• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tín hiệu vui cho thương hiệu trái cây Long Khánh

Long Khánh vốn nổi tiếng là vùng đất của các đặc sản trái cây, trong đó đặc biệt nhất là 2 sản phẩm chôm chôm và sầu riêng. Tuy nhiên, thời gian qua do chưa xây dựng được thương hiệu nên người tiêu dùng khó phân biệt trái cây Long Khánh với trái cây trôi nổi trên thị trường. Thực hiện chương trình bảo hộ tài sản trí tuệ do Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn, 2 đặc sản chôm chôm và sầu riêng của HTX Dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh (TX.Long Khánh) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Đây là tín hiệu vui cho thương hiệu trái cây Long Khánh.

13/09/2011 12:53
Đặc sản sầu riêng Long Khánh nay đã được đăng ký nhãn hiệu. Theo chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho trái chôm chôm và sầu riêng của HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh (thuộc ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh), nhãn hiệu chôm chôm được công nhận gồm các loại chôm chôm: Rong Riêng, Nhãn và Java cùng các giống sầu riêng Dona, Hạt lép, Ri6 và Chín Hóa. Căn cứ vào các quy chế nhãn hiệu đã được đăng ký, các sản phẩm này khi xuất bán trên thị trường phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, trọng lượng. Thống kê cho thấy, hiện nay TX.Long Khánh có khoảng hơn 3 ngàn hécta chôm chôm và gần 1.300 hécta sầu riêng. Sản lượng chôm chôm hàng năm đạt trên 40 ngàn tấn và sầu riêng đạt khoảng 4.700 tấn. Tuy nhiên, khi vào vụ thu hoạch rộ, giá chôm chôm và sầu riêng tụt xuống quá thấp khiến nhà vườn thua lỗ, không còn quan tâm đến khâu chăm sóc. Trong khi đó, nhiều loại chôm chôm và sầu riêng trôi nổi trên thị trường với chất lượng kém vẫn được người bán giới thiệu có nguồn gốc xuất xứ từ Long Khánh. Trước yêu cầu cấp bách về ổn định đầu ra và nâng cao sức cạnh tranh cho trái cây đặc sản địa phương luôn là nỗi chăn trở của chính quyền và nhà vườn nơi đây. Ông Trần Mộng Thành, Phó chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Ngoài đặc sản nổi tiếng là chôm chôm và sầu riêng, Long Khánh có rất nhiều sản phẩm trái cây khác như: mít Viên Linh, mãng cầu, măng cụt…Đây được xem là thế mạnh và chiếm diện tích rất lớn trong sản xuất nông nghiệp của thị xã. Chính vì vậy, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho 2 sản phẩm chôm chôm và sầu riêng có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao ưu thế và tạo điều kiện thuận lợi giải quyết đầu ra cho sản phẩm, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu”. Trái cây Long Khánh tham gia các hội chợ về nông nghiệp và luôn được tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Rõ ràng, việc đăng ký xây dựng thành công nhãn hiệu hàng hóa tập thể cho 2 sản phẩm chôm chôm và sầu riêng đã mở ra hướng phát triển mới cho thương hiệu trái cây Long Khánh, để từ đó tiến tới xây dựng các thương hiệu cao hơn như VietGap hay GlobalGap. Thanh Cảnh