• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sẽ có nhiều kiểu tàu lặn biển "made in Vietnam"

(Chinhphu.vn) - Sau khi tàu lặn biển Hòa Bình nghiên cứu, chế tạo tại Việt Nam được thử nghiệm thành công, sẽ có thêm những phiên bản khác nhau của tàu lặn này phục vụ du lịch, nghiên cứu khoa học, kiểm tra giàn khoan dầu….

23/09/2014 09:29
Tàu lặn Hoà Bình, chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa), là kết quả của dự án sản xuất thử nghiệm độc lập cấp Nhà nước “Hoàn thiện thiết kế công nghệ và chế tạo tàu lặn cỡ nhỏ” do Bộ KH&CN giao Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Vinashin triển khai từ năm 2010 với tổng kinh phí khoảng 25,5 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2,36 tỷ đồng).
Thử nghiệm tàu lặn biển Hòa Bình ở vịnh Cam Ranh. Ảnh: tienphong.vn

Tàu được thiết kế theo quy phạm của Cộng hòa Liên bang Đức, chiều dài 6,63 m, chiều cao 2,74m, tốc độ di chuyển 4,5 hải lý/giờ, thời gian lặn 24 giờ, độ sâu lặn 50m, số lượng thuyền viên 4 người.

Tàu lặn có thể liên lạc với bờ hoặc tàu khác bằng hệ thống thông tin vô tuyến. Tàu lặn nổi nhờ 4 phao lặn bố trí đối xứng hai bên thân vỏ tàu.

Cơ chế làm việc của tàu nhờ sự cân bằng của khí nén trong phao và áp lực nước bên ngoài phao để điều chỉnh lực nổi. Khi lặn quá trình ngược lại. Vật liệu làm phao và chi tiết gắn kết với thân vỏ là thép inox, đảm bảo vững chắc và không bị ăn mòn. 

Tàu Hòa Bình có thể liên lạc với bờ hoặc các tàu khác cách 1 km bằng hệ thống thông tin vô tuyến. Hệ thống tín hiệu trên tàu nhằm thông báo cho người điều khiển tàu các thông số liên quan đến độ an toàn của tàu và người trên tàu để thao tác xử lý.

Trong lần thử nghiệm được tiến hành tại vịnh Cam Ranh, ngày 21/9, với điều kiện gió nhẹ, sóng khoảng cấp 4, đoàn kiểm tra đã cho tàu lặn ở chế độ đứng tại chỗ, lặn xuống, nổi lên và thử quay vòng tại khu vực có độ sâu 15 m.

Sau khi kiểm tra thử nghiệm, tàu lặn cỡ nhỏ Hòa Bình sẽ được kiểm tra đăng kiểm đường dài. Đây là bước kiểm tra cuối cùng để đăng kiểm cấp chứng chỉ an toàn kỹ thuật cho tàu hoạt động.

Tàu Hòa Bình được sản xuất trong nước, sử dụng nguồn lực lao động tại chỗ, khai thác và sử dụng mặt bằng nhà xưởng sẵn có của các đơn vị trong nước nên tính khả thi cao, tạo lợi thế cạnh tranh về giá thành và các dịch vụ kỹ thuật.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Vinashin Bùi Xuân Dũng cho biết công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện để rút kinh nghiệm cho những phiên bản khác của tàu lặn biện phục vụ du lịch, kiểm tra giàn khoan, kiểm tra đáy biển…

Phương Nguyên (tổng hợp)