• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thiết bị nội soi động cơ máy bay

Nhà sản xuất động cơ máy bay Rolls-Royce của Anh đang kỳ vọng sớm cho ra đời một dây mềm robot có đầu dò nội soi thông minh, để soi sâu trong các tầng “lá nén” của động cơ máy bay, giúp cho việc phát hiện hỏng hóc chính xác và nhanh chóng.

01/10/2012 16:33

      

Giống như con rắn, dây mềm robot có đầu dò camera và laser, được gọi là một borescope có thể luồn lách sâu vào bên trong động cơ máy bay để tìm ra các khuyết tật mới nảy sinh. Kích thước của đầu dò chỉ 12,5 mm, dây dài 60cm.

Borescope phát hiện rất tinh tế các vết nứt, sứt của lá nén trong các tầng tuabin, thường bị chim trời, hoặc vật cứng hút vào.

Một tia laser UV từ đầu dò sẽ làm cho các cạnh bị khuyết tật của lá nén phát huỳnh quang. Từ xa, các kỹ sư có thể nhìn rõ qua cáp quang truyền dẫn hình ảnh, từ đó có giải pháp sửa chữa.

Nếu thành công, Borescope sẽ giảm rất nhiều thời gian trong tìm, dò khuyết tật, cũng như bảo dưỡng dự phòng động cơ.

Ngoài dây mềm robot, trong các thiết bị động cơ còn có gần 100 cảm biến áp suất, nhiệt độ và cảm biến rung động gắn sẵn.

Rolls-Royce cũng đang phát triển một chip máy ảnh nhạy sáng, nó có thể được gắn  quanh lõi của động cơ nóng 2.000 độ C.  Máy ảnh chip này được kích hoạt từ xa sẵn sàng cung cấp hình ảnh “phủ tạng” động cơ ngay lập tức. Các chip chụp hình này được bảo ôn tốt, dù đặt gần luồng lửa.

Rolls-Royce phải theo dõi 14.000 động cơ của hãng trên toàn cầu.

 Xuân Quang
(Theo newscientist.com)