• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

11/12/2021 09:17

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2021

Chính phủ ban hành Nghị quyết 155/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2021.

Nghị quyết nêu rõ, trong thời gian còn lại của năm 2021, để tiếp tục phát huy kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, duy trì  đà phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của năm 2021, đồng thời tạo nền tảng, động lực cho phát triển của năm 2022, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trong đó có các Nghị quyết số 88/NQ-CP, số 128/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó chú trọng một số nội dung trọng tâm sau đây:

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tại cơ sở; phát huy trách nhiệm người đứng đầu; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng không lo sợ, hốt hoảng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì, kiên định trong phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là yêu cầu 5K đối với cá nhân và an toàn COVID-19 đối với cơ quan, tổ chức.

Chỉ đạo hệ thống y tế và chính quyền cơ sở bố trí nhân lực, phương tiện để ghi nhận, tiếp nhận thông tin, kịp thời hỗ trợ và quản lý người nhiễm COVID-19; không để xảy ra tình trạng người nhiễm có yêu cầu nhưng không nhận được hỗ trợ của chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế, khi vượt quá khả năng phải báo cáo ngay Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế để có phương án hỗ trợ, không để chuyển nặng, tử vong vì không được cấp cứu, điều trị kịp thời, không để quá tải hệ thống y tế vì yếu tố chủ quan.

Rà soát, triển khai và thần tốc hơn nữa trong việc tiêm vaccine, bảo đảm tiêm hết cho các đối tượng có chỉ định tiêm chủng nhưng chưa tiêm, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền..., chậm nhất phải hoàn thành trong tháng 12 năm 2021; trường hợp khó khăn, vướng mắc, khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; rà soát, kiểm tra toàn bộ việc bảo quản, tiêm vaccine theo đúng quy định, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc do nguyên nhân chủ quan; tiếp tục chuẩn hóa, đồng bộ, liên thông dữ liệu dân cư với thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, xét nghiệm của người dân.

Cấp phát ngay thuốc kháng virus nhanh nhất, sớm nhất cho người nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục triển khai nghiêm túc, thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp nhiễm COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà và cộng đồng, kịp thời đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp yêu cầu thực tế.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo các Nghị quyết số 68/NQ-CP, số 105/NQ-CP, số 116/NQ-CP, số 126/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có giải pháp, chính sách phù hợp chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em bị mồ côi, không nơi nương tựa do đại dịch COVID-19. Triển khai hiệu quả các giải pháp thu hút người lao động quay trở lại làm việc, nhanh chóng phục hồi thị trường lao động.

Rà soát, bãi bỏ ngay các biện pháp phòng, chống dịch áp dụng tại các địa phương trái với chủ trương, quy định, chỉ đạo của Trung ương, không để ách tắc lưu thông hàng hóa, cản trở việc đi lại của nhân dân và quá trình khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tập trung các nguồn lực tổ chức lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 theo đúng tiến độ được giao tại Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 27/9/2021 của Chính phủ.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ, dự báo chính xác, chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với diễn biến bất thường của thiên tai, nhất là mưa lũ, sạt lở đất, rét đậm, rét hại, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân, bảo vệ an toàn sản xuất, kinh doanh; khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói, không để người dân bị đói, rét, tập trung khôi phục sản xuất ngay sau lũ để sớm ổn định đời sống.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc phòng, chống dịch tại các địa phương

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn chỉnh, trình cấp có thẩm quyền ban hành Chương trình tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 đồng bộ với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung chỉ  đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; kịp thời phát hiện, chỉ  đạo bãi bỏ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền bãi bỏ ngay những biện pháp phòng, chống dịch của địa phương trái với chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, gây cản trở quá trình khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tổng hợp, xác định rõ nhu cầu, thời hạn, thời gian cụ thể cho từng loại vaccine, thuốc điều trị COVID-19 đối với từng địa phương và cả nước. Chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai tiêm vaccine mũi 3 cho các đối tượng, bảo đảm khoa học, hợp lý, an toàn, hiệu quả.

Phối hợp chặt chẽ với các bộ, địa phương để có phương án, kịch bản ứng phó phòng, chống dịch, trong đó có phương án phối hợp, chi viện, hỗ trợ, điều phối chỉ huy phòng, chống dịch trong trường hợp cần thiết, nhất là đối với các địa phương có diễn biến dịch bùng phát phức tạp. Chủ  động giám sát, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp cần thiết, hiệu quả để hạn chế nguy cơ của sự xuất hiện biến chủng mới Omicron.

Quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất bằng được vaccine, thuốc điều trị trong nước theo nguyên tắc nội dung, phạm vi thuộc thẩm quyền của cấp nào thì đề xuất cấp đó tháo gỡ. Chủ động tìm kiếm các nguồn cung ứng trong và ngoài nước về vaccine, thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế. Rút gọn tối đa các thủ tục hành chính trong phê duyệt, cấp phép nghiên cứu, sản xuất trong nước đối với thuốc điều trị, vaccine phòng COVID-19, bảo đảm tính khoa học, an toàn, hiệu quả.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương rà soát tổng thể các chính sách an sinh xã hội đang triển khai để kịp thời cập nhật, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế và đề xuất bổ sung các biện pháp mới cần thiết; khẩn trương hoàn thành cơ chế, chính sách điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ/tháng phù hợp với diễn biến dịch COVID-19 với điều kiện đảm bảo tổng số giờ làm thêm không quá 300 giờ/năm.

Có giải pháp cụ thể, mạnh mẽ cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương quyết liệt hơn nữa trong việc tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công; các Tổ công tác được thành lập theo Quyết định sổ 1962/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương triển khai nhiệm vụ được giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng thời gian quy định.

Rà soát, có giải pháp cụ thể, mạnh mẽ để cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, dễ bị lợi dụng để cản trở, sách nhiễu, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư xã hội, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, bảo đảm nhanh chóng và thuận lợi, nhất là đối với việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội khóa XV về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 01 năm 2022.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Tư pháp và các cơ quan, địa phương liên quan để rà soát các Nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 2 về thí  điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng và các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế; xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện các Nghị quyết nêu trên trong tháng 12 năm 2021.

Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước; triển khai quyết liệt hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố, trên cơ sở đó khẩn trương rút kinh nghiệm, mở rộng ra cả nước theo quy định của pháp luật về quản lý thuế; chủ động có giải pháp khai thác hiệu quả các dư địa thu, tăng thu ngân sách nhà nước, đẩy mạnh tiết kiệm chi ở mọi cấp, mọi ngành; xây dựng phương án huy động nguồn lực để thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khẩn trương tổ chức triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; tổ chức tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là các tuyến biên giới đường bộ, từ biên giới vào nội địa, các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không quốc tế, tại các thành phố lớn, địa bàn trung chuyển và xuất phát nguồn hàng...

Bộ Tài chính chủ  động điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2019 của Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài trong thực hiện và giải ngân sang năm 2021 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và các dự án thuộc giai đoạn 2016 - 2020 được chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm vừa góp phần ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh.

Bảo đảm cung ứng, lưu thông nguyên vật liệu, hàng hóa

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tăng cường quản lý, điều hành thị trường, bảo đảm cung ứng, lưu thông nguyên vật liệu, hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng; triển khai mạnh mẽ các chương trình, giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước, nhất là vào dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp để có giải pháp hiệu quả xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2021 - 2030; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền các đề án, giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu phù hợp ngay trong đầu năm 2022 để góp phần duy trì thặng dư thương mại hàng hóa bền vững.

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện Quy hoạch điện lực quốc gia 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 (Quy hoạch điện VIII) để Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 12 năm 2021.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ, phối hợp với các cơ quan chức năng, dự báo chính xác tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, nhất là trước tình hình mưa lũ ở khu vực Nam Trung bộ, rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ; chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất nông nghiệp ngay sau lũ để sớm bảo đảm ổn định đời sống nhân dân, vệ sinh môi trường, tránh bùng phát dịch bệnh sau lũ lụt.

Theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương xây dựng phương án sản xuất vụ Đông Xuân 2021 - 2022 phù hợp với khả năng bảo đảm nguồn nước tại từng vùng, nhất là tại đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Trung bộ; chủ động triển khai các biện pháp dự trữ nước ngọt để phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời kỳ cao điểm xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Theo dõi sát diễn biến thị trường bất động sản

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường bất động sản, thường xuyên, chủ  động cập nhật, cung cấp thông tin đến người dân, xã hội để góp phần hạn chế các rủi ro của thị trường bất động sản. Khẩn trương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có vướng mắc trong thực tế để tháo gỡ ngay, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tích hợp dịch vụ công trực tuyến về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và Dịch vụ công cung cấp thông tin quy hoạch lên cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công cấp tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án đầu tư mới và tiến độ giải ngân các dự án giao thông trọng điểm đang thi công, đặc biệt là Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để ban hành trong tháng 12 năm 2021.

Chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương công tác bảo đảm an toàn giao thông, chỉ  đạo khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở do mưa lũ, nhất là các trục giao thông chính.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương chỉ  đạo rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng sử dụng đất của các dự án chậm triển khai, chậm đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa, lãng phí; việc quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường, đất chưa sử dụng. Phối hợp với Thanh tra Chính phủ rà soát, thống kê, đánh giá các dự án có vướng mắc sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán... theo quy định tại khoản 17 Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 08/10/2021 của Chính phủ. Tổng hợp, phân loại các khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân; đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp và cơ chế chính sách để giải quyết, đưa quỹ đất vào sử dụng hiệu quả, nhanh chóng giải phóng nguồn lực, tránh lãng phí, phòng, chống tham nhũng trong quản lý, sử dụng đất đai.

Theo dõi chặt chẽ, dự báo chính xác diễn biến thời tiết, thiên tai, nhất là tình hình mưa lũ, rét đậm, rét hại, hạn hán, xâm nhập mặn, dự báo thông tin kịp thời cho nhân dân và các cơ quan chức năng biết để chủ động chỉ đạo hướng dẫn và triển khai công tác ứng phó; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác dự báo dài hạn để các địa phương chủ  động xây dựng kế hoạch sản xuất đúng thời vụ và hiệu quả.

Thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương tiếp tục có các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh, nhất là dịp Giáng sinh, năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Từng bước mở rộng đối tượng, thị trường, điểm đến trong Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam phù hợp với đặc điểm, tình hình dịch COVID-19; kịp thời sơ kết, đánh giá để xây dựng phương hướng, kế hoạch đón khách quốc tế cho năm 2022. Tăng cường truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trên các nền tảng số và ứng dụng công nghệ mới.

Tổ chức, đôn đốc triển khai hoạt động thể dục, thể thao trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 gắn với các phương án chủ động ứng phó dịch bệnh.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương khẩn trương rà soát, tổng hợp đề xuất biên chế giai đoạn 2022 - 2026, trong đó có biên chế giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp” trên cơ sở bảo đảm quy mô trường lớp hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 
 
Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ để khẩn trương tham mưu Chính phủ hoàn thiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; trình Chính phủ ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan trong quý I năm 2022.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương tích cực phối hợp với ngành y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh trong độ tuổi bảo đảm khoa học, an toàn, hợp lý, hiệu quả; phối hợp với các địa phương có kế hoạch cụ thể cho việc đi học trở lại của học sinh, sinh viên bảo đảm yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số có hiệu quả trong giáo dục và  đào tạo. Xây dựng, chia sẻ sử dụng các nền tảng dữ liệu, học liệu, môi trường học tập số và hệ thống quản trị, quản lý nhà trường, thích ứng tốt hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19; triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số trong một số cơ sở giáo dục đại hoc.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, ách tắc kéo dài về cơ chế, chính sách, thể chế, thủ tục hành chính, giải phóng các nguồn lực cho phát triển. Tập trung rà soát, báo cáo Thường trực Chính phủ, Chính phủ những vướng mắc về thể chế mà các cơ quan, đơn vị, địa phương đề xuất.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan theo dõi sát diễn biến, tình hình khu vực và thế giới để có biện pháp phù hợp đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của đất nước, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc. Tiếp tục triển khai hiệu quả ngoại giao vaccine, hợp tác quốc tế  ứng phó với dịch COVID-19. Tăng cường nghiên cứu, tham mưu các biện pháp mở cửa kinh tế an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19 trên cơ sở kinh nghiệm của các nước.

Phối hợp với các Bộ trong Tổ công tác 05 Bộ và các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục rà soát quy trình, giải quyết thuận lợi việc nhập cảnh đối với chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động nước ngoài và thân nhân vào Việt Nam, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, ứng phó phù hợp với biến chủng mới Omicron.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương chủ động nghiên cứu và thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ  điện tử, hướng tới Chính phủ số; trong đó phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính để có các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong các lĩnh vực hải quan, ngân hàng, thuế, chứng khoán, bảo hiểm..

Chỉ đạo kịp thời đấu tranh phản bác, bóc gỡ thông tin xuyên tạc, kích động, sai sự thật, xử lý nghiêm các vi phạm; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, địa phương liên quan chủ động cung cấp thông tin định hướng đúng đắn cho người dân, hạn chế tối đa những thông tin sai sự thật, không có kiểm chứng gây hoang mang dư luận.

Bộ Công an chủ động đấu tranh, ngăn chặn âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động; tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi xuất nhập cảnh trái phép, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chiếm đoạt hàng cứu trợ, tín dụng đen, buôn lậu...; xử lý kịp thời những tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự. Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán.

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương chủ động nghiên cứu, đánh giá, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có chủ trương, đối sách xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, đặc biệt là về biên giới, biển, đảo, vùng trời. Nâng cao năng lực tác chiến không gian mạng. Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, phương án để tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, sự cố môi trường, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... khi có yêu cầu của địa phương.

Tăng cường các biện pháp kiểm soát, quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, nhất là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hoàn thành xử lý 5 dự  án yếu kém của ngành công thương

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trên cơ sở kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 04/12/2021, chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty hoàn thành việc xử lý đối với 05 dự án theo chủ trương của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý các tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương; đối với 07 dự án còn lại, khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo xây dựng, quyết định và tổ chức thực hiện phương án xử lý sớm, dứt điểm, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách vượt thẩm quyền.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế xử lý ngay vướng mắc về thủ tục trong việc giải quyết chi trả chế  độ nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội cho người nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà, tại bệnh viện dã chiến theo quy định của Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 12 năm 2021.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chủ động phối hợp với Bộ Y tế, các bộ, cơ quan, địa phương để tuyên truyền kịp thời, chính xác chủ trương của Đảng và Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19; phản ánh những chỉ đạo, biện pháp của các cơ quan, địa phương trái với chủ trương, chỉ đạo của Trung ương gây cản trở quá trình khôi phục sản xuất, kinh doanh và phục hồi kinh tế - xã hội để kịp thời kiểm tra, điều chỉnh.

Xây dựng các chương trình, hoạt động thông tin, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả về triển khai các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển đời sống văn hóa, xã hội; tăng cường tuyên truyền về gương điển hình, tiêu biểu, những tổ chức, cá nhân dám nghĩ, dám làm, có sản phẩm cụ thể, có kết quả rõ nét; tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam bám sát nội dung Nghị quyết, văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 để tiếp tục đề xuất cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách về khoa học và công nghệ của Đảng, Nhà nước; tích cực, chủ động tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình khoa học và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi kinh tế, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, khoa học sức khỏe, phát triển công nghiệp văn hóa...

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

Ngày 10/12/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 333/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Thông báo nêu rõ, biến đổi khí hậu đã tác động rõ rệt đến thời tiết, thiên tai. Gần đây, thiên tai ngày càng bất thường, cực đoan, không theo quy luật, xảy ra ở mọi nơi, mọi thời điểm. Trong hai tháng 10, 11 năm 2021, đặc biệt những ngày vừa qua, miền Trung và Tây Nguyên tiếp tục xảy ra mưa lũ lớn, một số nơi ở Bình Định, Phú Yên đỉnh lũ gần tương đương mức lũ lịch sử, gây ngập lụt diện rộng, thiệt hại lớn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân (theo thống kê, mưa lũ đã làm 19 người chết, trên 97.000 ngôi nhà bị ngập, gần 2.000 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; trên 1.000 gia súc, gần 70.000 gia cầm bị chết, cuốn trôi; nhiều tuyến giao thông, công trình thủy lợi, phòng, chống thiên tai bị sạt lở, hư hỏng, ách tắc giao thông).

Nguy cơ mưa lũ lớn đã  được dự báo, cảnh báo từ sớm, thông tin kịp thời; Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và các bộ, ngành có liên quan đã chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện, thường xuyên chỉ  đạo các ngành, địa phương tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, giao lãnh đạo cơ quan có trách nhiệm trực tiếp thăm hỏi, phối hợp với địa phương khắc phục hậu quả; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả; huy động lực lượng quân đội, công an và lực lượng khác trên địa bàn chủ động tổ chức sơ tán, di dời khẩn cấp hàng nghìn hộ dân ở vùng bị ngập sâu, vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn, góp phần giảm thiệt hại do mưa lũ.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ những đau thương, mất mát, gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình những người bị thiệt mạng do mưa lũ vừa qua; chia sẻ khó khăn, vất vả của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng lũ. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền, lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, lực lượng vũ trang trên địa bàn, nhất là người dân đã chủ động, nhanh chóng, kịp thời ứng phó mưa lũ, góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản.

Qua đợt thiên tai vừa xảy ra Thủ tướng Chính phủ lưu ý một số vấn đề trong công tác chỉ đạo, tổ chức ứng phó thiên tai:

Trong bối cảnh chịu tác động kép của thiên tai và dịch bệnh, vừa ứng phó với thiên tai, vừa phải tập trung phòng chống dịch COVID-19 dẫn tới nguồn lực, lực lượng bị phân tán, đòi hỏi phải nắm chắc tình hình, lãnh đạo, chỉ đạo nhanh nhạy, kịp thời, linh hoạt, chính xác; phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các lực lượng, các bộ, ngành, địa phương; tuyệt đối không được chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống thiên tai.

Thiên tai ngày càng bất thường, khó đoán định, phải luôn đề cao cảnh giác, nâng cao năng lực dự báo, ứng phó, ý thức của người dân, chủ động lực lượng ứng phó nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại do thiên tai.

Công tác phòng, chống thiên tai cần có cách tiếp cận toàn dân, để người dân chủ  động vào cuộc dưới sự tổ chức, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở. Phải lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực trong công tác phòng, chống thiên tai. 

Phải rà soát quy trình chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai, phối hợp chặt chẽ trong vận hành liên hồ chứa đảm bảo khoa học, phù hợp với thực tiễn, thông suốt. Việc xả lũ của các hồ chứa phải được phối hợp nhịp nhàng, thông tin kịp thời, có dự lệnh, động lệnh để các địa phương và người dân ở vùng hạ du các hồ chứa chủ động ứng phó. Ngoài kịch bản vận hành xả lũ chung của cả hệ thống, mỗi hồ chứa còn phải có các kịch bản phù hợp với đặc điểm riêng.

Hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu ứng phó với thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nhất là ứng phó mưa lũ lớn; nhiều công trình còn gây cản lũ, thường xảy ra ngập, sạt lở khi mưa lũ (nhất là hệ thống cầu trên các tuyến giao thông liên huyện, liên tỉnh, vùng núi); công tác dự báo, cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai còn yếu; trang thiết bị hỗ trợ ra quyết định, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu.

Tập trung hỗ trợ bảo đảm cuộc sống cho người dân sau mưa lũ

Về nhiệm vụ cấp bách trước mắt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung nâng cao năng lực, chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, đảm bảo kịp thời, chính xác để các địa phương và nhân dân biết, chủ động đề phòng.

Tập trung hỗ trợ bảo đảm cuộc sống cho người dân sau mưa lũ, không để người dân thiếu đói, thiếu chỗ ở và các điều kiện sinh hoạt thiết yếu, không để bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ. Đề nghị các Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhất là cấp cơ sở rà soát, nắm rõ các hộ cần cứu trợ khẩn cấp, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, nhất là những hộ có người chết, bị thương, hộ có nhà bị sập, đổ, trôi, mất tài sản sau mưa lũ, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn.

Khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, huy động lực lượng quân đội, công an, đoàn thanh niên, lực lượng xung kích ở cơ sở hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, xử lý vệ sinh môi trường sau lũ; khôi phục cung cấp điện, nước sinh hoạt, thông tin liên lạc, bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người dân; khắc phục nhanh công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục bị hư hỏng, chuẩn bị giống cây, con, vệ sinh đồng ruộng để sớm đưa học sinh trở lại trường học, từng bước khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cho người dân.

Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện các quy định, phương án phòng chống thiên tai; rà soát, hoàn thiện quy trình vận hành hồ đập phù hợp với điều kiện đặc thù của từng hồ, từng lưu vực.

Đề xuất các giải pháp căn cơ, lâu dài, hiệu quả để chủ động thích ứng

Về lâu dài, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức nghiên cứu, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản về tình hình thiên tai ở miền Trung và Tây Nguyên, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp căn cơ, lâu dài, hiệu quả để chủ động thích ứng, bảo đảm an toàn, từng bước ổn định cuộc sống cho người dân khu vực miền Trung và Tây Nguyên, cập nhật, hoàn thiện vào Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2022.

Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế theo chức năng, nhiệm vụ được giao kịp thời xử lý, trình cấp có thẩm quyền xử lý kiến nghị cứu trợ khẩn cấp của các địa phương liên quan đến hàng dự trữ quốc gia, nhất là gạo, thuốc men, hóa chất khử trùng, xử lý nguồn nước, môi trường.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khắc phục ngay các tuyến giao thông trọng yếu, bảo đảm cho hoạt động vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng cứu trợ, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.

Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn địa phương thực hiện công tác tiêu độc khử trùng, xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh sau lũ, nhất là dịch COVID-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo vệ sinh trường lớp, khắc phục công trình bị hư hỏng, hỗ trợ bổ sung sách vở, đồ dùng, thiết bị phục vụ dạy và học, tạo điều kiện để học sinh sớm trở lại trường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo chuẩn bị giống vật nuôi, cây trồng để hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương khôi phục sản xuất nhằm sớm ổn định đời sống người dân sau lũ; chỉ đạo kiểm tra, rà soát, kịp thời sửa chữa các hồ đập thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ.

Bộ Công Thương chỉ  đạo khôi phục hệ thống điện, sản xuất công nghiệp; có phương án bảo đảm cung ứng hàng hóa, kiểm soát thị trường, không để xảy ra khan hiếm hàng dẫn tới tăng giá bất hợp lý, tiêu thụ hàng giả, kém chất lượng. Chỉ đạo rà soát, kiểm tra các hồ đập thủy điện, kịp thời sửa chữa khắc phục các sự cố hồ  đập để bảo đảm an toàn.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với địa phương rà soát các hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ, kịp thời đề xuất hỗ trợ lương thực, không để người dân thiếu đói, sớm ổn định đời sống.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo sẵn sàng lực lượng chi viện, hỗ trợ địa phương và nhân dân khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ theo đề nghị của các địa phương và bảo đảm an ninh, trật tự, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, không để phức tạp tình hình.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác dự báo thiên tai, nhất là dự báo mưa lũ tại miền Trung, Tây Nguyên; tổ chức thanh tra, kiểm tra, đánh giá việc vận hành xả lũ của các hồ chứa nước vừa qua, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong vận hành (nếu có); tổ chức rà soát các quy trình vận hành liên hồ chứa để kịp thời điều chỉnh, bảo đảm vận hành khoa học, hợp lý, hiệu quả, khắc phục những bất cập trong vận hành liên hồ.

Xuất cấp 3.000 tấn gạo hỗ trợ 3 tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên

Về hỗ trợ gạo cứu đói, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính trước mắt xuất cấp 3.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho 03 tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên (mỗi tỉnh 1.000 tấn) để thực hiện cứu trợ cho người dân vùng lũ có nguy cơ thiếu đói; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức cứu trợ bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương rà soát, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ gạo của các địa phương, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật.

Về hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ, các địa phương triển khai thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 và Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ.

Về hỗ trợ thuốc khử trùng, hóa chất xử lý nước, môi trường, giao Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương xử lý hỗ trợ các địa phương theo quy định.

Về khắc phục khẩn cấp công trình hạ tầng thiết yếu bị thiệt hại, trước mắt, địa phương chủ động bố trí từ nguồn ngân sách địa phương để triển khai thực hiện. Trường hợp địa phương khó khăn, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương Binh và Xã hội và các cơ quan liên quan rà soát cụ thể, tổng hợp nhu cầu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai và pháp luật về ngân sách nhà nước.

Thí điểm khôi phục các chuyến bay quốc tế từ ngày 01/01/2022

Theo Thông báo 334/TB-VPCP ban hành ngày 10/12/2021 của Văn phòng Chính phủ, ngày 09/12/2021, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp về kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã kết luận như sau:

Thực hiện chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhằm khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế, khắc phục khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không nói riêng, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch nói chung, không để Việt Nam tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực, đồng thời tạo điều kiện cho bà con Việt Nam được về quê hương trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp đến, việc mở lại các chuyến bay quốc tế theo Kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải là cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. 
 
Đồng ý Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 01/01/2022.

Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân.

Bộ Ngoại giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau “hộ chiếu vaccine”, ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm.

Các Bộ: Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông thống nhất ngay và công bố một phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với đi lại bằng đường hàng không để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không cũng như công tác theo dõi y tế, kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Giao thông vận tải, các cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ, đồng thời bảo đảm an toàn, hiệu quả phòng chống dịch.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hàng không tổ chức thực hiện khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ theo Kế hoạch đã được phê duyệt; kịp thời tổng kết đánh giá và kiến nghị điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Chính phủ bãi bỏ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 110/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021 bãi bỏ 13 văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ.

Trong 13 văn bản quy phạm pháp luật bị bãi bỏ có: Nghị định số 63/CP ngày 24/10/1996 của Chính phủ quy định chi tiết về sở hữu công nghiệp; Nghị định số 06/2001/NĐ-CP ngày 1/2/2001 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/CP ngày 24/10/1996 của Chính phủ quy định chi tiết về sở hữu công nghiệp; Nghị định số 54/2000/NĐ-CP ngày 3/10/2000 của Chính phủ về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với bí mật kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại và bảo hộ quyền chống cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới sở hữu công nghiệp; Nghị định số 61/2000/NĐ-CP ngày 30/10/2000 của Chính phủ quy định việc thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo; Nghị định số 72/2000/NĐ-CP ngày 5/12/2000 của Chính phủ về công bố, phổ biến tác phẩm ra nước ngoài…

Nghị định 110/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/12/2021.

Quy định mới về xuất xứ hàng hóa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Trong đó, Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 xuất xứ hàng hóa. Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Xuất xứ hàng hóa ghi trên nhãn thể hiện bằng một trong các cụm từ sau “sản xuất tại”; “chế tạo tại”; “nước sản xuất”; “xuất xứ”; “sản xuất bởi”; “sản phẩm của” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa hoặc ghi theo quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Trường hợp hàng hóa không xác định được xuất xứ theo quy định nêu trên thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa. Thể hiện bằng một trong các cụm hoặc kết hợp các cụm từ thể hiện công đoạn hoàn thiện hàng hóa như sau: “lắp ráp tại”; “đóng chai tại”; “phối trộn tại”; “hoàn tất tại”; “đóng gói tại”; “dán nhãn tại” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa.

Tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa không được viết tắt.

Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 12 - Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa. Cụ thể, hàng hóa nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu trên nhãn hàng hóa.

Hàng hóa là trang thiết bị y tế được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên, địa chỉ của chủ sở hữu trang thiết bị y tế và tên, địa chỉ của chủ sở hữu số lưu hành. Trường hợp trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành thì ghi tên, địa chỉ của chủ sở hữu trang thiết bị y tế và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân trên giấy phép nhập khẩu.

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Ngày 10/12/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 331/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ngày 30/11/2021.

Thông báo nêu rõ, với nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, hoạt động chuyển đổi số thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực ở cả 3 trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, cũng phải nhìn nhận thẳng thắn tồn tại, hạn chế cần được đẩy mạnh khắc phục trong thời gian tới như xếp hạng về Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên Hợp Quốc còn thấp, đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN; kinh tế số vẫn còn hạn chế và kết nối giữa các nền tảng chưa đáp ứng yêu cầu; xã hội số còn nhiều vướng mắc; từ nhận thức đến hành động còn có khoảng cách; đầu tư chưa tương xứng; môi trường pháp lý cần hoàn thiện hơn nữa; hưởng thụ về chuyển đổi số của người dân, doanh nghiệp còn hạn chế, bất cập; một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự coi trọng chương trình chuyển đổi số, nhất là các đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu.

Để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả thời gian tới, cần thống nhất một số quan điểm chỉ đạo như sau:

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu không chỉ ở riêng nước ta mà trên bình diện toàn thế giới, nhất là trong bối cảnh đối diện với “thách thức kép” - vừa chống đại dịch COVID-19, vừa chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyển đổi số với 3 trụ cột chính là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số có tác động đến mọi cơ quan, đơn vị và địa phương. Phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của chuyển đổi số. Người dân, doanh nghiệp cũng phải tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Cần phải có tư duy đột phá với tầm nhìn chiến lược, có giải pháp, cách làm phù hợp nhưng phải bám sát thực tiễn để xây dựng chương trình, kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm. Tư tưởng phải thông, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động phải quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó.

Đầu tư thích đáng cho chuyển đổi số, bảo đảm thể chế, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, quản trị trên nguyên tắc khoa học, hợp lý, hiệu quả. Thúc đẩy hợp tác công tư dưới sự dẫn dắt của Chính phủ đi đôi với sự năng động, hiệu quả thị trường, xã hội.

Gắn kết chặt chẽ giữa kết nối công nghệ với cải cách hành chính, có kế thừa, đổi mới và phát triển. Giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội.

Giám sát, kiểm tra, đánh giá, đo lường chính xác, kịp thời mức độ, hiệu quả của chuyển đổi số để có các giải pháp thúc đẩy kịp thời. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông đến mọi người dân, doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao.

Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số

Với tinh thần trên, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và các bộ, ngành, địa phương phải tập trung nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số ở tất cả các cấp, các ngành, nhất là người lãnh đạo, người đứng đầu; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển chuyển đổi số; tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; tích cực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng số, các cơ sở dữ liệu số, kết nối đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước; xây dựng, triển khai chương trình phát triển công dân số  để tương ứng, hài hòa với các trụ cột về Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; tích cực hỗ trợ, hợp tác giữa các địa phương và hợp tác quốc tế sâu rộng để chia sẻ kinh nghiệm triển khai tránh tình trạng cục bộ, thành tích, đặt lợi ích chung lên trên hết, không vì lợi ích của cá nhân, của ngành, lĩnh vực, địa phương nào.

Về chuyển đổi số quốc gia năm 2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ  để tạo bước đột phá, thống nhất nhận thức từ quan điểm chỉ đạo đến hành động, đặc biệt phải bố trí nguồn lực hợp lý, hiệu quả. Bộ Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thiện và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Kế hoạch hoạt động của Ủy ban năm 2022 có trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu rõ ràng, thực chất, hiệu quả và phải coi trọng việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá hằng quý, hằng năm về kết quả thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an tập trung xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong tháng 12/2021; Nghị định về định danh và xác thực điện tử và Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước tháng 5/2022.

Cùng với Văn phòng Chính phủ phối hợp với các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng Đề án đẩy mạnh ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia, hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện trong tháng 12/2021.

Thúc đẩy triển khai Quyết định 1911/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Trước mắt, tập trung trong tháng 12/2021 tổ chức kết nối với cơ sở dữ liệu về thuế, hải quan, ngân hàng, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế để tích hợp thông tin vào thẻ căn cước công dân gắn chíp phục vụ tiện ích cho người dân; chuẩn bị nền tảng dữ liệu để tích hợp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cung cấp định danh và xác thực điện tử.

Bảo đảm an toàn thông tin, kết nối, chia sẻ dữ liệu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị  định số 64/2007/NĐ-CP và Nghị định thay thế Nghị  định số 43/2011/NĐ-CP; thúc đẩy phát triển hạ tầng số, bảo đảm an toàn thông tin, kết nối, chia sẻ dữ liệu trong chuyển đổi số quốc gia.

Văn phòng Chính phủ tập trung xây dựng, phát triển hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo thời gian thực, có các công cụ phân tích dữ liệu, dự báo hỗ trợ chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số.

Bộ Tài chính thúc đẩy việc sử dụng hóa đơn điện tử, gắn với phát triển kinh tế số, phổ cập chữ ký số, mục tiêu đến quý IV/2022 đạt 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử; chủ trì, phối hợp với Bộ Công an xây dựng, ban hành Thông tư quy định về phí, lệ phí khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên cơ sở Đề án thu phí, lệ phí do Bộ Công an đề xuất, hoàn thành trong quý I/2022.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có giải pháp để phổ cập thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt theo hướng thuận tiện, dễ dàng và an toàn hơn, tạo nền móng phát triển giao dịch trực tuyến và kinh tế số. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa và  đầu tư công.

Bộ Nội vụ thúc đẩy gắn kết chặt chẽ giữa cải cách hành chính và chuyển đổi số, Chính phủ số; hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức, để quản lý đồng bộ, thống nhất, minh bạch, kịp thời tạo nguồn dữ liệu cốt lõi cho phát triển Chính phủ số.

Bộ Xây dựng chủ trì nghiên cứu, xây dựng quy hoạch phát triển đô thị thông minh theo Đề án 950 về phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam; cần có nền tảng cơ sở dữ liệu để quản lý về quy hoạch, kiến trúc.

Thúc đẩy ứng dụng Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy ứng dụng Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân có hiệu quả; phối hợp với Bộ Công an khẩn trương tích hợp dữ liệu tiêm chủng phòng ngừa COVID-19, người nhiễm khỏi bệnh, kết quả xét nghiệm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và địa phương hình thành cơ sở dữ liệu quản lý cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, quản lý cơ sở chăn nuôi; cấp, quản lý mã số vùng trồng, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp và cho người dân.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phải hoàn thành nhanh nhất có thể cơ sở dữ liệu về  đất đai, tài nguyên, môi trường và vấn đề dự báo, cảnh báo về thiên tai. Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình, quy chế về giáo dục đào tạo số.

Tăng cường thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm dư luận quan tâm

Theo văn bản số 1693/TTg-V.I của Văn phòng Chính phủ, vừa qua, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành rà soát, thanh, kiểm tra các cơ quan, đơn vị các cấp để kịp thời phát hiện sai phạm, đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng tài sản công.

Về đề nghị của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng do có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ  án tham nhũng, tiêu cực; gắn công tác PCTN với công tác tổ chức, cán bộ và xử lý nghiêm sai phạm theo quy định về kỷ luật Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong việc đấu tranh PCTN.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường việc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng; kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kiểm tra, thanh tra các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tham nhũng, tiêu cực, như: Các dự  án đầu tư lớn, quản lý và sử dụng đất đai; cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước; việc mua bán, chuyển nhượng tài sản công; các dự án mua sắm lớn từ tài sản Nhà nước...

Liên quan đến các sai phạm đất đai trong thời gian qua, thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại Cuộc họp Thường trực của Ban Chỉ đạo vào ngày 18/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 723/VPCP-V.I ngày 2/4/2021 của Văn phòng Chính phủ, trong đó đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan và  địa phương liên quan nghiên cứu, phân tích, đánh giá các sai phạm về đất đai trong thời gian qua tại các địa phương; đề xuất các giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác PCTN, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:

Đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN, tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập.

Triển khai hiệu quả các cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTN theo Định hướng chương trình thanh tra năm 2022 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, tăng cường, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Về ý kiến của đại biểu Quốc hội: “Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ  đạo ngành chức năng tiến hành rà soát, thanh tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị các cấp để kịp thời phát hiện sai phạm, đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, đơn vị các cấp trong thời gian tới”.

Nội dung Định hướng chương trình thanh tra năm 2022 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) đã bao gồm nội dung thanh tra liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài sản công, cụ thể:

Thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở tại một số bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thanh tra công tác quản lý và thực hiện các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại đô thị; thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu vực đô thị tại một số địa phương.

Đồng thời, thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, KIT xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, nội dung Định hướng chương trình thanh tra năm 2022 đã nêu nhiệm vụ cụ thể cho Thanh tra Chính phủ. Theo đó, Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thanh tra bộ, ngành, địa phương về xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2022, trong đó có nội dung thanh tra việc quản lý, sử dụng tài sản công nhằm phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong lĩch vực này.

Tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phòng, chống ma túy

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 330/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ về phòng, chống ma túy.

Phó Thủ tướng lưu ý, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 và các văn bản chỉ đạo có liên quan.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, cơ quan liên quan: (i) Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, công tác phòng, chống dịch COVID-19 và vệ sinh an toàn thực phẩm vào ngày 22/12/2021; (ii) Đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định kiện toàn các thành viên Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; (iii) Chuẩn bị nội dung, chương trình họp tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm vào đầu tháng 1/2022; (iv) Xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị  định quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất trong quý I/2022 (theo trình tự, thủ tục rút gọn).

Đồng thời, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đánh giá năng lực, công suất của cơ sở cai nghiện công lập để có phương án tiếp nhận người bị đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; khẩn trương xây dựng và tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trong Chương trình Phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 (ban hành kèm theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021), kịp thời báo cáo, đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Bộ Y tế tổ chức, bố trí nguồn nhân lực, đào tạo, tập huấn bảo đảm đủ người có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ở các địa phương theo quy định tại Nghị định số 109/NĐ-CP ngày 8/12/2021.

Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất quy định cụ thể về việc miễn giảm tiền thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước đầu tư vào hoạt động cai nghiện ma túy, hỗ trợ quản lý sau cai nghiện ma túy (theo Khoản 8 Điều 3 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021) trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Thuế, Luật Đất đai, Luật Đầu tư.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan, bảo đảm kinh phí cho công tác lập hồ sơ  đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy./.