• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tàu ngầm... không cần nổi khỏi mặt nước

Soryu là tàu ngầm động cơ điện - diesel đầu tiên của Hải quân Nhật Bản, một trong những tàu ngầm chạy êm nhất thế giới hiện nay. Tàu ngầm loại này còn sử dụng giải pháp công nghệ mới giúp nó hoạt động được lâu hơn dưới nước.

24/01/2013 15:16

Giải pháp công nghệ mới

Động cơ đẩy không khí độc lập (Air-independent propulsion - AIP) là giải pháp công nghệ không hạt nhân, giúp động cơ tàu ngầm có thể hoạt động mà không cần phải nổi lên khỏi mặt nước hay sử dụng ống thông khí, giảm được tiếng ồn so với động cơ thường.

Đây là một loại động cơ nhiệt hoạt động bằng cách nén vòng oxy lỏng và nhiên liệu diesel. Chính sự chênh lệch về nhiệt độ và áp suất giữa 2 xy lanh tạo nên chu trình khép kín nén và xả.

Không giống như động cơ đẩy hạt nhân (không thể được tắt theo ý muốn), tàu ngầm sử dụng động cơ AIP và diesel-điện tạo ra tiếng ồn âm thanh thấp hơn và do đó, phù hợp cho tác chiến ven biển, nơi mà sự hiện diện của các tàu ngầm này có thể khó bị phát hiện hơn dù đáy biển nông.

Soryu được trang bị 4 động cơ AIP, có lượng choán nước lớn nhất trong biên chế hạm đội tàu ngầm Nhật Bản, 2.900 tấn (khi nổi) và 4.200 tấn (khi lặn). Tàu dài 84m, rộng 9,1m, mớn nước 8,5m. Vỏ bằng thép cường độ cao và bao phủ bằng lớp vật liệu không phản xạ sóng âm thanh để làm giảm và bóp méo tín hiệu của các hệ thống định vị thủy âm mà đối phương dùng để phát hiện tàu ngầm.

Nội thất của tàu được thiết kế với khả năng cách âm tốt nhằm ngăn âm thanh từ các hoạt động bên trong tàu lọt ra ngoài. Với 2 cánh ổn định ở 2 bên tháp chỉ huy, đuôi tàu được trang bị hệ thống bánh lái hình chữ X đã giúp tàu ngầm cơ động hơn.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị thêm 2 động cơ diesel Kawasaki 12V25/25SB cùng với 2 động cơ điện chính để cung cấp điện. Hệ thống động lực này giúp tàu đạt tốc độ 23,4km/h (khi nổi) và 36km/h (khi chìm), tầm hoạt động tối đa tới 11.300km.

Hệ thống vũ khí hiện đại

Tàu ngầm lớp Soryu được trang bị hệ thống điện tử rất hiện đại với khả năng tự động hóa cao, gồm: radar trinh sát mặt nước ở độ cao thấp ZPS-6F; hệ thống định vị thủy âm Hughes/Oki ZQQ-7 bao gồm 1 gắn ở phía trước mũi tàu, 4 gắn ở sườn tàu và 1 hệ thống kéo rê phía sau; hệ thống chiến tranh điện tử ZLR-3-6; hệ thống phóng mồi bẫy đối phó với ngư lôi.

Soryu được vũ trang 6 ống phóng ngư lôi HU-606 533mm có thể dùng để phóng ngư lôi Type 89 và tên lửa hành trình chống tàu UGM-84 Harpoon. Đây là loại ngư lôi dẫn hướng bằng dây dẫn có thể hoạt động ở chế độ chủ động hoặc thụ động, tầm bắn trên 50km, tốc độ tối đa hơn 130km/h.

Soryu còn mang tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm UGM-84, có tầm bắn tới 124km dùng để công kích các mục tiêu tàu mặt nước.

Trần Chung (theo Defence Asia)