• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tổ hợp vận chuyển "lai" hàng không-đường sắt

Công ty EPFL (École Polytechnique Federale de Lausanne) Thụy Sĩ vừa giới thiệu dự án vận tải có tên Clip-Air, sản xuất máy bay lắp ghép các khoang mô-đun, kết hợp ưu thế của vận tải hàng không với sự linh hoạt của vận tải đường sắt.

12/06/2013 16:31

3 khoang mô-đun dạng khí động học lắp vào máy bay
EPFL đã thiết kế các khoang mô-đun có dạng khí động học hình viên nang, đường kính 6m, dài 30m, nặng 30 tấn, trông giống các toa tàu cao tốc, thích hợp cho cả vận tải đường sắt.

Nhận khách từ các địa phương, được đầu máy xe lửa kéo đến đến sân bay, khoang này sau đó được gắn vào cánh máy bay để chuyên chở đi xa.

Hành khách không cần phải đi-lại làm thủ tục chuyển đổi phương tiện tại sân bay nữa, còn hàng hóa cũng chỉ cần có vận đơn là xong.

Mỗi máy bay “mẹ” có thể gắn 3 khoang mô-đun, khi hạ cánh ở cảng hàng không cuối, nó sẽ được một đầu máy kéo về từng địa phương vùng sâu vùng xa, nơi không có sân bay.

Hãy hình dung: nếu thành công, dự án này cho phép sử dụng 1 chiếc máy bay để trả hành khách, hàng hóa về một nhà ga ở London hoặc về vùng nông thôn xa xôi của nước Áo mà không cần phải ra cửa ở các cảng hàng không, đồng thời bạn cũng không còn phải lo lắng tìm phương tiện về địa phương.

Các mô-đun khi rời "máy bay" sẽ được tàu hỏa kéo về điểm đến bất kỳ nào.

Lợi ích của Clip-Air là các khoang mô-đun dạng “viên nang” chở được hàng trăm người, mô hình vận chuyển này hiệu quả và linh hoạt, “vừa nhanh, vừa tiện”, tiết kiệm thời gian.

Vận chuyển dạng khoang mô-đun cũng tiết kiệm khi bảo trì, quản lý. Vì Clip-Air có thể chở nhiều hành khách như một máy bay Airbus A320 nhưng giảm được một nửa thiết bị đầu-cuối tại các nhà ga hành khách.

Mặc dù EPFL là tự tin về tương lai của Clip-Air, nhưng Claudio Leonardi, lãnh đạo của công ty nói "Sự phát triển của khoang đường kính 6m này còn trong tương lai”.

Tuy vậy, đã có một mô hình của máy bay Clip-Air (đường kính 1,2m) sẽ được trưng bày tại Triển lãm Không gian vũ trụ ở Normandy, Pháp trong tháng 7 tới.

 Trần Văn (theo Gizmag)