QUỐC TANG ĐỒNG CHÍ TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG - NHÀ LÃNH ĐẠO LỖI LẠC CỦA ĐẢNG
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bảo đảm an toàn cho khách du lịch

(Chinhphu.vn) – Tại dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất những quy định liên quan đến khách du lịch trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đảo đảm an toàn cho khách du lịch.

20/05/2016 16:03

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, khách du lịch có quyền lựa chọn một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch, dịch vụ du lịch của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp thông tin cần thiết về chương trình du lịch, dịch vụ du lịch, điểm đến du lịch; được tạo thuận lợi về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, hải quan, lưu trú, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam tham quan, du lịch, trừ những khu vực cấm; hưởng đầy đủ các dịch vụ du lịch theo hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch; được hưởng bảo hiểm du lịch và các loại bảo hiểm khác theo quy định của pháp luật.

Khách du lịch có quyền từ chối sử dụng dịch vụ không đúng với hợp đồng; được đối xử bình đẳng; được yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn về sức khoẻ, tính mạng, tài sản khi sử dụng dịch vụ du lịch; được cứu trợ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp khi đi du lịch trên lãnh thổ Việt Nam; được bồi thường thiệt hại do lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch gây ra theo quy định của pháp luật; khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch và các quyền hợp pháp khác.

Bên cạnh đó, khách du lịch cũng có nghĩa vụ tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và quy định của pháp luật nơi đến du lịch ngoài lãnh thổ Việt Nam; tôn trọng và giữ gìn tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa, giá trị văn hóa bản địa của nơi đến du lịch; thực hiện nội quy, quy chế của khu du lịch, điểm du lịch phù hợp với quy định của pháp luật; thanh toán tiền dịch vụ theo hợp đồng, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật; bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch theo quy định của pháp luật. Dự thảo nêu rõ, khách du lịch là công dân Việt Nam có trách nhiệm ứng xử văn minh, không gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc.

Bảo đảm an toàn cho khách du lịch

Theo dự thảo, cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thông tin cảnh báo, áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng ngừa rủi ro, bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng, tài sản của khách du lịch, ngăn chặn những hành vi nhằm thu lợi bất chính từ khách du lịch. Trong trường hợp khẩn cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời có biện pháp cứu hộ, cứu nạn cần thiết để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đối với khách du lịch.

Theo dự thảo, khu du lịch, điểm du lịch, đô thị du lịch có các biện pháp phòng, tránh rủi ro và tổ chức bộ phận bảo vệ, cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu cho khách du lịch. Tổ chức, cá nhân kinh doanh và cung ứng dịch vụ du lịch có trách nhiệm thông báo, chỉ dẫn kịp thời cho khách du lịch về trường hợp khẩn cấp, dịch bệnh và các nguy cơ có thể gây nguy hiểm cho khách du lịch; áp dụng các biện pháp cần thiết và phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch.

Giải quyết yêu cầu, kiến nghị của khách du lịch

Theo dự thảo, yêu cầu, kiến nghị của khách du lịch phải được tiếp nhận và giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật. Cơ quan nhà nước về du lịch cấp tỉnh tổ chức tiếp nhận, xử lý yêu cầu, kiến nghị của khách du lịch.

Trường hợp yêu cầu, kiến nghị không được giải quyết hoặc khách du lịch có yêu cầu, kiến nghị không đồng ý với việc giải quyết đó thì có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn