Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tuy nhiên Điều 1, Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định tất cả các hoạt động kinh doanh vàng, đặc biệt có khái niệm “hoạt động kinh doanh vàng khác”.
“Như vậy, ngoài 3 ngành, nghề kinh doanh vàng có điều kiện theo quy định tại Luật Đầu tư 2014, thì các ngành, nghề kinh doanh còn lại theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP hiện đang trái với Luật đầu tư 2014”, văn bản của VGTA nhận định.
Do đó, VGTA kiến nghị sửa đổi lại Nghị định 24/NĐ-CP và các thông tư cho phù hợp với quy định của Luật Đầu tư 2014 và các quy định pháp luật hiện hành có liên quan.
Tuy nhiên, các kiến nghị này có thể gây tranh cãi. Bởi căn cứ pháp lý chính của Hiệp hội vàng là Luật Đầu tư năm 2014, nhưng Luật Đầu tư cũng quy định: Trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật Đầu tư và luật khác về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, trình tự, thủ tục đầu tư thì thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, trừ trình tự, thủ tục đầu tư kinh doanh theo quy định tại 4 luật, trong đó có Luật Các tổ chức tín dụng.
Một nội dung đáng chú ý khác trong kiến nghị của VGTA liên quan đến việc DN vay vốn bằng vàng.
Hiệp hội cho biết, theo Thông tư 33 quy định các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng và quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng thì các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ chỉ được vay vốn tín dụng khi có sự chấp thuận của Thống đốc NHNN.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội vàng, trong hơn 4 năm qua chưa có doanh nghiệp nào được vay vốn để sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, và NHNN cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc, điều kiện và thủ tục trình Thống đốc xin vay vốn để sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.
Trên thực tế, vàng trang sức, mỹ nghệ là hàng hóa thông thường, không thuộc đối tượng bị hạn chế kinh doanh hay kinh doanh có điều kiện theo quy định hiện hành của pháp luật. Nếu NHNN hạn chế quyền vay vốn tín dụng của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, thì sẽ trái với tinh thần Nghị quyết số 35/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.
Hơn nữa, theo quy định của Luật Đầu tư 2014, hoạt động vay vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ không thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị NHNN bãi bỏ quy định tại Điều 2, Thông tư 33.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng kiến nghị cho doanh nghiệp được nhập khẩu vàng nguyên liệu, bỏ giấy phép tạm nhập, tái xuất vàng nguyên liệu để gia công vàng trang sức, mỹ nghệ, bỏ quy định cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng đối với các chi nhánh, địa điểm kinh doanh trực thuộc công ty…
Tranh cãi về Thông tư 20
Trong một diễn biến liên quan đến việc xây dựng các nghị định điều kiện kinh doanh, một số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng cũng vừa có kiến nghị liên quan đến Thông tư 20 năm 2011 của Bộ Công Thương.
Thông tư 20 yêu cầu thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó.
Mới đây, Bộ Công Thương đã đưa nội dung này vào trong dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh, do Thông tư 20 đương nhiên mất hiệu lực từ ngày 1/7 theo quy định của Luật Đầu tư 2014.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô và Bộ Tư pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lại không đồng ý với việc đặt ra điều kiện nói trên. Bộ Tư pháp cho rằng quy định này vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Sở hữu trí tuệ. Còn các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng quy định như vậy là hạn chế cạnh tranh.
Nay, ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng cho rằng Thông tư 20 là cần thiết để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, cho dù các doanh nghiệp này thừa nhận Thông tư cũng tạo ra những đặc quyền của nhà phân phối, nhập khẩu chính hãng.
Thanh Hằng