• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

5 năm: Việt Nam giành 159 huy chương Olympic quốc tế

(Chinhphu.vn) - Từ năm 2020 đến nay, Việt Nam giành 159 huy chương ở kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, trong đó có 54 huy chương vàng.

11/10/2024 15:35
5 năm: Việt Nam giành 159 huy chương Olympic quốc tế- Ảnh 1.

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về kết quả Olympic Hóa học quốc tế 2024

Bộ GD&ĐT cho biết, trong giai đoạn 2020-2024, Việt Nam có 173 lượt thí sinh dự thi Olympic khu vực và quốc tế, mang về 54 huy chương vàng, 60 huy chương bạc, 45 huy chương đồng và 14 bằng khen.

Năm 2022, Việt Nam giành nhiều huy chương vàng nhất với 13 lượt học sinh đạt thành tích nay. Tiếp đến là các năm 2021 và 2024 với 12 huy chương vàng.

Bảng kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2020-2024:

Năm

 

Số lượt thí sinh dự thi

 

Huy chương

 

Bằng khen

 

Tổng số giải

 

Vàng

 

Bạc

 

Đồng

 

2020

 

24

 

9

 

8

 

5

 

2

 

24

 

2021

 

37

 

12

 

13

 

10

 

2

 

37

 

2022

 

38

 

13

 

12

 

8

 

5

 

38

 

2023

 

36

 

8

 

12

 

12

 

4

 

36

 

2024

 

38

 

12

 

15

 

10

 

1

 

38

 

Năm 2024 số lượng Huy chương tăng so với 2023

 

4

 

3

 

2

 

Riêng trong năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia. Gồm một đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một đoàn Vật lý tham dự Olympic khu vực châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học.

So với năm 2023, năm 2024 tăng 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong top cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.

Cụ thể, tại Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam xếp thứ 6/35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Tuy có 6 nước cùng được một huy chương vàng nhưng Việt Nam có số huy chương bạc nhiều hơn

Tại Olympic Vật lý quốc tế, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 5 trong số nước có kết quả cao nhất (sau Trung Quốc, Nga, Rumani…). Năm nay, điểm thi thực hành của học sinh có sự cải thiện đáng kể. Điều này cho thấy sự việc tập huấn thực hành, thí nghiệm đã được quan tâm nhiều hơn.

Đoàn Việt Nam cũng duy trì vị trí tốp dẫn đầu ở Olympic Hóa học quốc tế năm nay với 3 huy chương vàng, một huy chương bạc. Trong bảng tổng sắp huy chương so với các đội tuyển quốc gia khác, đoàn Việt Nam xếp đồng hạng hai với đoàn Mỹ và chỉ xếp sau đoàn Trung Quốc.

Tương tự, với thành tích 3 huy chương vàng và một huy chương bạc, Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Olympic Sinh học quốc tế. Đây cũng là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019. Đặc biệt, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn.

Tại Olympic Tin học quốc tế, đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp huy chương tại, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan. Trước đó, năm 2023, đội tuyển Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất.

Hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi

Bộ GD&ĐT nhận định kết quả Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 và giai đoạn 5 năm vừa qua đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh. Cùng với đó là sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo của phụ huynh và các nhà trường; sự tổ chức, chỉ đạo của các đơn vị trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương...

Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

"Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi", Bộ GD&ĐT cho biết.

Phương Liên