• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Radar mới cho trực thăng chống ngầm

Hải quân Nga vừa hoàn thành giai đoạn đầu bay thử nghiệm trực thăng Ka-27M, loại máy bay chống tàu ngầm, có gắn radar mảng pha đời mới, tính năng cao, cùng nhiều thiết bị dò tìm tàu ngầm tiên tiến.

09/07/2013 10:45

Tính năng kỹ thuật nổi bật của Ka-27M là trang bị radar mới FH-A, với anten mảng pha chủ động. Anten của radar này gồm số lượng lớn các phần tử thu-phát tín hiệu radio, được quét điện tử, thay cho quét cơ khí theo “kịch bản” tùy biến từ máy tính. Hiệu suất xử lý tín hiệu cao, radar đổi tần nhanh khi bị nhiễu.

Radar FH-A được đặt ở “bụng” máy bay, nên triển khai góc quét thám sát rộng toàn bộ bán cầu dưới.

Radar có công suất lớn, nên tiêu thụ lượng điện năng cao khi hoạt động trên không trung, đó là vấn đề phức tạp nhưng đã được các kỹ sư giải quyết ổn thỏa.

Ka-27M với thiết bị trinh sát mới có thể phát hiện ở khoảng xa các vật nhỏ, như kính viễn vọng và cột tàu ngầm đang chìm trong nước.

Trực thăng Ka-27M có thêm các hệ thống dò tìm thu tình báo điện tử, để phát hiện tàu ngầm, đó là Sonar ngầm VGS-3, hệ thống phát hiện từ trường biến đổi trong lòng biển MAD. Các phao thủy âm thả sâu, phân tán, theo chiến thuật săn ngầm diện rộng và trọng điểm…Tất cả được tích hợp vào một mạng duy nhất. Các chuyên viên kỹ thuật thu tin trên trực thăng có thể phân tích đầy đủ các dữ liệu hiện thị trên màn hình đa chức năng, so sánh với bộ dữ liệu tiếng động, phân biệt âm thanh từ các loại tàu khác nhau.

Ka-27M có thể phát hiện tàu ngầm hiệu quả ở độ sâu tới 500m, từ đó sử dụng vũ khí (ngư lôi và thủy lôi) để tiêu diệt. Nó có thể  truyền dữ liệu tức thì cho một tàu chống ngầm, hay máy bay khác phối hợp tác chiến.

Dòng trực thăng Ka-27 sử dụng cánh quạt đồng trục, được làm bằng composite, sử dụng chất chống đóng băng, nên Ka-27 có thể hoạt động ở vùng biển lạnh. Nhờ tính quay trở dễ dàng Ka-27 có thể liên tục cất, hạ cánh trên boong tàu trong điều kiện tàu bị lắc, sóng to, gió lớn. Đây là sự ưu việt của Ka-27, cho phép nó hoạt động thám sát bền bỉ dài ngày, ngay cả khi thời tiết không quá xấu.

Đội hình săn ngầm của trực thăng Ka-27 có nhiều chiếc, phân công nhau thả phao, rà quét, phân tích và tác chiến trực tiếp. Với tốc độ tối đa 270 km/h, tốc độ hành trình 205 km/h, phạm vi hoạt động 980km, một biên đội trực thăng KA-27 có thể quần đảo trên một vùng biển rộng lớn.

 Minh Khương (theo Airforce-technology,VPK)