Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường chúc mừng bà Fiona Loi |
Bà có cảm nhận và suy nghĩ gì khi được bổ nhiệm làm sứ giả du lịch Singapore tại khu vực Đông Dương?
Tôi rất lấy làm vui mừng và phấn khởi trước vai trò mới của mình, bởi đây là một thử thách nhưng đồng thời cũng vô cùng vinh dự. Việt Nam là một trong những thị trường du lịch chính của Singapore , với lượng du khách đến thăm tăng đều trong những năm gần đây. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp vào mối quan hệ giữa 2 nước và mang Singapore đến gần hơn với du khách Việt Nam .
Trong cương vị mới của mình, những kế hoạch cụ thể nào sẽ được triển khai để tiếp tục quảng bá và nâng cao vai trò hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước Việt Nam – Singapore ?
Với công việc hiện tại, tôi sẽ tập trung củng cố hình ảnh Singapore trở thành một điểm đến hấp dẫn dành cho du khách Việt Nam, không chỉ để nghỉ dưỡng mà còn vì các mục đích học tập và chăm sóc y tế. Tôi sẽ củng cố thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa Chính phủ Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực Du lịch như: du lịch đường biển, trong đó STB đóng vai trò tích cực về việc liên kết, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn. Đồng thời phát triển Singapore trở thành một điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE, qua đó nhằm giúp cho các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam thiết lập mối liên hệ với các đối tác toàn cầu, cũng như học hỏi thêm từ các nhà lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực tương ứng thông qua các sự kiện kinh doanh và hội thảo được tổ chức tại Singapore.
Ở góc nhìn là một chuyên gia, bà có nhận xét gì về vị thế của Việt Nam trên bản đồ Du lịch châu Á?
Kể từ năm 1990, ngành Du lịch Việt Nam đã có một bước tiến vượt bậc. Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch ưa thích trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Hội Đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới gần đây đã đánh giá Việt Nam là điểm đến du lịch đứng thứ tư trên thế giới về mức độ tăng trưởng. Thêm vào đó, theo một nghiên cứu có tên gọi “Xu hướng du lịch” của khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2010 thực hiện bởi VISA và Tổ chức Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA), Việt Nam nằm trong danh sách các nước du lịch được ưa thích nhất đối với du khách nước ngoài, đặc biệt là Thái Lan, Úc, Nhật và cả Singapore. Các số liệu thống kê và thông tin trên đã minh chứng Việt Nam thật sự quyến rũ và có tiềm năng phát triển cao cả về lượng khách du lịch lẫn các cơ hội đầu tư hết sức phong phú trong tương lai.
Singapore là một trong những nước có mức độ phát triển hàng đầu trong lĩnh vực du lịch. Bà có thể chia sẻ bí quyết thành công cũng như kinh nghiệm từ chính đất nước của mình trong vai trò hiện tại?
Tôi tin rằng mỗi quốc gia đều có những di sản và đặc tính riêng biệt để từ đó tạo nên thế mạnh và hấp dẫn khách du lịch. Thế mạnh của Singapore là một điểm đến mà du khách có thể tận hưởng sự hội tụ của các cảnh quan, sự sôi động, ẩm thực, văn hóa và các điểm tham quan song hành mật thiết cùng với việc đặt du khách làm trọng tâm mà chưa có nơi đâu có được.
Chúng tôi không ngừng tìm kiếm những phương thức thích hợp để bắt kịp những khuynh hướng mới trong ngành du lịch. Ví dụ, nhận biết được tầm quan trọng của kĩ thuật số và các mạng xã hội trong sự biến chuyển của ngành du lịch trong những năm qua, thông điệp “YourSingapore” chính là câu trả lời nhằm thích nghi với sự thay đổi mang tính cạnh tranh này. “YourSingapore” truyền tải nét độc đáo của Singapore và đáp ứng nhu cầu mà du khách hiện nay đang tìm kiếm nhất là trải nghiệm du lịch cá nhân. Món quà tinh thần mà du khách nhận được là họ sẽ có toàn quyền quyết định và tự do thiết kế chuyến du lịch đến Singapore tùy theo nhu cầu và sở thích của riêng mình.
Kết quả đạt được chính là minh chứng cụ thể nhất. Chúng tôi đã đạt được mức tăng trưởng vượt trội về lượng khách du lịch đến Singapore từ 6,2 triệu năm 1998 lên 10,2 triệu lượt người năm 2008. Trong tháng 7 năm nay, lần đầu tiên chúng tôi đạt được con số một triệu lượt người trong một tháng. Chúng tôi đang trên đường hoàn thành kế hoạch đón 11,5 triệu đến 12,5 triệu lượt khách trong năm 2010. Quan trọng hơn nữa, doanh thu của ngành Du lịch đã tăng từ 9,8 tỉ đô la Singapore trong năm 2004, tương ứng với 3% tổng giá trị sản phẩm nội địa của Singapore (GDP) lên đến 12,4 tỉ đô la Singapore trong năm 2009, tương đương với 4,8% tổng giá trị sản phẩm nội địa của Singapore (GDP).
Việc đặt văn phòng đại diện khu vực Đông dương tại Việt Nam đã mang lại những lợi ích tích cực nào cho ngành du lịch Singapore ?
Để Singapore có được thành công như ngày hôm nay, sự đóng góp của những thị trường trọng điểm, trong đó có Việt Nam là vô cùng quan trọng. Singapore sẽ không ngừng phát triển hơn nữa để duy trì là một thương hiệu điểm đến hàng đầu dành cho du khách Việt Nam . Trong năm 2009 đã có 265.404 du khách Việt Nam đến Singapore , tăng 10,9% so với cùng kì năm 2008.
Năm 2010, khách du lịch Việt Nam sang Singapore cũng tăng trưởng đều đặn. Từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2010 đón 250.000 lượt khách du lịch Việt Nam, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất về lượng du khách đến Singapore. Riêng tháng 9 năm 2010, Việt Nam là thị trường đứng thứ 13 về tổng lượng du khách đến Singapore .
Xin cảm ơn Bà!
Theo DL