Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ngày 21/9, Ban QLDA 2 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức bàn giao hệ thống cọc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn theo tinh thần đã thống nhất với UBND tỉnh Bắc Kạn là thực hiện phương án bàn giao từng phần để đẩy nhanh tiến độ.
Theo đó, bên giao là Ban QLDA 2 và các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, khảo sát; bên tiếp nhận là đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn, Ban Bồi thường GPMB TP. Bắc Kạn, chính quyền xã Thanh Vận và UBND huyện Chợ Mới.
Các bên đã tiến hành bàn giao, tiếp nhận hệ thống cọc mốc GPMB trên thực địa tại Km21 +411 -:- Km22 + 336 thuộc địa bàn xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới. Đây là những cọc mốc đầu tiên trong tổng số 1.502 cọc mốc GPMB trên toàn tuyến làm cơ sở để tuyên truyền, thông báo với nhân dân phạm vi GPMB chính thức cũng như từng bước khởi động các công việc như đo đạc địa chính, hoàn thiện số liệu thống kê, kiểm đếm; lập phương án bồi thường hỗ trợ… bảo đảm quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, sớm chi trả các khoản hỗ trợ, đền bù để bàn giao mặt bằng khởi công dự án.
Tại cuộc bàn giao và tiếp nhận cọc mốc GPMB, các bên đã cùng nhau trao đổi, thống nhất phương án bàn giao, đồng thời triển khai ngay việc cắm cọc tại thực địa các phân đoạn tiếp theo. Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ này trong tháng 9 và tháng 10 năm 2024...
Theo Quyết định của Bộ GTVT phê duyệt, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn có tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng. Tổng chiều dài gần 29 km, điểm đầu kết nối với đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, điểm cuối kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng (TP. Bắc Kạn).
Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư quy mô cao tốc vận tốc thiết kế 80 km/h với 4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m. Đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4 km, được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m. Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối dự án đến quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể (TP. Bắc Kạn).
Trên tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn dự kiến sẽ xây dựng 18 cầu, trong đó 16 cầu trên đường cao tốc, 2 cầu vượt ngang, 4 nút giao liên thông, trong đó xây dựng nút giao liên thông với QL.3; 3 nút giao còn lại gồm: Nút giao kết nối với Khu công nghiệp Thanh Bình, nút giao với Khu công nghiệp Thanh Mai - Thanh Vận, nút giao kết nối vào TP. Bắc Kạn định hướng theo quy hoạch, triển khai khi đủ điều kiện. Xây dựng 2 nút giao bằng tại vị trí điểm đầu và điểm cuối tuyến gồm: Nút giao kết nối với Khu công nghiệp Thanh Bình; nút giao với đường Nông Quốc Chấn và đường TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang).
Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt, Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn triển khai nhằm tăng cường kết nối, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể - Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai...