(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương, bộ, ngành liên quan cần tập trung giải phóng mặt bằng, thực hiện tái định cư để đảm bảo tiến độ Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 14 cũ).
Ảnh minh họa

Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên là dự án quan trọng. Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cần phải hoàn thành cơ bản vào năm 2015 và hoàn thành toàn bộ các dự án vào năm 2016. Vì vậy, việc đảm bảo tiến độ triển khai các dự án là một yêu cầu cấp thiết, trong đó công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư là công việc quan trọng có tính quyết định.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn giao thông trong triển khai Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố liên quan triển khai ngay công việc với sự quyết tâm cao nhất, hoàn thành bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2013 (trừ một số vị trí hoàn thành trong Quý I/2014), trong đó lưu ý cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Các địa phương khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; ở cấp huyện, cấp xã, lãnh đạo UBND cấp huyện, xã có liên quan phải trực tiếp tham gia; khẩn trương lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải được bố trí cán bộ có đủ năng lực và làm việc có trách nhiệm; kịp thời vận động, giải thích, đối thoại trực tiếp với người dân về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ. Lưu ý, chỉ thực hiện bồi thường các trường hợp có đủ điều kiện, các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường thì chỉ xem xét hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các địa phương phải chủ động cân đối bố trí nguồn vốn để xây dựng ngay các khu tái định cư với quy mô phù hợp, bảo đảm cuộc sống sinh hoạt bình thường của người dân.

Các địa phương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội... thực hiện di dời ngay các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường nước, đường điện, cáp viễn thông...).

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải ưu tiên nguồn vật liệu (đất, cát, đá xây dựng) để thực hiện dự án, ngăn chặn tình trạng đầu cơ trong cung cấp vật liệu cho dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan để thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng của các Dự án, làm cơ sở để Bộ Tài chính tạm ứng vốn; chỉ đạo chủ đầu tư các dự án triển khai theo hình thức BOT, các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm công tác bảo đảm giao thông trong quá trình thi công, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, phải thường xuyên cử lãnh đạo Bộ đôn đốc, kiểm tra các địa phương để đảm bảo tiến độ; trường hợp cần thiết, đề xuất Phó Thủ tướng đi kiểm tra, chỉ đạo tại các địa phương chậm tiến độ.

Được biết, công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ có tổng kinh phí hơn 8.600 tỷ đồng, diện tích thu hồi đất khoảng 1.500ha, với 25.000 hộ dân bị thu hồi đất, 7.500 hộ phải di dời, tái định cư.

Đối với dự án đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 14) từ Đắk Giôn (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) dài 663km. Giai đoạn 1 đã hoàn thành đoạn Đắk Giôn-Tân Cảnh (Kon Tum) dài 110km, giai đoạn 2 đã và đang triển khai đầu tư 553km. Kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 533 tỷ đồng, 620 hộ di dời, tái định cư.

Hà Phương