Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo báo cáo của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), năm vừa qua, Tổng Cục đã kiểm soát 24/7 tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và tổ chức đợt cao điểm xử lý xe quá tải trong 2 tháng cuối năm. Qua đó, đã kiểm tra 635.351 xe; phát hiện, xử lý 50.863 xe vi phạm; tước 20.289 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc 344,9 tỉ đồng. Lượng xe vi phạm vượt tải trọng trên 100% đã giảm cơ bản, chủ yếu còn các xe vi phạm vượt tải thấp từ 30-50% trở xuống.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh chia sẻ, Sở đã huy động nhiều lực lượng gồm CSGT, công an tỉnh, quân đội làm việc 24/24; thành lập tổ kiểm soát các phương tiện bốc xếp tại các mỏ và tổ kiểm soát lưu động. Hệ thống đường giao thông nông thôn, quốc lộ, tỉnh lộ đều được kiểm soát.
“Năm vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh đã xử phạt hơn 2.200 trường hợp vi phạm tải trọng, thu gần 15 tỉ đồng. Trên địa bàn tỉnh có KCN Formosa nên có rất nhiều đoàn xe vận chuyển xi măng, vật liệu chạy qua địa bàn cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, chúng tôi đã bố trí nhiều lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường, làm 24/24, kể cả ngày cuối tuần để diệt “giặc” quá tải”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay.
Đại diện Sở GTVT Bình Phước cũng cho biết, ngoài việc ký cam kết với các mỏ đá, xi măng về việc không bốc xếp hàng quá tải lên xe, Sở GTVT vẫn huy động lực lượng kiểm tra thường xuyên tại các nơi bốc xếp hàng.
“Chúng tôi huy động cả lực lượng công an, dân quân địa phương để kiểm soát xe quá tải. Mặc dù lực lượng này không có chức năng ngừng, giữ xe nhưng tỉnh Bình Phước có thông báo cho từng địa phương, nếu thấy xe quá tải đi qua cứ tạm giữ rồi thông báo cho lực lượng chức năng”, đại diện Sở GTVT Bình Phước cho biết.
Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT Gia Lai lại cho rằng, việc ký cam kết tại các nơi bốc xếp hàng chỉ mang tính chất hình thức.
“Mặc dù biết được xe chở hàng quá tải đi từ nhà máy nào ra nhưng khi chúng tôi xuống tận nhà máy đó, họ bảo không biết ký cam kết nào. Thậm chí, hẹn gặp lãnh đạo nhà máy thì khi xuống, giám đốc nhà máy lại không có ở đấy”, đại diện Sở GTVT Gia Lai nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng chỉ ra thực tế, mặc dù lượng xe quá tải đã giảm 91% nhưng việc “dẹp loạn” 9% còn lại rất khó vì nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân Bộ trưởng nêu ra là do công tác phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ và các địa phương, sự phối hợp giữa các địa phương với nhau chưa tốt.
“Xe quá tải đi qua đến 5 tỉnh mà không bị bắt, phải đến Hà Tĩnh mới bị bắt thì đây là vấn đề nghiêm trọng trong công tác phối hợp. Hay nguyên nhân do xe “vua”, xe có “chỗ dựa” nên không sợ lực lượng chức năng?”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.
Liên quan đến công tác bảo trì đường bộ, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, trong năm 2015, Tổng cục đã hoàn thành công tác quản lý, bảo dưỡng trên 17.500 km đường quốc lộ; vận hành khai thác an toàn các công trình hầm, các bến phà, cầu phao; hoàn thành cơ bản khối lượng thi công các dự án bảo trì năm 2015.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá công tác bảo trì đường bộ mà Tổng cục thực hiện còn chưa tốt, chưa ứng dụng được khoa học-công nghệ, khiến chi phí cao và thời gian kéo dài.
“Tôi đã nói rất nhiều về việc đưa công nghệ mới, máy móc, thiết bị vào bảo trì nhưng Tổng cục chưa làm được. Tôi luôn lo lắng về công tác này vì sợ tiềm ẩn rủi ro thất thoát, tiêu cực, tham nhũng, đường chưa cần sửa đã sửa, đường sửa rồi nhưng lại hỏng chỉ sau một thời gian ngắn. Một năm Tổng cục Đường bộ sử dụng đến 7.500 tỉ đồng tiền của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương nhưng làm chưa hiệu quả”, Bộ trưởng bức xúc.
Xử lý triệt để xe quá tải, giảm 30% chi phí bảo trì
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu năm 2016 dứt khoát phải đặt ra mục tiêu hết xe quá tải.
“Khu vực nào còn để xe quá tải, tôi đề nghị chỉ xử lý cán bộ. Tôi biết là xử lý 9% còn lại rất khó nhưng không thể không làm. Chúng ta phải trong sáng và minh bạch để làm, phối hợp với lực lượng Công an để xử lý. Không viển vông, không hứa hão với nhân dân. Đảng và Nhà nước đã ghi nhận những thành tích của chúng ta thì phải làm bằng được”, Bộ trưởng nói.
Đối với công tác bảo trì đường bộ, Bộ trưởng nêu ra việc một số doanh nghiệp Hàn Quốc đã đề nghị cho họ bỏ tiền để bảo trì đường, giảm 30% thời gian sửa chữa và giảm 39-70% chi phí sửa chữa, Tổng cục Đường bộ chỉ cần nghiệm thu, tuy nhiên, cần cân nhắc, thẩm tra kỹ trước khi làm.
“Phải đổi mới công tác bảo trì đường bộ, ứng dụng khoa học-công nghệ để giảm tối thiểu 30% chi phí bảo trì. Làm sao với lượng tiền đó phải làm tốt hơn, rẻ hơn vì đây là chất lượng cuộc sống của người dân”, Bộ trưởng yêu cầu.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện thừa nhận, công tác ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới đã được chú trọng áp dụng, tuy nhiên còn chậm, số lượng chưa nhiều, các đơn vị còn thụ động, chưa mạnh dạn đề xuất áp dụng nên hiệu quả chưa cao.
“Hiện đã có doanh nghiệp của Hàn Quốc và Tây Ban Nha đề nghị chuyển công nghệ cho chúng ta nhưng Tổng cục đang xây dựng bộ tiêu chuẩn. Sang năm 2016 sẽ áp dụng công nghệ mới vào bảo trì đường bộ”, ông Nguyễn Văn Huyện cam kết.
Phan Trang