Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
| 3 khoang mô-đun dạng khí động học lắp vào máy bay |
Nhận khách từ các địa phương, được đầu máy xe lửa kéo đến đến sân bay, khoang này sau đó được gắn vào cánh máy bay để chuyên chở đi xa.
Hành khách không cần phải đi-lại làm thủ tục chuyển đổi phương tiện tại sân bay nữa, còn hàng hóa cũng chỉ cần có vận đơn là xong.
Mỗi máy bay “mẹ” có thể gắn 3 khoang mô-đun, khi hạ cánh ở cảng hàng không cuối, nó sẽ được một đầu máy kéo về từng địa phương vùng sâu vùng xa, nơi không có sân bay.
Hãy hình dung: nếu thành công, dự án này cho phép sử dụng 1 chiếc máy bay để trả hành khách, hàng hóa về một nhà ga ở London hoặc về vùng nông thôn xa xôi của nước Áo mà không cần phải ra cửa ở các cảng hàng không, đồng thời bạn cũng không còn phải lo lắng tìm phương tiện về địa phương.
|
Các mô-đun khi rời "máy bay" sẽ được tàu hỏa kéo về điểm đến bất kỳ nào. |
Vận chuyển dạng khoang mô-đun cũng tiết kiệm khi bảo trì, quản lý. Vì Clip-Air có thể chở nhiều hành khách như một máy bay Airbus A320 nhưng giảm được một nửa thiết bị đầu-cuối tại các nhà ga hành khách.
Mặc dù EPFL là tự tin về tương lai của Clip-Air, nhưng Claudio Leonardi, lãnh đạo của công ty nói "Sự phát triển của khoang đường kính 6m này còn trong tương lai”.
Tuy vậy, đã có một mô hình của máy bay Clip-Air (đường kính 1,2m) sẽ được trưng bày tại Triển lãm Không gian vũ trụ ở Normandy, Pháp trong tháng 7 tới.
Trần Văn (theo Gizmag)