• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

PVOIL: Nỗ lực của một năm nhiều dấu ấn

(Chinhphu.vn) – Năm 2018 là một năm có nhiều thay đổi về mô hình hoạt động cũng như sự biến động về giá của thị trường xăng dầu thế giới, nhưng Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) với sự nỗ lực của mình đã và đang tiếp tục khẳng định là doanh nghiệp trong tốp đầu về nhiều lĩnh vực quan trọng của ngành xăng dầu Việt Nam.

25/01/2019 16:22

PVOIL đã về đích các chỉ tiêu kế hoạch quan trọng và tăng trưởng ở nhiều chỉ tiêu so với năm 2017. Ảnh: VGP/Minh Thi.

Nhiều biến động, khó khăn

Mặc dù, năm 2018 được xem là năm mà giá các loại dầu thô thế giới liên tục diễn biến phức tạp, khó lường. Nếu như ngay trong các tháng đầu năm, giá dầu thế giới đã tăng mạnh trong tháng 8, tháng 9 và tháng 10 (cụ thể ngày 4/10, giá dầu Brent đạt đỉnh ở mức 86,2 USD/thùng), thì sau đó giá dầu Brent đã liên tục giảm mạnh. Cá biệt nhất là trong quý IV/2018, giá dầu liên tục giảm mạnh trong vòng 15 ngày và đỉnh điểm ngày 13/12, giảm tới 8%.

Vì vậy, chiết khấu thị trường luôn ở mức cao đã tạo ra một thách thức rất lớn với những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Theo chính sách giảm giá của Nhà nước cho các đơn vị cung cấp đầu mối như PVOIL giảm 1.300 đồng/lít, trong khi đó tại cuộc chạy đua về giá, có những doanh nghiệp bán lẻ có thể giảm tới 3.200 đồng/lít. Điều này tạo ra sự chênh lệch rất lớn giữa giá đầu mối và giá bán lẻ gây khó khăn cho quá trình tiêu thụ của PVOIL. Đây là nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng hết sức tiêu cực đến thị trường xăng dầu nội địa và hoạt động của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu như PVOIL.

Đồng thời, vào ngày 1/1, thuế môi trường sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít nên khách hàng là các đại lý, doanh nghiệp đa số chỉ mua đủ nhu cầu cần thiết tối thiểu để giảm tồn kho. Do đó, khiến cho sản lượng kinh doanh của PVOIL tháng 11, 12/2018 sụt giảm mạnh, ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch sản lượng 5 tháng công ty cổ phần và kế hoạch cả năm 2018 của PVOIL.

Bên cạnh những khó khăn khách quan, năm 2018 cũng là năm mà PVOIL đã thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị cũng như những thay đổi về sản xuất, kinh doanh và như mô hình hoạt động.

Đầu tiên, phải nhắc đến việc thực hiện tốt công tác sản xuất và kinh doanh xăng E5 RON 92 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 từ ngày 1/1/2018 theo lộ trình của Chính phủ. Tiếp đến một nhiệm vụ vô cùng quan trọng là tổ chức thực hiện cổ phần hoá nhằm phát triển hơn nữa năng lực sản xuất của doanh nghiệp, gia tăng giá trị đồng vốn của Nhà nước. Theo đó, vào ngày 25/1/2018 tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, PVOIL đã IPO thành công 207 triệu cổ phiếu, chiếm 20% vốn điều lệ của công ty và chính thức chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/8/2018.

Với mục tiêu áp dụng thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0 vào kinh doanh, PVOIL đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý tập trung, giải pháp quản lý và thanh toán hiện đại thông qua phần mềm quản lý của chương trình PVOIL Easy. Từ việc mua bán xăng dầu truyền thống, đến nay qua việc sử dụng PVOIL Easy đã cung cấp cho khách hàng các dịch vụ quản lý, quản trị nguồn nhiên liệu tốt, giảm chi phí nhân công, gia tăng lợi ích cho khách hàng là các doanh nghiệp có phương tiện vận tải hoạt động trên toàn quốc, đồng thời góp phần rất lớn cho quá trình tăng trưởng về sản lượng và doanh thu của Tổng Công ty.

Đặc biệt, với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và không dùng thẻ tín dụng, PVOIL Easy cũng được xem là một trong những đóng góp tích cực của PVOIL trong quá trình thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm chi tiêu tiền mặt trong toàn bộ nền kinh tế.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, năm 2019 PVOIL sẽ đẩy mạnh kênh bán lẻ, kênh phân phối có lợi nhuận cao và bền vững. Ảnh: VGP/Minh Thi.

Vượt kế hoạch và về đích

Trước những thay đổi và nhiều khó khăn nêu trên nhưng nhờ Tổng công ty đã xây dựng  kế hoạch dự phòng như: Chiến lược tồn kho hợp lý, quản lý chi phí tối ưu, hiện đại hoá các dịch vụ phân phối sản phẩm mà điển hình là PVOIL Easy đã giúp tăng trưởng doanh thu; sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, nên PVOIL đã về đích các chỉ tiêu kế hoạch quan trọng và có tăng trưởng ở nhiều chỉ tiêu so với năm 2017.

Cụ thể, doanh thu hợp nhất của PVOIL năm 2018 ước đạt 57.110 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch năm. Đối với kế hoạch công ty cổ phần, doanh thu hợp nhất 5 tháng công ty cổ phần ước đạt 18.450, hoàn thành 121% kế hoạch; Lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 587 tỷ đồng, hoàn thành 117% kế hoạch năm, trong đó, lợi nhuận hợp nhất trong 5 tháng công ty cổ phần ước đạt 130 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch.

Tổng giá trị nộp ngân sách Nhà nước toàn hệ thống ước đạt 8.252 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch năm. Đối với kế hoạch công ty cổ phần, PVOIL nộp ngân sách Nhà nước toàn hệ thống ước đạt 2.457 tỷ đồng, bằng 137% kế hoạch. Đặc biệt, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của PVOIL năm 2018 ước đạt 587 tỷ đồng, tăng 17% so với kế hoạch năm.

Phân tích về tình hình sản xuất kinh doanh của năm 2018 vừa qua, ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PVOIL cho rằng, nhìn từ thực tế năm 2018, trong 9 tháng đầu năm 2018, kết quả kinh doanh của toàn hệ thống rất tốt. Tuy nhiên, sự biến động giảm giá dầu thô và các lần điều hành giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước 3 tháng cuối năm đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh của PVOIL. Như vậy, để phát triển tốt không chỉ cần xây dựng các chiến lược, kế hoạch kinh doanh hiệu quả mà cần chuẩn bị sẵn những kịch bản để đối phó với những yếu tố khách quan như việc giảm giá xăng dầu trên thế giới vừa qua.

Từ kinh nghiệm của năm 2018 cho thấy, việc quản trị hàng tồn kho, phát triển hệ thống bán lẻ, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường bằng việc duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại các cửa hàng xăng dầu, kho xăng dầu; phát triển các giải pháp mới, mang tính tiên phong, đột phá trong công tác bán hàng (PVOIL Easy và PVOIL Mobile) không chỉ đối phó với các biến động khách quan nói trên mà nó có tầm rất quan trọng trong những định hướng phát triển lâu dài của PVOIL trong thời gian tới.

Nhằm phát triển hơn nữa năng lực sản xuất của doanh nghiệp, để đạt mục tiêu phát triển đột phá, với các chỉ tiêu cơ bản sẽ đạt vào năm 2022 như thị phần 35%; tỷ trọng bán lẻ đạt 35%; tỷ trọng bán khách hàng công nghiệp 35%; đẩy mạnh kênh bán lẻ, một kênh phân phối có lợi nhuận cao và bền vững, theo ông Cao Hoài Dương, một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của PVOIL là trong năm 2019 cần đẩy nhanh quá trình thoái vốn của Nhà nước xuống 35% (hiện đang là 85%) sớm được phê duyệt.

Hiện nay, PVOIL đã xây dựng phương án và báo cáo PVN để trình Chính phủ theo phương án sẽ thoái vốn Nhà nước theo lô lớn, không thoái lẻ tẻ.

Tuy nhiên, ông Cao Hoài Dương cho rằng, để thực hiện thoái vốn lại cần tiến hành xác định lại giá trị doanh nghiệp. Bởi vì giá trị doanh nghiệp của PVOIL đã được xác định cách đây 3 năm nên đến nay đã hết thời hạn. Vì vậy, Nhà nước và các cơ quan quản lý cũng cần có những cập nhật về chính sách để quá trình định giá được chính xác hơn.

Đơn cử như vấn đề về các hợp đồng thuê đất của PVOIL. Có những vị trí đất đã thuê từ lâu và đến nay giá trị của những lô đất đó đã tăng rất nhiều so với giá trị đã được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, các văn bản, nghị định từ các cơ quan chức năng để cập nhật, xác định lại giá trị thực tế của những lô đất này chưa có, nên nếu vẫn định theo giá cũ sẽ rất thiệt thòi cho doanh nghiệp.

Minh Thi