• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bình Dương đẩy nhanh giải pháp mặt bằng cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(Chinhphu.vn) - Trực tiếp kiểm tra tiến độ thực hiện dự án tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương, chiều ngày 4/3, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi khẳng định quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc vào năm 2027.

05/03/2025 13:04
Bình Dương đẩy nhanh giải pháp mặt bằng cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành- Ảnh 1.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng các lãnh đạo địa phương tại buổi kiểm tra, khẳng định quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc vào năm 2027 - Ảnh: VGP/Phương Chi

Theo đó, dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương, có tổng chiều dài khoảng 52 km. Tuyến đường được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với quy mô gồm 4 làn xe cao tốc và làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến. Nền đường rộng 25,5 m, với tổng mức đầu tư khoảng 17.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối từ đường Vành đai 3 TPHCM đến thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), tạo động lực phát triển khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời mở rộng không gian đô thị và công nghiệp. Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa hoàn thành, nó sẽ tiếp tục kết nối với khu vực Tây Nguyên, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng và an ninh. Dự án còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 5.000 km đường cao tốc mà Đảng và Chính phủ đã đề ra trong giai đoạn 2021-2030.

Theo báo cáo từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, để thực hiện giai đoạn 1 của dự án, cần giải phóng mặt bằng trên diện tích 322 ha. Dự kiến có 1.411 cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 194 trường hợp cần tái định cư.

Hiện nay, các địa phương đang lập hồ sơ thu hồi đất, đã lựa chọn xong tư vấn giá đất, đang khảo sát. Dự kiến, giá đất đền bù sẽ được thông qua trong tháng 3 và tháng 4/2025. Đồng thời, cơ quan chức năng đang phối hợp với Công ty Cao su Phước Hòa để thu hồi hơn 81 ha đất thuộc phạm vi dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, địa phương mà tuyến cao tốc đi qua cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ông yêu cầu các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng và TP. Tân Uyên chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành phê duyệt đơn giá bồi thường đất. Cụ thể, đến ngày 15/3/2025 phải trình đơn giá bồi thường toàn tuyến, đồng thời đẩy nhanh việc lập hồ sơ thu hồi đất và bàn giao mặt bằng để thi công tuyến cao tốc quan trọng này.

Riêng tại huyện Phú Giáo, nơi tuyến đường đi qua với chiều dài 22,5 km, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị lãnh đạo huyện tập trung giải phóng mặt bằng nhanh gọn và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Công ty Cao su Phước Hòa phối hợp chặt chẽ để thực hiện bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, đồng thời bảo đảm việc bố trí tái định cư cho người dân.

Đặc biệt, quá trình giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân phải thực hiện đúng phương châm nơi ở mới phải đáp ứng các điều kiện bằng hoặc tốt hơn so với nơi ở cũ cho người dân yên tâm sinh sống.

Hữu Chung