Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Các sản phẩm phim Việt nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của khán giả.
Bước tiến mới của phim Việt
Nhiều bộ phim Việt đạt doanh thu ấn tượng, cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của khán giả đối với các sản phẩm nội địa. Không chỉ dừng lại ở việc giải trí, điện ảnh còn là phương tiện quan trọng giúp truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần dân tộc. Qua từng thước phim, thế hệ trẻ có thêm cơ hội hiểu hơn về quê hương, con người Việt Nam, từ đó nuôi dưỡng niềm tự hào và tự tin khi bước ra thế giới.
Bên cạnh đó, các cuộc thảo luận và phê bình nghệ thuật có vai trò quan trọng trong việc định hướng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành điện ảnh. Đồng thời, việc đầu tư vào kịch bản, kỹ thuật sản xuất, cùng những chiến lược quảng bá hiệu quả đang giúp phim Việt ngày càng tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế.
Đặc biệt, cuối tháng 9/2024, lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại California và Los Angeles, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ nói riêng và quốc tế nói chung.
Trong những năm gần đây, nhiều bộ phim Việt Nam đã được vinh danh tại các liên hoan phim danh tiếng, khẳng định tài năng của các nhà làm phim nước nhà. Đồng thời tạo động lực để bạn bè quốc tế biết đến văn hóa Việt Nam, là điểm đến lý tưởng cho du khách, trở thành phim trường, điểm đến hấp dẫn cho các nhà làm phim, đạo diễn điện ảnh và diễn viên hàng đầu thế giới.
Năm 2023, đạo diễn Phạm Thiên Ân giành giải Camera Vàng tại Liên hoan phim Cannes với bộ phim Bên trong vỏ kén vàng – một cột mốc quan trọng đưa điện ảnh Việt tiến xa hơn trên bản đồ thế giới. Trước đó, bộ phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của Hà Lệ Diễm đã lọt vào Top 15 đề cử Oscar cho phim tài liệu hay nhất, đồng thời giành giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam.
Nhiều dự án phim Việt tiếp tục được chọn tham gia các liên hoan phim lớn như Cannes, Berlin, Tokyo, Busan, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Không chỉ vươn ra thế giới, điện ảnh Việt cũng có những bước phát triển mạnh mẽ trong nước với sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả.
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII tại Thủ đô Hà Nội được đầu tư chỉnh chu. Ảnh: VGP/Minh Thúy
Các tác phẩm điện ảnh trong nước đang ngày càng đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện, từ hài hước, tình cảm, hành động đến kinh dị, chính kịch. Những năm gần đây, hàng loạt bộ phim đạt doanh thu ấn tượng, khẳng định sức hút của phim Việt: Nhà bà Nữ (2023) với doanh thu hơn 475 tỷ đồng, lập kỷ lục phim Việt có doanh thu cao nhất; Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (2023) đạt hơn 273 tỷ đồng, khẳng định thương hiệu của đạo diễn Lý Hải; Đào, Phở và Piano (2024) bộ phim tái hiện sinh động cuộc sống của người dân Hà Nội trong những năm tháng chiến đấu gian khổ nhưng đầy hào hùng...
Bước sang năm 2025, mùa phim Tết tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của nhiều bộ phim Việt, thu hút đông đảo khán giả đến xem như: Bộ Tứ Báo Thủ (Trấn Thành); Nụ Hôn Bạc Tỷ (Thu Trang); Đèn Âm Hồn (Hoàng Nam).
Những bộ phim hiện nay không chỉ có sự đầu tư về mặt nội dung, mà còn đánh dấu bước tiến trong cách tiếp cận khán giả, giúp phim Việt cạnh tranh tốt hơn với các tác phẩm nước ngoài.
Mùa phim Tết 2025 ghi nhận những phản hồi tích cực từ khán giả, nhưng cũng còn nhiều ý kiến trái chiều.
Chị Nguyễn Như Ngọc (35 tuổi) chia sẻ: "Một số tác phẩm năm nay có sự đầu tư nghiêm túc, nhưng vẫn chưa thật sự bùng nổ. Đèn Âm Hồn có nội dung hấp dẫn nhưng đôi chỗ chưa trọn vẹn. Bộ Tứ Báo Thủ mang lại tiếng cười nhưng chưa đủ mới mẻ. Tôi mong muốn phim Việt có thêm những kịch bản đột phá hơn trong thời gian tới."
Từ góc nhìn của một khán giả yêu phim, anh Nguyễn Hồng Hải (27 tuổi) đánh giá về ba bộ phim Tết 2025 với Bộ Tứ Báo Thủ hài hước, duyên dáng nhưng chưa đủ chiều sâu. Với một đạo diễn có kinh nghiệm như Trấn Thành, mình kỳ vọng phim sẽ không chỉ có tiếng cười mà còn mang lại những cảm xúc đáng nhớ.
Đối với Nụ Hôn Bạc Tỷ, anh Hải cho rằng đây là bộ phim mà anh mong chờ nhất, vì Đoàn Thiên Ân lần đầu thử sức với điện ảnh. Nếu kịch bản đủ hấp dẫn, đây có thể là một cú hích lớn cho cô ấy.
Nhìn chung, khán giả vẫn luôn mong muốn phim Việt có những đột phá hơn nữa, không chỉ về mặt nội dung mà còn ở cách kể chuyện, dàn dựng hình ảnh và diễn xuất.
Điện ảnh Việt đối mặt với nhiều thách thức
Dù có nhiều tín hiệu tích cực, điện ảnh Việt vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn phải cạnh tranh với phim ngoại nhập vì các bom tấn Hollywood và phim Hàn Quốc vẫn chiếm lĩnh thị trường, khiến phim Việt phải nỗ lực nhiều hơn để thu hút khán giả.
Chất lượng kịch bản của nhiều phim vẫn còn gặp hạn chế trong việc xây dựng cốt truyện hấp dẫn, dẫn đến tình trạng "đầu voi đuôi chuột". Bên cạnh đó thì chiến lược quảng bá: Một số phim chưa được đầu tư đúng mức về truyền thông, khiến khán giả chưa thực sự quan tâm ngay từ khi ra mắt.
Trên thực tế, điện ảnh Việt đang thiếu diễn viên trẻ, khi khán giả đã quen thuộc với những gương mặt xuất hiện trên màn ảnh rộng, khiến cho khán giả ít nhiều không có sự hứng khởi, tò mò. Tuy nhiên, việc chọn gương mặt cho các bộ phim hiện nay cũng đặt ra nhiều thách thức cho các đạo diễn và đoàn làm phim, để tìm được diễn viên phù hợp với vai diễn, thu hút sự mới mẻ đến công chúng.
Thị trường điện ảnh Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển đầy khởi sắc, với nhiều cơ hội vươn xa trên trường quốc tế. Thành công của các bộ phim trong nước, cùng sự đón nhận tích cực của khán giả, là minh chứng rõ ràng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của nền điện ảnh nước nhà. Nếu tận dụng tốt các lợi thế sẵn có từ sự ủng hộ của khán giả, sự đầu tư ngày càng lớn của các nhà sản xuất đến xu hướng hội nhập quốc tế - điện ảnh Việt hoàn toàn có thể vươn lên mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Tuy nhiên, để đạt đến tầm cao mới, điện ảnh Việt cần tiếp tục đổi mới về nội dung, nâng cao chất lượng sản xuất và có chiến lược quảng bá bài bản hơn. Chỉ khi đó, phim Việt mới thực sự ghi dấu ấn bền vững trong lòng khán giả trong nước và quốc tế.
Thúy Ngọc
Bài 2: Để điện ảnh Việt phát triển bền vững, tự tin vươn tầm thế giới