• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

44 tác phẩm đoạt Giải báo chí toàn quốc ‘Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam’ năm 2019

(Chinhphu.vn) - Chiều 14/11, Bộ GD&ĐT đã tổng kết Giải chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019.

14/11/2019 16:23

Họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam 2019. Ảnh: VGP/Nhật Nam
Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019 là năm thứ hai do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Được phát động từ ngày 26/3/2019 và nhận tác phẩm tham dự đến hết ngày 30/9/2019 (tác phẩm được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5/9/2018 đến ngày 5/9/2019), trong 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm tham dự Giải từ 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Giải năm nay ghi nhận sự vượt trội về số lượng tác phầm, năm ngoái là hơn 700 tác phẩm dự giải.

Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì Sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019 đã mời nhiều giám khảo có uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thông tấn, báo chí lớn tham gia Hội đồng sơ khảo, Hội đồng Chung khảo. Ban giám khảo đã làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc chấm và xét chọn giải thưởng.

Từ gần 1.000 bài tham dự giải, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 71 tác phẩm nổi trội về đề tài, nội dung, hình thức thể hiện vào chấm vòng chung khảo. Bao gồm: Loại hình báo in có 18 tác phẩm, báo điện tử có 16 tác phẩm, báo phát thanh có 18 tác phẩm, truyền hình có 19 tác phẩm. Các thành viên Ban Giám khảo Hội đồng Chung khảo đã thống nhất 100% trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình, cơ cấu giải thưởng cho mỗi loại hình bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Theo ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng Ban Tổ chức: Giải năm nay ghi nhận sự tiến bộ vượt trội về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, sự phong phú, nét mới của đề tài các tác phẩm. Đồng thời, có sự tham gia của đông đảo các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương ở khắp các vùng, miền của cả nước đã cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ của Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam".

Nếu như năm 2018, các tác phẩm dự thi thường chỉ viết về cuộc sống và nghị lực vượt khó vươn lên của các giáo viên vùng khó khăn, về đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục phổ thông mới thì Giải năm nay các nhà báo dự thi đã đi sâu phân tích, mổ xẻ những vấn đề nóng của ngành.

Nhiều tác phẩm đã lột tả những câu chuyện đầy cảm xúc của các nhà giáo cắm bản, bám làng nơi rẻo cao mây mờ, những câu chuyện xúc động, nghẹn ngào của nữ nhà giáo đã nguyện hy sinh rất nhiều trong cuộc sống đời tư để cống hiến cho nghề trên điểm trường xa xôi. Hay như nữ nhà giáo già mấy chục năm nay mở lớp dạy chữ không công cho nhóm trẻ bụi đời. Các tác giả đã có sự đầu tư công phu với mảng đề tài đã chọn; đầu tư thời gian, công sức và dấn thân đến tận những hang cùng ngõ hẻm, đến những nơi khó khăn nhất của miền sơn cước, những vùng biên cương, núi cao hay các đảo tiền tiêu xa xôi để quay những thước phim quý, chụp những bức hình đẹp, phỏng vấn thầy, cô giáo để có tư liệu sinh động cho “đứa con tinh thần” tham dự Giải.

Ông Triệu Ngọc Lâm cho biết, về hình thức thể hiện, các tác phẩm dự Giải năm nay đều là những tác phẩm chất lượng được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, “phá cách” và sinh động, tương thích và thân thiện trên nhiều nền tảng đa phương tiện phổ biến hiện nay nên đã lôi cuốn được lượng người đọc rất lớn. Nhiều tác phẩm truyền hình chăm chút hậu kỳ, nhiều sáng tạo trong khâu thể hiện và sản xuất tác phẩm, có ý thức cao khi lựa chọn tham dự Giải. Nhiều tác phẩm phát thanh được xử lý theo hình thức phát thanh hiện đại, có cách đặt vấn đề và trình bày, dẫn dắt tốt; biết sử dụng các lợi thế phát thanh… Thể loại báo điện tử với xu hướng phát huy thế mạnh loại hình Long - form hay Emagazine để phản ánh sinh động các vấn đề đặt ra. Các tác phẩm phát thanh, truyền hình được đầu tư tiền kỳ, hậu kỳ công phu, dẫn dắt lôi cuốn...

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhận định, việc Giải năm nay có sự thăng tiến vượt bậc về số lượng và nội dung tác phẩm cho thấy Giải đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong đội ngũ những người làm báo chuyên và không chuyên; các cấp Hội Nhà báo, cơ quan báo chí, người làm báo trên mọi miền của tổ quốc đã quan tâm nhiều hơn đến ngành giáo dục, kịp thời thông tin, phản ánh nhiều chiều những công việc của ngành.

Các tác phẩm dự Giải đã góp phần cổ vũ, động viên rất lớn, không chỉ riêng với các nhân vật điển hình, mô hình tiên tiến được đề cập mà qua tác phẩm báo chí và qua Giải lần này đã thổi một luồng gió mới, động viên, khích lệ rất lớn đến đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý của ngành ra sức thi đua trong công cuộc đổi mới giáo dục.

Nhật Nam