• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xây dựng hệ thống cảnh báo ở các vùng có nguy cơ động đất, sóng thần cao

(Website Chính phủ) - Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 78/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế phòng, chống động đất, sóng thần. Quy chế này quy định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng chống cũng như ứng phó và khắc phục hậu quả khi xảy ra động đất, sóng thần.

04/06/2007 07:20

 

Huy động mọi nguồn lực để kịp thời hỗ trợ địa phương bị động đất, sóng thần

Theo Quy chế trên, việc lập, phê duyệt quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội tại các vùng có nguy cơ động đất, sóng thần phải khảo sát, tính toán đến yếu tố tác động của động đất, sóng thần để hạn chế thiệt hại và bảo đảm phát triển bền vững. Việc xây dựng công trình trong vùng có nguy cơ động đất phải có giải pháp phù hợp để đảm bảo an toàn, đặc biệt đối với hồ chứa nước lớn, nhà máy hóa chất độc hại, nhà cao tầng và các công trình cơ sở hạ tầng khác. Tại các vùng có nguy cơ động đất, sóng thần, mọi tổ chức, cá nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn thiết kế xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết của cộng đồng về động đất, sóng thần và các giải pháp phòng, tránh; đưa kiến thức cơ bản về phòng, tránh động đất và sóng thần vào chương trình giảng dạy của các cấp học. Tổ chức hội thảo, tập huấn, tổng kết, rút kinh nghiệm về động đất, sóng thần.

Khi nhận được thông tin động đất, cảnh báo sóng thần của Viện Vật lý Địa cầu, chính quyền địa phương các cấp, các trạm báo động trực canh sóng thần, Đài phát thanh và truyền hình địa phương, Đài thông tin duyên hải và mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sử dụng mọi phương tiện, thiết bị thông tin hiện có nhằm thông báo kịp thời tin trên đến cộng đồng trong khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phòng, tránh. UBND các cấp phải tổ chức hướng dẫn sơ tán dân và huy động các phương tiện trên địa bàn để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn, đồng thời có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực. Khi kết thúc động đất, sóng thần, cơ quan báo trí, phát tin phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan liên quan như khi phát tin cảnh báo.

Quy chế nêu rõ, Viện Vật lý Địa cầu, các trạm báo động trực canh, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong vùng có nguy cơ xảy ra động đất, sóng thần, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm, cứu nạn và các cơ quan liên quan tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi, thu thập, xử lý thông tin, phát tin cảnh báo động đất, sóng thần; chỉ đạo các biện pháp ứng phó kịp thời và khắc phục hậu quả.

Ngay sau khi xảy ra động đất, sóng thần, chính quyền các cấp phải huy động mọi nguồn lực tại chỗ theo quy định để cứu người bị nạn, cấp cứu người bị thương, tìm kiếm người mất tích đồng thời tổng hợp thông tin và báo cáo khẩn cấp đến cấp có thẩm quyền để chỉ đạo các biện pháp cần thiết, hạn chế thiệt hại do động đất, sóng thần gây ra.

Phương Mai

(Nguồn: Quyết định 78/2007/QĐ-TTg)