• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thiết bị thở dùng khi thoát hiểm

(Chinhphu.vn) - Chương 3 Bộ Luật quốc tế về các hệ thống an toàn chống cháy (FSS Code) trên tàu biển quy định tất cả các tàu hàng, tàu khách phải trang bị bộ thở khẩn cấp trong thoát hiểm (EEBD).

08/10/2013 13:56

Thiết bị thở thoát hiểm khẩn cấp - Emergency Escape Breathing Device (EEBD) là thiết bị cứu sinh được sử dụng để giúp thuyền viên thoát khỏi khu vực bị hỏa hoạn, khói, khí độc... một cách an toàn. 

EEBD gồm bình khí nén o-xy tinh khiết, bộ mặt nạ (không bắt lửa) trùm đầu đơn giản, kèm 1 van và thiết bị cảnh báo áp suất thấp.

Khi có nguy cơ bị lửa khói vây quanh, người sử dụng sẽ chụp nhanh mặt nạ polyme, ngậm vào miệng vòi o-xy, bật nắp bình mở van. Lượng o-xy sử dụng tối thiểu được 10 phút sẽ đủ thời gian cho thuyền viên leo cầu thang chạy lên boong tàu hoặc ra xa nơi bị cháy. Gắn với bộ thở còm có một thiết bị cảnh báo bằng âm thanh (dạng còi) khi áp suất trong bình giảm thấp.  

Bộ thiết bị thở này được bọc trong 1 túi màu da cam, dễ mở, có hướng dẫn sử dụng bằng hình vẽ.

EEBD được đặt ở vị trí dễ thấy của khu vực hầm máy, gần lối thoát hiểm.

Các thuyền viên trên tàu đều phải biết nơi để EEBD của mình và của người khác. Tất cả tàu hàng phải trang bị ít nhất 2 bộ EEBD ở khu vực buồng ở. 

Thiết bị này không sử dụng để chữa cháy hoặc hoạt động cứu sinh khác.

Trần Minh