Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Động cơ đốt trong tạo lực đẩy chính khi xe bay |
Terrafugia là một trong những nhóm nghiên cứu mẫu hình “xe bay” có đôi cánh xếp gọn vào hai bên thành xe. Khi chuyển sang bay, hai cánh sẽ mở ra. Tại hai đầu mút cánh, có hai động cơ 600 mã lực, chạy bằng điện xòe ra mỗi bên 8 cánh quạt. Chính hai động cơ này sẽ nâng xe lên không trung theo kiểu máy bay trực thăng và chỉnh cho xe tiến về phía trước.
Lúc này một động cơ đốt trong 300 mã lực tiếp tục khởi động cung cấp năng lượng cho “máy bay” từ cánh quạt đẩy phía sau. Đây chính là động cơ trước đó giúp xe chạy trên mặt đất.
Hai động cơ điện ban đầu xếp cánh quạt gọn lại (chỉ mở ra khi hạ cánh).
TF-X có tốc độ bay 322 km/h, sẽ tăng lên đến 805km mà không cần phải tiếp nhiên liệu hoặc nạp điện.
Hướng và tầm cao của xe khi ở trên không sẽ tuân theo kết cấu khí động học.
Trong khi bay ở chế độ tự động, nó sẽ có thể tự động tránh va chạm trên không nhờ tháp kiểm soát không lưu khu vực.
Nó cũng sẽ tự động hạ cánh theo chương trình, nhưng phi công có thể can thiệp hạ cánh gấp. Để an toàn, phi công có thể kích hoạt một hệ thống dù nếu có nguy cơ rơi xuống đất.
TF-X cần khoảng cách là 30,5 m để cất cánh. Khi hạ xuống đất, hai cánh xếp lại gọn nhờ cơ cấu thủy lực. Bộ bánh xe được nối với hệ truyền lực để “chạy” trên mặt đất. Nhóm nghiên cứu không cho biết tải trọng của TF-X.
Giá thành bước đầu ước đoán xe đắt ngang với xe hơi sang trọng hiện nay.
Trần Minh (theo Gizmag; US today)