Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo đánh giá của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), các nhà nhập khẩu hiện cũng đang đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm nhựa của Việt Nam nên ngay từ đầu năm lượng đặt hàng đã tăng đáng kể, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã có đơn đặt hàng tới hết tháng 8/2012.
Theo VPA, đạt được 400 triệu USD kim ngạch xuất khẩu trong quý II/2012 là con số hoàn toàn khả quan đối với ngành nhựa Việt Nam.
Hiện nay, Nhật Bản vẫn là thị trường đứng đầu trong danh sách các thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam; túi nhựa, sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển đóng gói, sản phẩm nhựa công nghiệp là ba sản phẩm chính được xuất khẩu sang thị trường này.
Cùng đó, Mỹ là thị trường đứng thứ 2 sau Nhật Bản về nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam với kim ngạch đạt 15,58 triệu USD, chiếm 10,8% tỷ trọng xuất khẩu và tăng tới 81,1% so với cùng kỳ.
Sản phẩm đồ nhựa của Việt Nam là một trong 10 nhóm hàng xuất khẩu tới thị trường Malaysia trong năm 2011. Trong năm 2012, mặt hàng nhựa vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tới Malaysia. Các doanh nghiệp nhựa của Việt Nam, một số đã xây dựng được bạn hàng truyển thống và hàng năm để ký hợp đồng xuất khẩu. Đây chính là thị trường rất tiềm năng của sản phẩm nhựa nước ta.
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này trong tháng 3/2012 đạt 5,34 triệu USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2011 và tăng 29,8% so với tháng 2/2012. Ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường này trong quý II đạt trên 17 triệu USD.
Đối với Campuchia, thị trường này được đánh giá là thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa lớn của Việt Nam chỉ đứng sau Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Thái Lan với chủng loại khá đa dạng, trong đó túi nhựa là sản phẩm xuất khẩu chủ chốt với kim ngạch đạt 2,9 triệu USD, chiếm tới 40,2% giá trị xuất khẩu.
Theo thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa của Campuchia từ Việt Nam tháng 3 đạt 8 triệu USD, nâng tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2012 lên hơn 20 triệu USD.
Ngoài ra, thị trường Ấn Độ cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng và đầy triển vọng về xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam trong tương lai. Phạm vi sử dụng sản phẩm nhựa trong các ngành công nghiệp của Ấn Độ đang được mở rộng, nhu cầu đóng gói tăng mạnh, sự bùng nổ về cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa nông nghiệp, thu nhập khả dụng tăng và sự tập trung dân cư tại thành thị… đã đẩy nhu cầu về sản phẩm nhựa công nghiệp, hàng tiêu dùng có sử dụng nhựa tăng mạnh.
Theo ông Hồ Đức Lam, Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, dự kiến, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa năm 2012 sẽ đạt 1,7 tỷ USD, tăng 25 – 28% so với năm 2011 do đơn hàng ổn định và giá có lời.
Vũ Trọng