Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Đa số học sinh ở TPHCM chọn Anh văn làm môn thi tự chọn. Ảnh: VGP/Đỗ Cường |
Tuy nhiên, để giúp học sinh không cảm tính trong lựa chọn 2 môn thi tự chọn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT thì nhà trường, trong đó các thầy, cô giáo là người quan trọng nhất, cần chú trọng công tác tư vấn, hướng dẫn học sinh chọn môn thi sau khi khảo sát nguyện vọng của các em.
Việc tư vấn cũng cần dựa vào năng khiếu, năng lực từng em trên cơ sở kết quả học tập trong những năm học gần đây để các em có thể chọn được môn thi phù hợp nhất.
Nên thi trong 2 ngày
Đối với các phương án về số ngày tổ chức thi (2 ngày; 2,5 ngày; 3 ngày và 4 ngày) của Bộ GDĐT, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên ở TPHCM nghiêng về phương án thi trong 2 ngày, vì công tác tổ chức thi cử gọn nhẹ, ít tốn kém, không tạo áp lực cho học sinh.
Em Lê Công Thành (học sinh lớp 12 chuyên sinh Trường Phổ thông năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM) bày tỏ việc thi 2 ngày là hợp lý, vừa phải với thời gian và sức lực của học sinh. Do đây là một kỳ thi để hoàn thành chương trình THPT và đề ra cũng ở mức độ trung bình khá nên học sinh chỉ cần học chăm chỉ, đầy đủ trong trường là có thể hoàn thành phần thi. Vì vậy, khi thi 2 ngày, học sinh cũng rút gọn được thời gian để tập trung vào kỳ thi đại học sắp tới.
Bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, mong muốn Bộ GDĐT cần sớm đưa ra các quyết định cụ thể, thông tin định hướng sớm về nội dung và cách tổ chức của kỳ thi để các địa phương bắt đầu triển khai nhằm ổn định tâm lý người dạy lẫn người học.
Thanh Thủy