• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”

Trong Thư gửi lãnh đạo các tỉnh, thành phố về chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định năm học 2007-2008 toàn ngành giáo dục đã nỗ lực phấn đấu khắc phục tình trạng học sinh “ngồi sai lớp”, học sinh bỏ học, bồi dưỡng học sinh yếu kém làm tiền đề để tăng tỷ lệ tốt nghiệp các cấp học.

25/07/2011 13:31

Thư của Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, năm học qua, ngành đã thực hiện ba cuộc vận động: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị, cuộc vận động “Hai không” (thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục), và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.


Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: Được sự chỉ đạo và hỗ trợ trực tiếp của cấp ủy và chính quyền các tỉnh, thành phố toàn ngành thực hiện các mặt công tác của mình, đồng thời tập trung vào giải quyết năm nhiệm vụ then chốt : Khắc phục tình trạng học sinh “ngồi sai lớp”, học sinh bỏ học, bồi dưỡng học sinh yếu kém làm tiền đề để tăng tỷ lệ tốt nghiệp các cấp học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đề xuất các giải pháp giảm quá tải, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất nhà trường; tổ chức tổng kết 42 năm các trường THPT chuyên, tổng kết công tác giáo dục dân tộc, xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục 2008-2020 và hoàn thiện tổ chức của Bộ GD&ĐT (thành lập Vụ Giáo dục Dân tộc, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Cục Cơ sở vật chất-Thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em, Cục Đào tạo với nước ngoài)...

Tuy vậy, Phó Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh những hạn chế, yếu kém. Đó là: nhìn chung chất lượng giáo dục còn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước; công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS ở các tỉnh miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng có hoàn cảnh kinh tế- xã hội khó khăn còn chậm, kết quả đạt được chưa thực sự vững chắc; kết quả về đổi mới phương pháp dạy học vẫn còn hạn chế; cơ sở vật chất kỹ thuật nhà trường ở nhiều địa phương vẫn còn thiếu thốn và lạc hậu; công tác soạn thảo và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm; tình trạng thiếu, thừa giáo viên ở các cấp học đã kéo dài nhiều năm.

Bước vào năm học mới 2008-2009 , Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, cùng ngành giáo dục thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, tiếp tục thực hiện ba cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đồng thời triển khai sâu rộng trong các trường mầm non, phổ thông phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Hai là, đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục (đặc biệt là các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục Công dân); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học.

Ba là, nâng cao năng lực của hệ thống quản lý giáo dục, đổi mới quản lý tài chính, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục.

Thực hiện ba công khai trong các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập để người học và xã hội giám sát, đánh giá: (1) công khai chất lượng đào tạo, (2) công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, (3) công khai thu, chi tài chính và thực hiện bốn kiểm tra: (1) kiểm tra việc phân bổ và sử dụng ngân sách giáo dục đào tạo, (2) kiểm tra việc thu và sử dụng học phí trong các nhà trường, (3) kiểm tra việc sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của người dân và các tổ chức cho nhà trường (4) kiểm tra việc thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.

Bốn là, phát triển mạng lưới trường, lớp theo yêu cầu phổ cập giáo dục; củng cố và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và sách giáo khoa theo quy định đạt chuẩn quốc gia. Hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của chương trình kiên cố hóa phòng học và xây nhà công vụ giáo viên; phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Năm là, chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Triển khai việc đánh giá và bồi dưỡng giáo viên, hiệu trưởng theo các chuẩn do Bộ GD&ĐT ban hành, giáo viên được tham gia đánh giá hiệu trưởng; bồi dưỡng giáo viên cốt cán về công nghệ thông tin trong các nhà trường.

Sáu là, triển khai ở cấp quốc gia 3 chương trình: phổ cập mẫu giáo 5 tuổi; xây dựng hệ thống các trường THPT chuyên; phát triển hệ thống các trường dân tộc nội trú.