Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/LH
Hiện tượng người bệnh ra nước ngoài khám chữa bệnh đã đổi chiều
Tại hội nghị Tổng kết đánh giá 10 năm triển khai Chương trình hành động Quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn đến 2025 ngày 25/11, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết trong 10 năm gần đây, hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ sở khám chữa bệnh đã được thiết lập tương đối đầy đủ.
Cụ thể, gần 99% bệnh viện đã thành lập Hội đồng quản lý chất lượng, 77% có nhân viên chuyên trách và trung bình mỗi đơn vị có khoảng 2–3 nhân sự. Tuy nhiên, chỉ khoảng 23% có Trưởng phòng quản lý chất lượng không kiêm nhiệm, cho thấy nhân lực vẫn còn thiếu tính chuyên sâu.
Việc triển khai các quy định an toàn người bệnh đạt tỷ lệ cao ở hầu hết các lĩnh vực, như xác định đúng người bệnh, an toàn thủ thuật, an toàn thuốc, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa té ngã, truyền đạt thông tin giữa nhân viên y tế… Mỗi nhóm đều có tỷ lệ thực hiện từ 90% trở lên, thể hiện sự chuyển biến mạnh trong nhận thức và thực hành an toàn người bệnh.
Về hoạt động cải tiến chất lượng, 95% bệnh viện xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng hàng năm, hơn 87% thực hiện đo lường chỉ số chất lượng. Tuy vậy, chỉ 50% đơn vị công bố các chỉ số ra bên ngoài. Điều này cho thấy, tính minh bạch và văn hóa an toàn còn chưa đồng đều giữa các địa phương.
Sự chuyển biến có thể đơn giản nhất thấy được là hiện tượng người bệnh ra nước ngoài khám chữa bệnh đã đổi chiều. Hiện nay, uy tín chuyên môn, chất lượng và giá dịch vụ khám chữa bệnh đang dần thu hút người bệnh từ nước ngoài đến Việt Nam sử dụng những dịch vụ từ đơn giản nhất như lấy nhổ răng số 8, thẩm mỹ răng đến dịch vụ chuyên sâu phức tạp như can thiệp tim mạch sơ sinh…

Lãnh đạo Bộ Y tế và nhiều bệnh viện dự hội nghị - Ảnh: VGP/LH
Chất lượng không bao giờ là kết quả của sự ngẫu nhiên
TS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian tới, công tác chất lượng bệnh viện sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực trọng tâm: hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường an toàn người bệnh, quản lý chất lượng dựa trên dữ liệu, chuyển đổi số trong quản lý chất lượng bệnh viện, phát triển nguồn nhân lực quản lý chất lượng và nâng cao trải nghiệm của người bệnh.
Đặc biệt, Cục sẽ nghiên cứu, xây dựng Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện mới trên cơ sở kế thừa kết quả đã có, bảo đảm phù hợp đặc thù Việt Nam và hài hòa với thông lệ quốc tế; thiết kế theo các mức độ, có lộ trình triển khai rõ ràng để các bệnh viện chủ động thực hiện và nâng hạng chất lượng bền vững, tiệm cận chất lượng quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn ghi nhận trong 10 năm qua, hệ thống khám chữa bệnh Việt Nam đã bước vào một giai đoạn chuyển dịch mô hình quản trị chất lượng đúng chuẩn mực hiện đại, tiệm cận các xu hướng quốc tế và đạt được 3 chuyển biến lớn có tính nền tảng.
Đó là sự hình thành đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng từ trung ương đến cơ sở; chuẩn hóa thực hành lâm sàng và xây dựng bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện theo cách tiếp cận hiện đại; sự phát triển của văn hóa an toàn người bệnh và các phương pháp cải tiến liên tục.
Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại như tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn; thủ tục khám chữa bệnh dù đã cải thiện nhưng vẫn còn gây phiền hà; lạm dụng thuốc, xét nghiệm, kỹ thuật; chưa đồng đều về chất lượng giữa các cấp chuyên môn; nhân lực chất lượng cao còn thiếu; cơ chế tài chính chưa tạo động lực cho chất lượng.
Thứ trưởng khẳng định, chất lượng không bao giờ là kết quả của sự ngẫu nhiên. Chất lượng chính là kết quả của trí tuệ, của lựa chọn chính sách đúng đắn, của văn hóa an toàn được gieo trồng, của dữ liệu được đo lường chính xác và của những người thầy thuốc tận tâm đặt người bệnh ở vị trí trung tâm nhất...
Hiền Minh