• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

18/08/2016 19:15

Quy định về an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 103/2016/NĐ-CP quy định về bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm.

Nghị định trên quy định về điều kiện bảo đảm an toàn sinh học tại cơ sở có phòng xét nghiệm làm việc với vi sinh vật có nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm cho người và các mẫu bệnh phẩm có khả năng chứa vi sinh vật có nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm cho người của tổ chức, cá nhân (cơ sở xét nghiệm) gồm: Phân loại vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm và cơ sở xét nghiệm theo cấp độ an toàn sinh học; điều kiện bảo đảm an toàn sinh học tại cơ sở xét nghiệm; thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục cấp mới, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học và công bố cơ sở xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học; kiểm tra an toàn sinh học; phòng ngừa, xử lý và khắc phục sự cố an toàn sinh học.

Điều kiện xét nghiệm vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm

Trong đó, Nghị định quy định cơ sở kinh doanh dịch vụ xét nghiệm vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm phải được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật; có phòng xét nghiệm đáp ứng các điều kiện theo quy định. Trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ xét nghiệm vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì ngoài việc đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định này phải đáp ứng các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Nghị định quy định vi sinh vật có nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm cho người được chia thành 4 nhóm.

Nhóm 1 là nhóm chưa hoặc ít có nguy cơ lây nhiễm cho cá thể và cộng đồng, bao gồm các loại vi sinh vật chưa phát hiện thấy khả năng gây bệnh cho người.

Nhóm 2 là nhóm có nguy cơ lây nhiễm cho cá thể ở mức độ trung bình nhưng nguy cơ cho cộng đồng ở mức độ thấp, bao gồm các loại vi sinh vật có khả năng gây bệnh nhưng ít gây bệnh nặng cho người, có khả năng lây truyền sang người và có biện pháp phòng, chống lây nhiễm, điều trị hiệu quả trong trường hợp mắc bệnh.

Nhóm 3 là nhóm có nguy cơ lây nhiễm cho các thể cao nhưng nguy cơ cho cộng đồng ở mức độ trung bình, bao gồm các loại vi sinh vật có khả năng gây bệnh nặng cho người, có khả năng lây truyền sang người và có biện pháp phòng, chống lây nhiễm, điều trị hiệu quả trong trường hợp mắc bệnh.

Nhóm 4 là nhóm có nguy cơ lây nhiễm cho cá thể và cộng đồng ở mức độ cao, bao gồm các loại vi sinh vật có khả năng gây bệnh nặng cho người, có khả năng lây truyền sang người và chưa có biện pháp phòng, chống lây nhiễm, điều trị hiệu quả trong trường hợp mắc bệnh.

Cơ sở xét nghiệm cũng được phân loại theo 4 cấp độ an toàn sinh học: Cấp I; cấp II; cấp III; cấp IV.

Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ quy định danh mục vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm theo nhóm nguy cơ và cấp độ an toàn sinh học phù hợp với kỹ thuật xét nghiệm.

Bà Lê Thị Thủy thôi giữ chức Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Theo Quyết định số 1604/QĐ-TTg, bà Lê Thị Thủy thôi giữ chức vụ Phó Tổng Thanh tra Chính phủ để nhận nhiệm vụ mới.

Kiểm tra việc triển khai nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1619/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tăng cường chất lượng, hiệu quả, bảo đảm tiến độ thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo đúng quyết nghị của Chính phủ tại Nghị quyết; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Theo Kế hoạch, sẽ kiểm tra việc triển thực hiện Nghị quyết tại bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; tình hình và kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thuộc trách nhiệm thực hiện của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục không còn phù hợp, bảo đảm giảm ít nhất 10%/năm về chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; việc thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý kiến nghị và kết quả xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; đồng thời kiểm tra việc chấp hành chế độ báo cáo của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đối tượng kiểm tra gồm các bộ, cơ quan ngang bộ: Công Thương, Tài chính, Xây dựng, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND các thành phố: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng; UBND các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, Khánh Hoà, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Long An, Kiên Giang, Cà Mau.

Phê duyệt Dự án do WB viện trợ

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) chuẩn bị dự án "Cơ chế phát triển hạ tầng địa phương (Dự án CIFF) do Ngân hàng Thế giới (WB) viện trợ không hoàn lại.

Dự án HTKT nhằm hỗ trợ giúp Bộ Tài chính thiết lập khung khổ pháp lý và quy trình hoạt động, thiết kế một cơ chế CIFF định hướng, chuẩn bị cho Dự án CIFF được triển khai và vận hành tốt; đồng thời hỗ trợ hoàn thiện Văn kiện Dự án CIFF.

Bộ Tài chính là cơ quan chủ quản Dự án. Dự án HTKT có tổng kinh phí là 666.000 USD, trong đó vốn ODA do WB viện trợ không hoàn lại 630.000 USD, vốn đối ứng là 36.000 USD.

Kết quả của Dự án HTKT là xây dựng được Văn kiện Dự án CIFF; xây dựng được quy trình thủ tục thực hiện Dự án CIFF, bao gồm cơ chế quản trị, cơ chế tài chính, bộ máy hoạt động, giám sát và hoạt động tổng thể của Dự án CIFF; hoàn thiện các văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý hướng dẫn về cho vay chính quyền địa phương (CQĐP) thông qua các ngân hàng thương mại.

Đồng thời, xây dựng sổ tay Dự án CIFF, bao gồm quy trình hướng dẫn huy động vốn của CQĐP từ nguồn vốn của Dự án CIFF; bộ tiêu chí xác định CQĐP, các ngân hàng thương mại và danh mục dự án vay vốn dự án; hoàn thiện việc lập kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực cho các cán bộ Bộ Tài chính, CQĐP và các ngân hàng thương mại.

Hỗ trợ phát triển các dự án điện mặt trời

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Công Thương về việc xem xét ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam dưới hình thức Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Để hoàn thiện Dự thảo Quyết định ban hành Cơ chế phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội nước ta hiện nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương bổ sung quy định cụ thể hơn về quy hoạch định hướng đối với điện mặt trời ở nước ta (phát triển các dự án theo bản đồ bức xạ mặt trời, bổ sung các dự án điện sử dụng năng lượng mặt trời vào quy hoạch phát triển điện lực bao gồm cả phần đấu nối, trách nhiệm thực hiện, v.v…).

Về cơ chế giá mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới: Quy định theo hướng giá mua bán điện tạm thời áp dụng thí điểm cho 3 năm tới (giai đoạn 2016-2018) đối với các dự án đã có trong quy hoạch phát triển điện lực được phê duyệt, các dự án thuộc khu vực có tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển. Bộ Công Thương rà soát, cập nhật giá thiết bị điện mặt trời đang có xu hướng tiếp tục giảm hiện nay để đưa ra mức giá mua bán điện phù hợp, đồng thời cần nghiên cứu, bổ sung thêm quy định để từng bước triển khai thực hiện đấu thầu các dự án điện mặt trời theo hướng công khai, minh bạch và giảm giá bán điện của các dự án.

Về cơ chế giá mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời trên mái nhà, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương cập nhật giá thiết bị điện mặt trời đang có xu hướng tiếp tục giảm hiện nay để đề xuất cho phù hợp.

Đồng thời nghiên cứu, bổ sung thêm các quy định về quản lý đối với việc mua bán chứng chỉ giảm phát thải hiệu ứng nhà kính (CERs) đối với các dự án điện mặt trời.

Bộ Công Thương bổ sung, hoàn thiện quy định về nội dung miễn giấy phép đăng ký kinh doanh và không phải nộp các loại thuế, phí đối với các dự án điện mặt trời trên mái nhà (công suất lắp đặt không quá 50 kW) bảo đảm theo đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định, cơ chế nhằm khuyến khích phát triển sản xuất thiết bị điện mặt trời trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa dự án điện mặt trời để từng bước giảm bán điện của dự án điện mặt trời.

Tăng cường công tác giám sát cung - cầu điện

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương tăng cường công tác giám sát cung-cầu điện, tiến độ thực hiện các dự án nguồn và lưới điện trong quy hoạch được duyệt để thực hiện hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế-xã hội; tính toán cơ cấu nguồn điện hợp lý, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và hiệu quả kinh tế hệ thống điện.

Đồng thời thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả các cơ chế hỗ trợ các nguồn năng lượng tái tạo đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành (cơ chế hỗ trợ phát triển điện gió, điện sinh khối, phát điện sử dụng chất thải rắn), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh nếu cần thiết.

Thủ tướng Chính phủ giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam giữ vai trò chính trong việc bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội; thực hiện đầu tư các dự án nguồn điện theo nhiệm vụ được giao, đầu tư phát triển các công trình lưới điện đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, đồng thời nghiên cứu triển khai thực hiện các dự án điện mặt trời tại các khu vực thuận lợi, có tiềm năng và tại các đảo xa bờ.

Cấp kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng DA đầu tư phát triển chăn nuôi tại Đắk Lắk

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng để giao đất cho Công ty TNHH Liên hiệp Công-Nông nghiệp phát triển bền vững Sao Đỏ thuê thực hiện Dự án đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk có kế hoạch cấp đủ kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc tại Công ty TNHH Liên hiệp Công-Nông nghiệp phát triển bền vững Sao Đỏ và tiếp tục thanh tra toàn diện Dự án nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/10/2016.

Gỡ khó DA ổn định đời sống người dân sau tái định cư dự án thủy điện

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tháo gỡ khó khăn trong triển khai Dự án ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hướng dẫn và tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư các dự án ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện theo đúng quy định tại Luật Đầu tư công.

Trên cơ sở đó đề xuất việc cân đối, bố trí nguồn vốn trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Khẩn trương hoàn thiện Chiến lược phát triển ngành điện lực đến năm 2025

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương bổ sung, hoàn thiện Đề án Chiến lược phát triển ngành Điện lực Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2016.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần bổ sung, hoàn thiện Đề án một số nội dung sau:

Về khung thời gian của Chiến lược phát triển ngành điện lực giai đoạn tới, Bộ Công Thương đề xuất khung thời gian phù hợp để Chiến lược sau khi được phê duyệt sẽ làm cơ sở để triển khai xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030 có xét đến năm 2040.

Về đánh giá hiện trạng ngành điện và thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện Việt Nam giai đoạn 2004-2010, định hướng đến năm 2020, Bộ Công Thương cần cập nhật số liệu chính thức ngành điện năm 2015; bổ sung đánh giá kỹ hơn về thực hiện chiến lược phát triển lưới điện, trong đó chú trọng đánh giá phát triển lưới điện đồng bộ với tiêu chí phát triển nhằm nâng cao độ tin cậy gắn với hiệu quả đầu tư và vận hành; đánh giá nội dung thực hiện giảm bớt cấp điện áp trung thế của lưới điện phân phối và tiến độ thực hiện; Chiến lược tài chính và huy động vốn đầu tư vào ngành điện giai đoạn vừa qua, trong đó bổ sung số liệu cụ thể về tài chính và các cơ chế hoạt động của ngành điện (cho tất cả các khâu sản xuất - truyền tải - phân phối và kinh doanh điện), thu hút vốn ODA, vốn đầu tư tư nhân trong nước, vốn FDI (chủ yếu theo hình thức Hợp đồng BOT), cổ phần hóa các đơn vị phát điện...

Về quan điểm phát triển ngành điện, Phó Thủ tướng yêu cầu bổ sung, nhấn mạnh quan điểm phát triển bền vững ngành điện; đa dạng hóa nguồn cung cấp điện cả trong nước và nhập khẩu, liên kết lưới điện với các nước láng giềng, trong đó chú trọng đến hợp tác mua bán điện với Lào nhằm bù đắp những thiếu hụt về điện khi phải giảm phát triển một số nguồn điện không đảm bảo an toàn và môi trường.

Về các chiến lược phát triển cụ thể cho các lĩnh vực, cụ thể về chiến lược phát triển nguồn điện, Phó Thủ tướng yêu cầu cập nhật các chỉ đạo hiện nay về phát triển điện hạt nhân để hiệu chỉnh các nội dung có liên quan. Trên cơ sở đó, cân đối lại chiến lược phát triển nguồn nhiệt điện than một cách hợp lý, đồng thời đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo theo Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015; bổ sung, làm rõ định hướng áp dụng công nghệ đối với phát triển nguồn nhiệt điện than (siêu tới hạn, trên siêu tới hạn, khí hóa than, công nghệ xử lý nhiên liệu và trộn than v.v…), gắn với vấn đề bảo vệ môi trường trong bối cảnh nước ta đã tham gia và cam kết tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21). Bổ sung tính toán và đề xuất định hướng phát triển hạ tầng phục vụ nhập khẩu than cũng như vận chuyển than hợp lý theo vùng miền trong toàn quốc; bổ sung, làm rõ định hướng phát triển các nguồn điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), phát triển hệ thống liên kết khí, thị trường khí…

Về chiến lược phát triển lưới điện, bổ sung các định hướng cụ thể về phát triển lưới điện đồng bộ theo hướng thông minh, hiện đại, trong đó có các nội dung về tự động hóa lưới điện, phát triển trạm biến áp không/bán người trực, đo đếm thông minh… Ngoài ra, cần rà soát và có kiến nghị cụ thể việc tiếp tục triển khai thực hiện giảm bớt cấp điện áp trung thế của lưới điện phân phối./.