào Cai, Sa Pa, Bắc Hà. Với 3 địa bàn trọng điểm này, Lào Cai sẽ đầu tư, hoàn chỉnh các tuyến đường giao thông; khai thác, mở rộng các tuyến du lịch sinh thái Vạn Hòa, Tả Phời- Hợp Thành, du lịch hang động Tả Phời, du lịch tín ngưỡng Cam Đường, du lịch trên sông Hồng… Đầu tư xây dựng khu suối tắm nước nóng nhân tạo và dịch vụ tắm lá thuốc dân tộc, xây dựng 2 đài quan sát ở thôn Ý Linh Hồ (xã San Sả Hồ), thôn Vù Lùng Sung (xã Trung Chải) để phục vụ cho việc chụp ảnh, ngắm cảnh và nghỉ ngơi thư giãn của du khách khi đến với Sa Pa. Với địa bàn Bảo Yên- Văn Bàn- Bát Xát, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng quy hoạch đầu tư phát triển du lịch tâm linh tại các khu di tích lịch sử đền Bảo Hà gắn với việc khai thác và bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa.

Phát triển các sản phẩm du lịch bằng cách đẩy mạnh liên kết, đa dạng hóa sản phẩm như Sản phẩm du lịch tâm linh, du lịch lịch sử, các sản phẩm du lịch địa phương. Gắn các di tích văn hóa tâm linh với các vùng du lịch trọng điểm như quần thể di tích đền Bảo Hà, đền Cô Tân An, quần thể di tích đền Cô Cam Đường, chùa Cam Lộ, di tích khu chạm khắc đá cổ, Dinh Hoàng A Tưởng. Bảo tồn một số lễ hội tiêu biểu như lễ hội Roóng Poọc, lễ hội Cầu Mùa, lễ hội Gầu Tào,…Xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm tham quan chợ vùng cao như Mường Hum (Bát Xát), Cốc Ly (Bắc Hà), Cán Cấu, Xín Chéng (Si Ma Cai), Cao Sơn, Lùng Khấu Nhin, Pha Long (Si Ma Cai).….Tổ chức các tuyến du lịch mạo hiểm, du lịch leo núi, du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái dọc sông Chảy. Phát triển các làng nghề thủ công truyền thống trở thành địa điểm thăm quan, trải nghiệm cho du khách như: Nghề thêu dệt thổ cẩm, nghề rèn đúc, nghề tắm lá thuốc dân tộc, nghề nấu rượu, nghề đan lát. Xây dựng và phát triển từ 5-10 làng du lịch cộng đồng. Phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh bằng thuốc của người dân tộc.

Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho phát triển du lịch. Trong đó chú trọng đào tạo cho cán bộ quản lý nhà nước, bồi dưỡng kiến thức về du lịch, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động, đạo tạo thuyết minh viên, tiếng Anh người dân tộc thiểu số,…

Tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động như: tổ chức các sự kiện du lịch; hội chợ du lịch; phát hành các ấn phẩm quảng bá du lịch; xây dựng 10 ki ốt điện tử tra cứu thông tin du lịch nhằm quảng bá và tiếp thị hình ảnh Lào Cai như một điểm đến không chỉ cho du lịch, nghỉ dưỡng mà còn cả đầu tư và kinh doanh bền vững. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường cảnh quan, di tích lịch sử văn hóa.

Với quan điểm phát triển du lịch lành mạnh, bền vững, gắn với việc vừa khai thác văn hóa vừa bảo tồn, duy trì nét đẹp văn hóa người bản địa, gắn liền với bảo vệ môi trường, đề án 09- “Đề án phát triển kinh tế du lịch tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2011-2015” được triển khai thực hiện sẽ đảm bảo một ngành du lịch phát triển bền vững, tạo đà thúc đẩy du lịch Lào Cai trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần làm đổi thay diện mạo kinh tế du lịch, xây dựng một Lào Cai ngày càng giàu mạnh.