Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ảnh minh họa |
Theo đó, hoạt động của Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam bao gồm thực hiện chức năng là văn phòng liên lạc, xúc tiến xây dựng các dự án hợp tác của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, nghiên cứu thị trường để thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng và tiêu dùng dịch vụ thương mại của thương nhân mà mình đại diện, đồng thời, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đối tác Việt Nam hoặc liên quan đến thị trường Việt Nam của thương nhân nước ngoài mà mình đại diện.
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam sẽ hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan đến trực tiếp mua bán hàng hóa theo quy định tại Điều 16, 19, 20 và 22 của Luật Thương mại.
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh tại Việt Nam khi là thương nhân được pháp luật nước, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp, đã hoạt động không dưới 01 năm, kể từ khi thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp đối với Văn phòng đại diện và không dưới 05 đối với Chi nhánh.
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và Chi nhánh bao gồm Đơn đề nghị cấp Giấy phép; bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài; bản sao Điều lệ hoạt động; báo cáo tài chính có kiếm toán hoặc tài liệu có giá trị tương đương chứng minh được sự tồn tại và hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài.
Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép, Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải đăng báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam trong 3 số liên tiếp về tên, địa chỉ trụ sở, người đứng đầu, số, ngày cấp, thời hạn của Giấy phép thành lập và nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
Hàng năm, Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải gửi báo cáo bằng văn bản về hoạt động trong năm của mình tới cơ quan cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và Chi nhánh.
Các thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam. Thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh có nghĩa vụ thanh toán xong các khoản nợ và các nghĩa vụ khác với nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật ít nhất 15 ngày trước khi chấm dứt hoạt động.
Thương nhân nước ngoài có quyền khiếu nại, tố cáo đối với việc cấp hoặc từ chối cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh, các quyết định và hành vi trái pháp luật, gây khó khăn, phiền hà của công chức, cơ quan nhà nước. Việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Nghị định này thay thế các quy định liên quan đến Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài trong Nghị định số 45/2000/NĐ-CP của Chính phủ về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài và doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam.
Ngọc Anh
(Nguồn Nghị định số 72/2006/NĐ-CP)