Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Trước đó, hồi đầu năm 2011, TCDL đã công bố các giải thưởng của cuộc thi “Sáng tác tiêu đề- biểu tượng cho chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2015”. Vượt qua hơn 400 tác phẩm dự thi, slogan “Viet Nam- A Different Orient” (Việt Nam- Sự khác biệt Á Đông) và logo hình ngôi sao 5 cánh của Công ty Cowan đã giành giải nhất.
Bộ VHTTDL đã thể hiện rõ sự cầu thị và cẩn trọng khi dành một quãng thời gian dài thăm dò ý kiến dư luận cho tác phẩm được giải nhất. Nhưng mới chỉ có khoảng 50-60% ý kiến các cuộc thăm dò các nhà quản lý, chuyên gia du lịch, báo giới chọn giải nhất. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, kết quả trưng cầu này chưa đạt để có thể chọn giải nhất cuộc thi làm biểu tượng và tiêu đề chính thức.
Ngay từ đầu, Ban tổ chức cuộc thi đã đặt ra tiêu chí phải thể hiện được các mục tiêu của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2011- 2015, với thế mạnh là du lịch biển, du lịch sinh thái và văn hóa, đối tượng thu hút chính là du khách quốc tế nghỉ dưỡng dài ngày, chi nhiều tiền.
Nhiều ý kiến cho rằng: Logo và slogan đoạt giải nhất chưa thể hiện rõ thế mạnh biển đảo và sản phẩm du lịch Việt Nam trong thời gian tới mặc dù Cowan đã thiết kế một chương trình marketing đi kèm rất bài bản để xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam. Theo ông Hồ Việt Hà- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ VHTTDL): “Logo đoạt giải nhất có nhiều ý tưởng tốt nhưng ngôi sao ở logo này lại không phải là phương án tốt. Tôi nghiêng về việc chọn chiếc nón cách điệu trong logo hơn”.
Ông Nguyễn Hải Anh- Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VHTTDL) thì cho rằng “Ngôi sao với sọc nhiều màu ở logo đoạt giải nhất khiến người ta liên tưởng tới biểu tượng nào đó của 1 nước châu Phi và biểu tượng con ngựa vằn. Slogan này cũng không làm nổi bật lên thế mạnh của du lịch Việt Nam thời gian tới để xúc tiến”.
Cho đến thời điểm này, mặc dù cũng có nhiều khen chê, nhưng logo hình búp sen và slogan Viet Nam- The hidden charm (Việt Nam- Vẻ đẹp tiềm ẩn) ngành Du lịch sử dụng cho Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam 2006- 2010 vẫn tốt nhất, đã góp phần thu hút 5 triệu khách quốc tế và hàng chục triệu khách nội địa đi du lịch Việt Nam năm 2010.
Biểu tượng có hình ảnh hoa sen cách điệu vẫn là phương án được nhiều người lựa chọn. Hoa sen có vị trí và ý nghĩa đặc biệt trong tâm linh và văn hóa người Việt, gắn chặt với đời sống và con người Việt Nam . “Theo tôi, nếu chọn giải nhất làm phương án thay thế thì nên đổi hoa sen vào hình tượng ngôi sao”, bà Phương Lan- Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) nói.
Theo Thứ trưởng Lê Khánh Hải, “việc thay thế logo và slogan hiện nay là cần thiết nhưng logo và slogan mới cũng cần phải được cân nhắc kỹ, bám sát các mục tiêu mà Bộ VHTTDL đã đặt ra và cần làm lại quy trình chọn logo, slogan. “Biểu tượng ngôi sao quá quen thuộc và slogan “Sự khác biệt Á Đông” thì không ổn.
Tôi thiên về biểu tượng là chiếc nón hoặc hoa sen cách điệu, cũng nên kế thừa logo và slogan cũ, thể hiện được nét văn hóa, bản sắc và tính cách người Việt Nam . Logo và slogan du lịch không phải chỉ của ngành mà còn là niềm tự hào dân tộc, là vẻ đẹp đi quảng bá Việt Nam tới thế giới” - Thứ trưởng cho biết thêm.
Với sự nhiệt tâm và cách làm thương hiệu chuyên nghiệp của Công ty Cowan, Bộ VHTTDL đã đồng ý chọn Cowan làm đối tác chính xây dựng logo và slogan xúc tiến du lịch giai đoạn tới và chiến dịch xây dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã đưa ra 4 phương án, đề nghị TCDL tiếp tục lấy ý kiến khảo sát chuyên gia và người dân, khách du lịch về các phương án. Logo và slogan mới phải thể hiện rõ sự quyết tâm và đẳng cấp vì đây là thương hiệu quốc gia và cũng nên kế thừa logo và slogan cũ. Sau đó TCDL chọn ra 2 phương án, trong thời gian sớm nhất Bộ sẽ quyết định sử dụng logo và slogan nào.
Theo VH