• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sự cố nứt đốt hầm Thủ Thiêm: Phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng tới kết cấu công trình

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Ngày 19/8, trao đổi với phóng viên báo chí về hiện tượng nứt tại 4 đốt hầm Thủ Thiêm - TP.HCM, Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình Lê Quang Hùng khẳng định cả 3 chủ thể tham gia dự án gồm Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây, nhà thầu Obayashi - Nhật Bản, Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI - Nhật Bản) - đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát đều liên quan và phải có trách nhiệm chung về chất lượng công trình. Cơ quan chức năng sẽ tìm nguyên nhân và kết luận trách nhiệm cụ thể của từng bên trong sự cố này.

19/08/2008 18:27
Vị trí các đốt hầm Thủ Thiêm - Ảnh Tuổi trẻ Online
Bốn đốt hầm Thủ Thiêm được đúc sẵn tại một công trường rất lớn nằm ở xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Nhà thầu đã sử dụng khoảng 40.000m3 bê tông và 10.000 tấn cốt thép với công nghệ kỹ thuật đặc biệt. Mỗi đốt hầm có chiều rộng xấp xỉ 33m, cao 9m và dài 92m. Việc 4 đốt hầm Thủ Thiêm bị nứt đã được công bố công khai từ đầu năm 2008 nhưng nhà thầu và Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây cho rằng đó chỉ là vết rạn, nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, các vết rạn này đã phát triển thành những vết nứt khiến PCI lo ngại ảnh hưởng đến độ bền của bê tông trong tương lai vì nhiều vết nứt ở bản đỉnh có hiện tượng thấm nước khi trời mưa. Theo thời gian, nước có thể ăn mòn lớp cốt thép và gây ra sự phân tầng lớp bê tông bảo vệ; mảng bê tông đáy bản đỉnh có nguy cơ bị tách ra và rơi xuống các phương tiện đang lưu thông trong hầm.      
Hiện, chủ đầu tư và nhà thầu đã lập bản đồ vết nứt có tọa độ, đa phần là vết nứt nhỏ 0,15mm, lác đác vết từ 0,2-0,3mm, có vết dài tới 2m. Thông thường chiều rộng vết nứt không vượt quá giới hạn cho phép và quy định với điều kiện thi công công trình này là dưới 0,1mm thì không phải xử lý, nếu lớn hơn thì xử lý bằng keo. Hiện nay các đơn vị tham gia dự án đang chờ kết luận cuối cùng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về nguyên nhân cũng như giải pháp xử lý.
Ông Hùng nhận xét các vết nứt này chưa phải do chịu lực vì hầm chưa hoạt động, do đó vết nứt này là do nguyên nhân khác. Hiện đơn vị tư vấn đưa ra giải pháp là nứt dưới 0,1mm không cần xử lý, các vết lớn đến 0,3mm thì phủ keo, lớn hơn 0,3mm thì bơm keo vào. Hội đồng đang chờ quan điểm của chủ đầu tư xem có chấp nhận phương án này hay là mời một nhà thầu khác xử lý. Theo ông Hùng, phương án và vật liệu xử lý không phải là vấn đề phức tạp đối với các nhà thầu trong nước hiện nay. Vấn đề quan trọng nhất là tìm nguyên nhân, đánh giá mức độ ảnh hưởng tới kết cấu công trình sau này.
Với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh lực kiểm định chất lượng công trình, ông Hùng cũng lưu ý hiện tượng nứt kết cấu bê tông vẫn xảy ra nhiều do tác động của khí hậu Việt Nam. Do đó, khi các vết nứt xuất hiện cần phải đánh giá mật độ và xem có ảnh hưởng tới kết cấu hay không. Sự cố này không phải do bớt xét vật liệu xây dựng mà do lỗi kỹ thuật vì vậy phương án đúc lại cũng đã được đề cập tới nhưng sẽ không đến mức phải phá bỏ. Cơ quan chức năng sẽ sớm có kết luận để phù hợp với tiến độ thi công và đích phấn đấu tháng 9 kết thúc đúc hầm.
* Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn thuộc dự án Đại lộ Đông Tây. Riêng gói thầu thi công hầm chìm vượt sông có vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Khi hình thành, hầm Thủ Thiêm được coi là dài nhất khu vực Đông Nam Á. Theo dự kiến, đến cuối năm 2008, bốn đốt hầm Thủ Thiêm sẽ được kéo ra vị trí đã định vị sẵn để dìm xuống lòng sông Sài Gòn và đến 30/6/2009 hoàn thành hầm vượt sông./.
PV