• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bảo đảm an toàn cho tàu bè khi đi qua vùng biển Bình Thuận

(Chinhphu.vn) - Tin từ Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, trong 5 năm qua, trên vùng biển Bình Thuận và Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận) đã xảy ra các vụ khiến 8 tàu thuyền bị chìm, 4 tàu thuyền mắc cạn.

02/10/2023 21:22
Đảm bảo an toàn cho tàu bè khi đi qua vùng biển Bình Thuận - Ảnh 1.

Tàu hàng quốc tịch Panama từng bị mắc cạn tại vùng biển Bình Thuận hồi tháng 7/2023 và được giải cứu thành công. Ảnh: Báo GT

Hậu quả làm 5 người chết và 3 người mất tích. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn làm 5 tàu thuyền bị chìm, 1 tàu mắc cạn, 2 người chết và 2 người chưa được tìm thấy.

Cụ thể, tháng 3/2023, trên vùng biển Bình Thuận liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn chìm sà lan, tàu hàng gặp sự cố làm nhiều thuyền viên mất tích trên biển, tàu thuyền hư hỏng.

Tháng 7/2023, tàu Nemrut Bay (quốc tịch Panama) đã mắc cạn tại vùng biển La Gi, Bình Thuận. Tàu có trọng tải 34.431 tấn, trên tàu chở 25.510 tấn thép và khối lượng nhiên liệu khoảng 852 tấn dầu. Khi đến vị trí cách cửa biển La Gi khoảng 10 hải lý về hướng đông nam, tàu bị mắc cạn. Sau 3 ngày triển khai cứu hộ, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công con tàu.

Cảng vụ Bình Thuận cho biết: Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn được xác định ngoài yếu tố chủ quan của thuyền viên, còn có yếu tố khách quan về điều kiện thời tiết, hải văn nguy hiểm, kết hợp gió mùa hoạt động mạnh mà tàu thuyền gặp phải trong hành trình trên vùng biển Bình Thuận.

Theo dõi chặt thời tiết, kịp thời chỉnh hướng chạy tàu khi thời tiết xấu

Nhằm hạn chế thấp nhất sự cố, tai nạn tàu thuyền trên vùng biển Bình Thuận, Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận), Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã khuyến cáo các chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên cần theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên tình hình thời tiết biển khu vực Bình Thuận tàu dự kiến sẽ đi qua và chủ động nghiên cứu, kịp thời điều chỉnh hướng chạy tàu hoặc tìm nơi neo đậu tránh trú khi thời tiết xấu để bảo đảm an toàn cho tàu, thuyền viên và hàng hoá.

Đồng thời, nghiên cứu kỹ hải đồ, sử dụng hải đồ có tỉ lệ lớn nhất và các ấn phẩm hàng hải có liên quan tới chuyến đi để xác định các mối đe dọa có thể gây mất an toàn cho tàu (như các khu vực bãi cạn).

Các thuyền trưởng và thuyền viên phải thường xuyên xác định vị trí tàu để đưa ra các biện pháp điều động tàu một cách phù hợp, kịp thời nhằm bảo đảm an toàn cho tàu, con người và hàng hóa; tuyệt đối tuân thủ về vùng hoạt động và phân cấp của tàu thuyền theo quy định. 

Các chủ tàu, đại lý hàng hải cũng được khuyến nghị cần phổ biến đến các tàu thuyền của đơn vị mình được biết và lưu ý khi tàu đi qua khu vực.

Phan Trang