• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ Công Thương phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh, giai đoạn 2011-2015"

Nhằm xây dựng và lựa chọn các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường ở Mỹ Latinh trong giai đoạn 2011-2015. Ngày 01 tháng 3 năm 2011, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 0905/QĐ-BCT về việc phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh, giai đoạn 2011-2015".

02/04/2011 23:59

Mỹ Latinh có dân số đông, giàu tài nguyên, là thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng, cũng là thị trường nhập khẩu nguyên vật liệu quan trọng của ta. Tuy vậy, kim ngạch xuất khẩu của ta sang khu vực này chỉ chiếm tỷ trọng 2,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước năm 2010. Thị phần xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 0,18% ở Mỹ Latinh. Do khoảng cách xa, các doanh nghiệp hai bên còn thiếu thông tin về đối tác và thị trường. Việc xâm nhập hàng hóa, mở rộng thị trường còn gặp sự cạnh tranh gay gắt. Mục tiêu dài hạn là hàng hóa Việt Nam có mặt ở khắp thị trường Mỹ Latinh, tăng trưởng xuất khẩu đạt tốc độ từ 25-30% năm, đạt kim ngạch xuất khẩu trên 6 tỷ USD vào năm 2015 và khoảng 13-15 tỷ USD vào năm 2020. Thị phần xuất khẩu của Việt Nam tăng từ 0,18% năm 2010 lên 0,4% vào năm 2015 và hơn 1% vào năm 2020. Cơ cấu hàng xuất khẩu của ta cơ bản có bước chuyển đổi về chất, giá trị gia tăng cao hơn.

Theo đó, Đề án đã nêu và phân tích quy mô, vị thế nền kinh tế, tỷ trọng thương mại, dung lượng thị trường xuất nhập khẩu hiện nay của Mỹ Latinh; chỉ ra vai trò, tiềm năng, nhu cầu của khu vực này đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam; phân tích hiện trạng quan hệ thương mại, chỉ ra nguyên nhân của những bất cập để làm cơ sở đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ Latinh, cần tăng cường nguồn lực để thực hiện một số biện pháp gồm lựa chọn thị trường, mặt hàng xuất khẩu, biên tập và phát hành tài liệu thông tin quảng bá về Việt Nam, thông tin về thị trường Mỹ Latinh, tổ chức hội thảo trong nước giới thiệu thị trường và cơ hội xuất khẩu, tăng cường tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại quốc gia đi tham dự hội chợ, triển lãm và ở nước ngoài, xây dựng trang website bằng tiếng Tây Ban Nha giới thiệu thị trường, mặt hàng, mời đoàn nước ngoài vào làm việc, khảo sát thực tế, tham dự triển lãm, hội chợ, đẩy mạnh hoạt động XTTM của các đại diện công thương tại địa bàn, phối hợp chặt chẽ trong vận động, đấu tranh bảo vệ uy tín hàng Việt Nam, bổ sung nguồn cán bộ nâng cao nguồn lực cho các dại diện Bộ Công Thương tại khu vực Mỹ Latinh.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 01 tháng 3 năm 2011.

Chi tiết Quyết định xem tại đây.