• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xử lý xe điện “lộng hành”: Phải gạn đục khơi trong

(Chinhphu.vn) - Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định từ 1/6/2014, xe máy điện sẽ không được lưu hành nếu chưa đăng ký biển số và có thể bị xử lý như xe mô tô, xe gắn máy. Thế nhưng sau 1 năm, số lượng xe máy điện đi đăng ký chỉ đếm trên đầu ngón tay.

19/06/2015 10:29

Chỉ 1,6% số xe điện lưu thông được đăng ký. Ảnh minh họa
1,6% số xe máy điện được đăng kí

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Quản lý Chất lượng xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, thực tế, số lượng xe máy điện đã thực hiện việc đăng kiểm, đăng ký theo quy định chiếm tỷ lệ rất nhỏ (1,6%) so với số lượng xe được đưa vào tham gia giao thông.

“Nhiều người dân cho rằng giá trị của những phương tiện này không lớn nên cũng không cần đăng ký”, ông Nguyễn Văn Phương cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Phương, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe điện hai bánh đang có chiều hướng gia tăng, đã có những vụ tai nạn chết người được ghi nhận. Nguyên nhân là do sự gia tăng rất nhanh của xe điện hai bánh và đối tượng sử dụng loại xe này phần đông là thiếu niên, học sinh đang ở độ tuổi hiếu động, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao, có nhiều trường hợp chở 2, 3 người, lạng lách đánh võng...

Có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đối với mặt hàng này đã được ban hành khá đầy đủ để cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện công tác đăng kiểm chất lượng; quản lý nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp; đăng ký và gắn biển cho phương tiện. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy các bộ, ngành chưa thực sự vào cuộc trong việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát, tạo kẽ hở cho các đối tượng vi phạm pháp luật lợi dụng.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: “Các văn bản pháp luật đã quy định đầy đủ nhưng cơ quan Nhà nước chưa quản chặt được là vì đã có nhiều xe đạp điện, xe máy điện nhập khẩu, lưu hành trước thời điểm văn bản pháp luật có hiệu lực”.

Gạn đục khơi trong

Ông Nguyễn Văn Phương chia sẻ, rất nhiều xe điện hai bánh đã được đưa vào lưu thông nhưng không có đủ các giấy tờ cần thiết (hóa đơn, biên lai thu lệ phí trước bạ, giấy chứng nhận chất lượng…) nên chưa thể đăng ký xe theo quy định của Bộ Công an. Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho người dân trong giai đoạn “quá độ”, các bộ ngành liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã báo cáo và được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký xe điện hai bánh (văn bản 8802/VPCP-KTTH ngày 5/11/2014).  Bộ GTVT cũng có văn bản số 2981/BGTVT-VT ngày 12/3/2015 báo cáo đề xuất Thủ tướng cho phép miễn chứng chỉ chất lượng của cơ quan đăng kiểm, người dân chỉ cần đến cơ quan đăng ký để làm thủ tục đăng ký xe.

“Chúng ta buộc phải dùng biện pháp gạn đục khơi trong. Tức là, người dân chỉ cần mang xe đến cơ quan Công an để đăng kí biển số xe mà không cần phải đăng kiểm để xử lý số xe đang lưu thông mà chưa đăng kí, công tác này sẽ thực hiện từ nay đến hết năm 2015. Mặt khác, Cục Đăng kiểm cũng siết chặt công tác đăng kiểm với các xe nhập khẩu và cả xe chế tạo trong nước, chỉ có như vậy chúng ta mới có thể xử lý hết số lượng lớn xe điện đang lưu thông”, ông Nguyễn Văn Phương cho hay. 

Về chế tài xử phạt, riêng đối với xe điện hai bánh, theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục C67 (Bộ Công an), theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành, nguyên tắc xe điện hai bánh không đăng ký sẽ không được tham gia lưu thông; nếu lưu thông mà chưa đăng ký sẽ bị xử phạt như xe mô tô với mức tiền 300.000-400.000 đồng.

Theo quy định tại Thông tư 15/2014 của Bộ Công an về đăng ký xe, khi đi đăng ký xe máy điện, người dân phải có các loại giấy tờ như: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu); Giấy tờ chủ xe; Chứng từ nguồn gốc của xe; Hóa đơn mua bán xe; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ. Lệ phí được áp dụng như mức thu của xe mô tô, xe gắn máy. Việc đăng ký, cấp biển số cho xe máy điện được thực hiện tại công an quận, huyện, thị xã đối với xe cá nhân và phòng CSGT tỉnh, thành phố nếu là xe của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Phan Trang