Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Luật sư Trần Văn Toàn. Ảnh: VGP/Thanh Thủy |
Nhìn lại chặng đường 10 năm từ ngày hòa mạng Internet (2006-2016), tập thể công chức, viên chức, biên tập viên, phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã nỗ lực phấn đấu, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình, làm tốt nhiệm vụ phục vụ Chính phủ, phục vụ nhân dân; đóng góp quan trọng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong hoạt động đối nội, đối ngoại; góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Qua cầu nối này, rất nhiều chính sách, quyết định, ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng đến với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Truyền tải thông tin chính thống, kịp thời
Với những chuyên đề, bài viết phân tích, bình luận, nhận định sâu sắc về những vấn đề xã hội đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành, được nhân dân, xã hội quan tâm, Cổng TTĐT Chính phủ và đơn vị thành viên là Báo điện tử Chính phủ đã góp phần nhanh chóng đưa những quyết sách, chỉ đạo của Chính phủ đi vào cuộc sống, đồng thời định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận và ủng hộ cao của nhân dân để triển khai thắng lợi kế hoạch ổn định kinh tế vĩ mô, từng bước vững chắc phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều sản phẩm truyền thông, chuyên đề thông tin mới của Cổng TTĐT Chính phủ tạo được hiệu ứng xã hội tích cực; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục sản xuất, khôi phục niềm tin vào môi trường kinh doanh đầu tư tại Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài và đặc biệt là thông tin nhanh, kịp thời cuộc đấu tranh không khoan nhượng bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Việc công khai và cung cấp thông tin của các cơ quan Nhà nước trên Cổng TTĐT Chính phủ đã đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin một cách chủ động, nhanh chóng và thuận tiện.
Qua đó, Cổng TTĐT Chính phủ góp phần đấu tranh chống luận điệu sai trái, phản tuyên truyền, thông tin tiêu cực một cách hiệu quả bằng những nguồn tin chính thống, chính xác, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xã hội.
Kênh tiếp nhận/xử lý vướng mắc chính sách tin cậy
Thông qua Cổng TTĐT Chính phủ, những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật, những vấn đề bức xúc về dân sinh phát sinh trong đời sống xã hội đã được kịp thời phản ánh, chuyển tới các cơ quan chức năng giải quyết.
Qua truy cập vào Cổng TTĐT Chính phủ, người Việt Nam định cư, sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài nói chung, trong đó có kiều bào nói riêng, đã nắm bắt rõ hơn về tình hình đất nước, về hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, và biết rằng chính sách, pháp luật ngày càng cởi mở ưu đãi hơn đối với họ, góp phần làm cho tình cảm của người sống xa Tổ quốc càng gắn bó, đậm đà hơn, sâu sắc hơn với quê hương, với dân tộc, với cội nguồn.
Là luật sư, cộng tác viên giải đáp chính sách pháp luật, tôi nhận thấy chuyên mục “Chính phủ với Công dân” thực sự là cầu nối giữa Chính phủ với nhân dân.
Theo đó, hàng vạn ý kiến phản ánh, góp ý của người dân về nhiều vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật, về an sinh xã hội như: chính sách người có công, tiền lương, bảo hiểm xã hội, y tế, giáo dục… đã được trả lời giải đáp hoặc chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng, thấu tình đạt lý.
Cũng qua phản ánh của người dân, các bất cập trong chính sách, pháp luật đã được Chính phủ chủ động điều chỉnh hoặc kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội điều chỉnh theo thẩm quyền.
Có những bất cập phát sinh trong đời sống xã hội được tổ chức, công dân phản ánh qua Cổng TTĐT Chính phủ, đã được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ khẩn trương có những quyết sách xử lý.
Chẳng hạn như khi một số bộ phận người lao động và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu ý kiến về sự bất cập của Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Mặc dù, Luật này mới được Quốc hội thông qua và chưa có hiệu lực thi hành, nhưng vì quyền lợi người lao động, Chính phủ đã có ý kiến đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn cuộc sống ở một kỳ họp gần nhất.
Hay trong quá trình tiếp thu ý kiến của nhân dân vào dự thảo sửa đổi bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự, giới luật sư, các nhà khoa học tố tụng hình sự nêu ý kiến về việc cần bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho bị can, bị cáo cũng như giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp ký văn bản kiến nghị Quốc hội đề nghị thông qua việc bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa, giấy chứng nhận người bảo vệ để thay thế bằng thủ tục khác đơn giản, thuận tiện hơn, giúp hạn chế tình trạng cơ quan tố tụng gây khó dễ cho luật sư trong các vụ án hình sự.
Có những việc nhỏ hơn cũng đã được chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng, tạo được niềm tin lớn cho người dân.
Với tình cảm của một cộng tác viên, tôi tin tưởng rằng với nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phục vụ Chính phủ, phục vụ nhân dân trong một thập kỷ qua; với sự đầu tư, cập nhật những ứng dụng mới về CNTT-TT, Cổng TTĐT Chính phủ sẽ ngày càng đổi mới, làm tốt vai trò là phương tiện giao tiếp của Chính phủ điện tử, cung cấp thông tin, dịch vụ công tốt hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân thực hiện quyền dân chủ và tham gia quản lý Nhà nước.
Luật sư Trần Văn Toàn
VPLS Khánh Hưng, Đoàn Luật sư Hà Nội