• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xe cho giao thông công cộng tương lai

Nhóm nhiên cứu tại đại học Công nghệ Delft của Hà Lan vừa đề xuất một xe superbus, dự kiến sẽ phát triển cho giao thông công cộng trong tương lai.

19/06/2012 16:01

   

                             Superbus có 16 cửa xe "cánh chim" độc đáo mở 2 bên thân

Chiếc xe có chiều dài 15m, có 16 cửa xe "cánh chim" độc đáo mở 2 bên thân, chở được 23 hành khách, tốc độ có thể lên đến 250km/h.

Chiếc xe sử dụng bốn động cơ E2M chạy bằng điện, với hình dáng khí động học, chế tạo từ những vật liệu siêu nhẹ, tiết kiệm năng lượng.

Xe có thiết kế gầm và bộ đỡ bánh xe đặc biệt, cho phép thay đổi khoảng trống gầm xe phù hợp với nhiều loại địa hình.

Trên các con đường gập gềnh superbus có thể nâng khoảng cách gầm xe lên 40cm, khi đến đường tốt, nó có thể hạ xuống 7cm, hạ trọng tâm, khiến xe bám đường chạy vận tốc lớn.

Khung xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon-epoxy tổng hợp, đặc tính nhẹ, bền chống va chạm rất tốt.

Kính của superbus từ vật liệu polycarbonate chịu lực. Lốp xe kích thước lớn (gần bằng lốp xe tải) chịu tải, bám đường và giảm năng lượng tiêu hao.

Superbus được trang bị nhiều thiết bị cảnh báo điện tử tiên tiến. Ngoài các hệ thống an toàn tiêu chuẩn như: chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, phân bố lực phanh EBP, hệ thống kiểm soát hành trình và áp suất lốp, cảnh báo chệch làn đường v..v.. superbus còn được trang bị hơn 700 cảm biến trên toàn bộ chiếc xe.

Một trong số đó là hệ thống phát hiện chướng ngại vật bằng radar, giúp phát hiện các vật cản phía trước chiếc xe vài trăm mét.

Xe cũng tích hợp hệ thống GPS, công nghệ giao tiếp car-to-car, car-to-infrastructure trao đổi thông tin với các xe bạn.

Khoang hành khách của xe được chia làm 3 ngăn từ kính chịu lực.

Các nhà phát triển cũng cho biết superbus sẽ chủ yếu chạy các tuyến đường dài.  

Theo  KHCN -Genk, Gizmag