• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

(Cinet)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 824/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam năm 2011 tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

17/03/2011 17:56
Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc)
Tranh Cô Gái và Hoa Sen của Nguyễn Sáng

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Hợp tác quốc tế phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh- Trung Quốc tổ chức triển lãm tranh sơn mài Việt Nam tại Bắc Kinh trong khuôn khổ “Chương trình hành động quốc gia về du lịch quảng bá hình ảnh Việt Nam và Chương trình nhân năm hữu nghị Việt – Trung 2011”.

Sơn mài còn gọi là sơn ta, đã có truyền thống lâu đời ở Việt Nam . Trải qua nhiều thế kỷ, tranh sơn mài đã được các nghệ nhân Việt Nam tìm tòi, nghiên cứu và nâng sơn mài lên một vị trí cao. Những bức tranh sơn mài ra đời đòi hỏi chất liệu phong phú hơn: nhiều loại bột màu, vàng lá, bạc lá, vỏ trai, vỏ trứng... nhưng chất liệu truyền thống không thể thiếu chính là sơn ta. Bức tranh sau khi hoàn thiện thường mất rất nhiều thời gian có thể là hàng tháng, hàng năm, thậm chí là nhiều năm trời. Người họa sĩ phải mài đi mài lại bức tranh nhiều lân sao cho thật phẳng. Sơn được vẽ nhiều lớp thì khi mài màu sắc hiện lên mới đẹp, huyền bí, lộng lẫy. Bảng màu sơn trong sơn mài có rất nhiều loại, nếu lưu ý ta sẽ thấy khả năng và tính ưu việt của những loại sơn. Sơn then đen bóng, sâu thẫm đến vô cùng. Sơn cánh gián trong veo, óng ả. Phủ lên cac màu vàng, bạc sẽ làm cho các màu sắc biến đổi tạo thành những màu dẫn xuất mang những âm xuất giàu tính kịch tính. Qua sự hợp tác của các tuổi sơn ở những tuổi khác nhau, các bột màu cũng trở nên mờ ảo, rực rỡ hợp thành những mảng chìm nổi trên bức tranh.
Theo kế hoạch, triển lãm sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 17 tháng 4 năm 2011. Tại triển lãm sẽ trưng bày khoảng 40 tác phẩm của hơn 30 tác giả là các họa sỹ có tên tuổi, các họa sỹ trẻ có nhiều sáng tác mới, tìm tòi và thể nghiệm kỹ thuật trong lĩnh vực sơn mài- một chất liệu truyền thống của Việt Nam.

Có thể nói, tranh sơn mài là một trong những nét đặc sắc của mỹ thuật truyền thống Việt Nam . Việc hồi sinh dòng tranh trong nước cùng với việc giới thiệu quảng bá ở nước ngoài sẽ ngày càng nâng tầm văn hóa và mỹ thuật Việt Nam trên trường quốc tế.

PV