• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thử nghiệm “đường bay vàng” Hà Nội-TPHCM

(Chinhphu.vn) - Hôm nay (29/8), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air) sẽ bay thử nghiệm trong buồng lái giả định trên “đường bay vàng” tuyến Nội Bài-Tân Sơn Nhất qua lãnh thổ Lào và Campuchia.

29/08/2014 10:28
Thời gian bay thử nghiệm hệ thống buống lái giả định sẽ diễn ra từ ngày 29/8-3/9. Trong đó, Vietnam Airlines tiến hành cho các loại máy bay A321 và B777 còn Vietjet Air dùng loại máy bay A320. Trong quá trình thử nghiệm, máy bay sẽ bay ở mực tối ưu (mực bay tiết kiệm nhiên liệu nhất). Đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280 (từ 7.300m đến 8.550m, thấp hơn so với mực bay tối ưu của máy bay Boeing 777).

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu hai hãng hàng không trên hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả, phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng này. Đồng thời, tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá và thông báo về Cục trước ngày 5/9 tới.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, thông thường khi thiết lập đường hàng không mới, chỉ cần bay trên buồng lái giả định là có thể biết được các thông số chi tiết về tiêu hao nhiên liệu/giờ bay, thời gian bay... chính xác đến 99% và lấy đó làm cơ sở để phê chuẩn, khai thác đường bay mới. Tuy nhiên, với “đường bay vàng” này, có thể phải bay thử nghiệm thực tế bằng máy bay thương mại.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị được khởi động lại đường hàng không bay thẳng Hà Nội-TPHCM qua không phận Lào, Campuchia...

Phan Trang