• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tổ hợp gây nhiễu Vitebsk của Nga

Theo nguồn tin Nga, đầu năm 2013 không quân Nga sẽ nhận được các tổ hợp tác chiến điện tử hiện đại nhất. Đó là tổ hợp gây nhiễu "Vitebsk", được lắp trên các máy bay cường kích và cả trực thăng.

06/11/2012 17:05

Máy bay cường kích Su-25 sẽ lắp trạm "Vitebsk"

Gốc của tổ hợp "Vitebsk" là trạm gây nhiễu A-370-3C. Theo “Tập đoàn NII Ekran” có trụ sở tại thành phố Samara Nga (là cơ sở chế tạo "Vitebsk"),  họ muốn tạo ra một tổ hợp gây nhiễu chất lượng tốt hơn, hiệu quả nhanh hơn các tổ hợp trước đây như trạm "sorption" của máy bay Su-27, "cisco" của Su-25 và "Gardenia" của MiG-29.

Bộ Tư lệnh Không quân Nga cho biết “Thành phần cơ bản của Vitebsk là trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số digital  TsSAP có mã hiệu L– 370– 3S. Trạm này có tốc độ cao hơn loại hoạt động theo nguyên lý analog.

Tổ hợp “Vitebsk" có thể tính toán được cường độ bức xạ của sóng radar đối phương và ngăn chặn các tín hiệu thu về trên một dải tần số rộng. Tổ hợp này còn bao gồm một hệ thống bảo vệ, chống tên lửa tự dẫn tìm nhiệt. Nó dùng đèn laser làm “ loạn thị”  tên lửa  thụ động của đối phương.

Theo Bộ Tư lệnh Không quân Nga, họ quyết định trang bị Vitebsk trước hết cho trực thăng và máy bay cường kích, như máy bay Su-25.

Bản chất các trạm gây nhiễu là các máy phát sóng đối kháng với nhiều dải tần số khác nhau.

Cường độ “nhiễu” phải cao, để chế áp được sóng radar, hoặc sóng thông tin của đối phương. Muốn có nhiễu cường độ cao, điều này thường tỷ lệ nghịch với cự ly trinh sát nhiễu, cự ly chế áp, và cả góc “dẻ quạt” rộng hay hẹp của vùng gây nhiễu.

Phát hiện nhanh tần số radar của đối phương, cường độ sóng điện từ của đối phương, để đổi tần số gây nhiễu kịp thời, sớm chế áp đối phương… cũng là hướng hiện đại hóa các trạm.

                                                                         Tuấn Cường (theo Lenta, VPK)