• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quyết liệt xử lý những tồn tại, bất cập của ngành giáo dục

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tuy mới nhận nhiệm vụ và trả lời chất vấn lần đầu nhưng đã thể hiện nắm rất rõ tình hình, đặc biệt là thực trạng của ngành mình, những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý của ngành và đã thẳng thắn trả lời các vấn đề.

16/11/2016 16:05
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã kết thúc vào đầu giờ chiều 16/11.

Phát biểu kết thúc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, có 49 đại biểu đặt câu hỏi trong đó có 18 đại biểu có tranh luận lại với câu trả lời của Bộ trưởng. Bộ trưởng đã trực tiếp trả lời tại Hội trường, các câu hỏi còn lại Bộ trưởng sẽ trả lời bằng văn bản đến tất cả các đại biểu Quốc hội chất vấn. Ngoài ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tham gia trả lời một số vấn đề về giáo dục-đào tạo mà các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, giáo dục-đào tạo là vấn đề có liên quan mật thiết tới từng gia đình, từng người dân, thể hiện qua số lượng câu hỏi lớn của các đại biểu đăng ký chất vấn và rất nhiều lần tranh luận sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo so với các Bộ trưởng trả lời chất vấn trước.

Nội dung chất vấn của các đại biểu Quốc hội tập trung vào các vấn đề: Công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo; công tác tổ chức thi cử; việc phân luồng học sinh cấp phổ thông; định hướng nghề nghiệp cho học sinh; chất lượng đào tạo; tình trạng sinh viên mới ra trường không có việc làm; việc thực hiện Đề án chuẩn hóa ngoại ngữ cho giáo viên; Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; tình trạng dạy thêm và học thêm; về đào tạo nguồn nhân lực cho đồng bào dân tộc thiểu số; chính sách hỗ trợ và đào tạo đại học, sau đại học theo diện cử tuyển và không cử tuyển cho con em đồng bào dân tộc thiểu số…

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội còn quan tâm đến một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng như vấn đề bạo lực học đường, hệ thống quản lý chất lượng văn bằng, những bất cập trong chương trình sách giáo khoa, công tác quản lý các cơ sở giáo dục các cấp, mô hình trường học mới…

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng như các phiên chất vấn trước, các đại biểu đã đặt câu hỏi rất thẳng thắn, bám sát thực tiễn, bám sát những vấn đề chất vấn và có tranh luận sôi nổi...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tuy cũng mới nhận nhiệm vụ và trả lời chất vấn lần đầu, nhưng đã thể hiện nắm rất rõ tình hình, đặc biệt là thực trạng của ngành mình, những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý của ngành; Bộ trưởng đã thẳng thắn trả lời và cũng nhận rõ trách nhiệm về những vấn đề của ngành, của cá nhân Bộ trưởng và Bộ trưởng cũng làm rõ được những vấn đề mà đại biểu nêu cũng như đề xuất hướng khắc phục của ngành.

Tuy nhiên, việc trả lời một số nội dung vẫn còn dài, chưa thỏa mãn được các đại biểu nên có sự tranh luận nhiều lần so với các Bộ trưởng trước; song đây cũng là việc bình thường bởi vì giáo dục là vấn đề quốc sách, là vấn đề tương lai của đất nước, dân tộc; là ngành đào tạo ra nguồn nhân lực để xây dựng và phát triển đất nước nên việc tranh luận để làm sao cho sự nghiệp giáo dục-đào tạo tốt hơn là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội; chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện các giải pháp đã đề ra. Đồng thời, tham mưu cho Chính phủ một số vấn đề lớn là: Tiếp tục triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó có vấn đề về đổi mới tổ chức thi cử nhưng phải có lộ trình, không tạo áp lực cho học sinh, cho gia đình và tránh việc phải thường xuyên thay đổi cách thức, phương thức gây tốn kém thời gian, tiền bạc; nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, lắng nghe ý kiến nhân dân để sớm hoàn thiện phương án tổ chức thi.

Rà soát quy hoạch lại hệ thống các trường đại học, có giải pháp và đề ra lộ trình để sớm khắc phục những bất cập trong quy hoạch trường đại học, ngành nghề đào tạo, chất lượng đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội và từng bước khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm; định hướng, phân luồng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông và nâng cao chất lượng công tác dự báo nhu cầu việc làm để định hướng cho công tác đào tạo.

Đánh giá toàn diện việc thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, Đề án mô hình trường học mới; có giải pháp khắc phục những tồn tại, bất cập theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước.

Có giải pháp khắc phục triệt để những tiêu cực trong học thêm, dạy thêm gây sức ép cho phụ huynh, học sinh. Rà soát lại chương trình sách giáo khoa, kịp thời phát hiện những sai sót, bất cập, mâu thuẫn để có những giải pháp khắc phục, bảo đảm chất lượng phù hợp với định hướng đổi mới.

Rà soát, hoàn thiện những bất cập trong chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số, chính sách về cử tuyển đối với học sinh dân tộc thiểu số gắn với đào tạo, nhu cầu bố trí việc làm tại địa phương; có chính sách hỗ trợ đối với sinh viên dân tộc thiểu số…

“Trong nhiều năm qua, chúng ta đánh giá cao sự nỗ lực của ngành giáo dục-đào tạo, đánh giá cao sự tâm huyết, yêu nghề, công lao của các thế hệ nhà giáo Việt Nam; sự thông minh, cần cù, hiếu học của học sinh, sinh viên; sự quan tâm của gia đình và xã hội đến việc học hành của con em chúng ta. Đồng thời chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận lại những thực trạng học sinh nước ta phải chịu nhiều áp lực học tập hết sức nặng nề so với các nước khác, nhất là ở cấp học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và khi tốt nghiệp đại học thì khó tìm được việc làm. Đây là thực trạng cần phải được đánh giá, phân tích, tìm các giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ quan tâm đến những vấn đề nêu trên, tập trung tăng cường quản lý nhà nước; có giải pháp quyết liệt, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong việc giải quyết những vấn đề thuộc ngành nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém và có báo cáo trước Quốc hội vào các kỳ họp sau.

 Nguyễn Hoàng