Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Nhân dịp Trường Cao đẳng Tài nguyên & Môi trường TP. HCM (TN&MT) khai giảng năm học mới và sắp nâng cấp lên thành Trường Đại học (ĐH) TN&MT TP. HCM. Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Đình Tuấn (ảnh bên), Hiệu trưởng Trường Cao đẳng TN&MT TP.HCM.
Thưa ông, hiện đề án thành lập Trường ĐH TN&MT TP.HCM đã được Bộ GD&ĐT thông qua và đang trình Chính phủ phê duyệt. Vậy ông có thể cho biết những việc mà Trường Cao đẳng TN&MT TP.HCM đã và đang làm để xây dựng và hướng tới một Trường ĐHđạt chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế, đóng vai trò nòng cốt trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành TN&MT ?
PGS.TS. Nguyễn Đình Tuấn: Thực hiện chủ trương của Bộ TN&MT về việc phát triển các trường thuộc Bộ nhằm đáp ứng nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành, từ năm 2007 Trường đã tập trung mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu của một trường ĐH. Cho đến nay Trường đã đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Quyết định số 07/2009/QĐ-TTg ngày 15/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành điều kiện và thủ tục thành lập, đình chỉ hoạt động, sáp nhập, chia, tách, giải thể trường ĐH. Trong thời gian qua, ngoài việc vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ Bộ giao hàng năm, Trường tập trung thực hiện những nội dung sau:
Một là, tăng cường đội ngũ giảng viên có trình độ cao cho Trường bằng các hình thức: Hỗ trợ kinh phí, thời gian cho đội ngũ giảng viên của Trường học tập nâng cao trình độ sau đại học; Thu hút đội ngũ giảng viên có trình độ từ Tiến sỹ trở lên về trường giảng dạy, làm chủ nhiệm các Bộ môn để đảm bảo mỗi chuyên ngành có ít nhất 01 Tiến sỹ trở lên; đồng thời liên hệ mời các giảng viên có trình độ cao tại các trường ĐH trong nước tham gia thỉnh giảng tại Trường.; Bộ TN&MT có Quyết định điều động các nhà Khoa học trong ngành tham gia giảng dạy và giúp Trường trong việc rà soát, xây dựng chương trình đào tạo cho phù hợp với sự phát triển ngành trong giai đoạn mới.
Hai là, ngoài những chuyên ngành đào tạo truyền thống của Trường như: Khí tượng, thủy văn, môi trường, trắc địa - bản đồ, quản lý đất đai, hệ thống thông tin, cấp thoát nước, tin học ứng dụng; Trường đã xây dựng và trình Bộ Giáo dục & Đào tạo mở mới một số chuyên ngành thuộc các lĩnh vực quản lý của Bộ TN&MT như: Địa chất - khoáng sản, quản trị kinh doanh...
Ba là, ngoài hình thức đào tạo chính quy tập trung, Trường còn mở rộng các loại hình đào tạo như liên thông, vừa làm vừa học, liên kết đào tạo với một số trường đại học để đáp ứng nhu cầu người học. Hiện tại, Trường đào tạo đến Khóa 4 Cao đẳng chính quy, 3 Khóa liên thông Trung cấp - Cao đẳng, 3 Khóa ĐH vừa làm vừa học và đào tạo theo địa chỉ cho một số huyện, tỉnh tại khu vực phía Nam.
Bốn là, tập trung tăng cường cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, cụ thể là tăng cường trang thiết bị thực hành, thí nghiệm cho các chuyên ngành đào tạo, tin học hóa ..., bên cạnh đó Trường đang được Bộ TN&MT đầu tư xây dựng trụ sở mới tại huyện Nhà Bè (TP. HCM) với quy mô hiện đại để đáp ứng yêu cầu đào tạo của một trường ĐH với quy mô đào tạo tầm nhìn đến năm 2020 từ 15.000 đến 20.000 HSSV.
Từ nay đến năm 2015 và 2020, nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành TN&MT là rất lớn, đặc biệt là đối với các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Vậy ông cho biết khái quát một số nét chính về tính đặc thù của nguồn nhân lực ngành TN&MT ở khu vực phía Nam và công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của Trường cho ngành TN&MT sẽ có những đặc thù như thế nào để phù hợp vớinhiệm vụ quan trọng này ?
PGS.TS. Nguyễn Đình Tuấn: Về công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành TN&MT, hiện tại phía Nam có khoảng 35 cơ sởđào tạo có đào tạo một số chuyên ngành về lĩnh vực TN&MT. Tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của ngành vì đa số tập trung đào tạo công nghệ, trong khi lại thiếu về quản lý, mặt khác thiếu sự tổng hợp tất cả các lĩnh vực ngành TN&MT do mỗi cơ sở đào tạo chỉ chuyên sâu đào tạo 1 vài ngành. Hơn nữa nhiều lĩnh vực mới chưa có có sở đào tạo như: Quản lý TN&MT biển, điều tra khảo sát và phát triển kinh tế biển, biến đổi khí hậu... Do đó nguồn nhân lực TN&MTtại phía Nam nói riêng và cả nước nói chung còn có một số hạn chế như : Về cơ cấu nhân lực giữa các ngành chuyên môn đang có sự mất cân đối. Trình độ đội ngũ cán bộ, công chức địa phương không đồng đều, có sự mất cân đối về trình độ đào tạo giữa các vùng, miền; vùng đồng bằng, đô thị có tỷ lệ cán bộ được đào tạo ĐH và sau ĐH lớn hơn nhiều so với vùng miền núi, nông thôn, vùng khó khăn, đặc biệt là các vùng Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long. Cơ cấu đội ngũ cán bộ chưa phù hợp: Số cán bộ, công chức được đào tạo về kỹ thuật nhiều hơn số cán bộ công chức được đào tạo về nghiệp vụ quản lý. Số cán bộ, công chức có chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí công tác không nhiều; tỷ lệ cán bộ trẻ còn thấp. Đội ngũ cán bộ chuyên gia, cán bộ giỏi được đào tạo cơ bản đều đã nghỉ hưu, hoặc sắp nghỉ hưu; đội ngũ cán bộ kế cận và thay thế chưa được chuẩn bị. Trong 7 lĩnh vực Bộ quản lý chỉ có lĩnh vực đất đai là có cán bộ chuyên trách từ Trung ương đến cấp xã, các lĩnh vực môi trường, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, đo đạc bản đồ chỉ tập trung ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã rất ít. Riêng lĩnh vực khí tượng thủy văn hiện chưa có cán bộ chuyên trách ở địa phương.
Xác định những hạn chế nguồn như trên, định hướng chiến lược phát triển của Trường Cao đẳng TN&MT TP. HCM là phải đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực cho ngành trong thời gian tới và khắc phục những hạn chế trên. Do đó việc nâng cấp Trường lên đào tạo ĐH sẽ có được thuận lợi để trở thành trung tâm đào tạo đa ngành, nhiều trình độ từ công nhân đến sau ĐH; trung tâm đào tạo và bồi dưỡng CBCC cho ngành tại phía Nam; trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ về lĩnh vực TN&MT; đồng thời trong tương lai sẽ là trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế; từng bước xây dựng Trường trở thành trung tâm khoa học có uy tíntrong nước.
Xin cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Đình Tuấn!
Nguyễn Tú