Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cập nhật tình hình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1), Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) cho biết, tính đến cuối tháng 7/2022, tổng khối lượng xây lắp đến nay đạt khoảng 45,6% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch.
Đáng lo ngại, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là giá vật tư, vật liệu tăng cao, 4 dự án thành phần có kế hoạch về đích năm 2022 (gồm Mai Sơn - QL 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) đều đang trong tình trạng chậm tiến độ.
Điển hình là dự án thành phần Mai Sơn - QL45. Nếu những tháng trước, dự án thành phần này có thời điểm vượt kế hoạch đăng ký 4-5% thì cập nhật đến ngày 28/7 vừa qua, tiến độ của dự án lại đang chậm 2,9% với sản lượng thi công đạt 67,4%.
Nguyên nhân được xác định do thời tiết không thuận lợi và biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng.
Thời tiết liên tục mưa nhiều khu vực miền Trung cũng là rào cản khiến dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn chưa đạt được tiến độ theo yêu cầu do công tác thảm bê tông nhựa bị ảnh hưởng.
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, khu vực thi công dự án Cam Lộ - La Sơn có hơn 70 ngày mưa. Tiến độ dự án tính đến cuối tháng 7 vẫn chậm 1% so với kế hoạch, đạt 91,1%.
Trước khó khăn gặp phải, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã báo cáo và được Bộ GTVT gia hạn tiến độ hoàn thành dự án là ngày 31/10. Trong đó, 4/11 gói thầu mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/8, 5/11 gói thầu hoàn thành vào 30/9, 2/11 gói thầu hoàn thành trước 31/10. Các gói thầu đều được điều chỉnh chậm tiến độ từ 4 đến 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài hơn 100 km, thời gian thi công hoàn thành trong 24 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án đã phát sinh nhiều vấn đề như: Dịch bệnh kéo dài, biến động giá vật liệu, mưa nhiều... đang gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
Khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, biến động giá vật liệu xây dựng, thời tiết không thuận lợi khi mùa mưa đến sớm hơn so với thường lệ (từ tháng 5/2022 đến nay có khoảng 40 ngày mưa); nhà thầu chưa quyết liệt thi công bù lại tiến độ là thực trạng đang diễn ra tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 7/2022, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 46,02%, vẫn chậm 1,8% so với kế hoạch điều chỉnh.
“Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 theo dõi, đôn đốc các nhà thầu thực hiện đúng cam kết, có các biện pháp cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ. Tính đến nay đã thực hiện cắt chuyển khối lượng 21 km, thực hiện các thủ tục bổ sung thầu phụ để thi công 4 km”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT thông tin.
Đối với dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, theo báo cáo, trong tháng 4/2022, khu vực thi công dự án mưa từ 10-12 ngày; tháng 5 mưa từ 19-23 ngày; tháng 6/2022 mưa từ 12-20 ngày.
Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án vẫn trong danh sách chậm tiến độ 0,57% với sản lượng thi công hiện mới đạt khoảng 51,4%.
Đối với các dự án đang chậm tiến độ, Cục QLXD&CLCTGT cho biết, Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban QLDA quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường các mũi thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục nền đường, móng mặt đường, bê tông nhựa,… kiên quyết xử lý dứt điểm các nhà thầu vi phạm và xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý.
Trước đó, tại buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ngày 2/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã khẳng định, các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía đông đang thi công hiện nay phải cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2022, không có trường hợp lùi thời gian.
"Vì một số lý do khách quan, có thể hoàn thành thông xe kỹ thuật năm 2022, còn các chi tiết, hạng mục nhỏ hơn có thể hoàn thành sau. Mặc dù khó khăn, các nhà thầu phải tăng cường huy động thiết bị máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ dự án", Thứ trưởng yêu cầu.
Đối với vấn đề giá cả vật liệu, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, với các khó khăn về hệ số giá, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng đã và đang phối hợp giải quyết trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Tuy nhiên, các nhà thầu phải củng cố lại nhân lực lẫn mô hình để làm cho hiệu quả hơn.
Phan Trang