• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ Công Thương xử lý vướng mắc trong nhập khẩu ô tô

(Chinhphu.vn) – Các lô hàng xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký (số lượng, chủng loại) trước ngày ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT (Thông tư 20), có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011 được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định, không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư 20.

11/09/2012 17:11

Ảnh mang tính chất minh họa
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc xử lý vướng mắc trong nhập khẩu ô tô, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn hải quan địa phương và thông báo cho thương nhân nhập khẩu xe ô tô chở người chưa qua sử dụng, loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống như sau:

Các lô hàng xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký (số lượng, chủng loại) trước ngày ban hành Thông tư số 20 (12/5/2011) và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011 được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định, không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 20.

Các lô hàng này sẽ làm thủ tục nhập khẩu với nguyên tắc: Khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, thương nhân nhập khẩu nộp bổ sung cho cơ quan hải quan các giấy tờsau: Chứng từ thanh toán lô hàng của Ngân hàng thương mại có thời điểm thanh toán trước ngày 12/5/2011 (1 bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của đại diện có thẩm quyền của Ngân hàng thương mại).

Trường hợp chứng từ thanh toán cho nhiều lô hàng, giao nhiều đợt khác nhau, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn thương nhân nhập khẩu lập bảng kê số lượng xe ô tô chở người chưa qua sử dụng, loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã thanh toán trước ngày ban hành Thông tư số 20 để xuất trình cho cơ quan hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu. Bảng kê thể hiện rõ các tiêu chí như số hợp đồng, số chứng từ thanh toán, số tiền đã thanh toán, số lượng và trị giá xe đã nhập khẩu, số lượng và trị giá xe chưa nhập khẩu... Cơ quan Hải quan xác nhận số lượng nhập khẩu của mỗi lô hàng trên bảng kê của thương nhân, đảm bảo số lượng xe nhập khẩu có trị giá tương ứng với số tiền đã thanh toán và phù hợp với hợp đồng nhập khẩu đã ký.

Bên cạnh đó, thương nhân cũng phải nộp cho cơ quan hải quan văn bản của người bán gửi cho người mua trong đó thể hiện rõ việc đã nhận tiền của người mua trước ngày 12/5/2011 (nêu cụ thể hợp đồng, chứng từ thanh toán, số tiền), số lượng xe ô tô chưa giao theo chứng từ thanh toán và hợp đồng đã nêu; xác nhận việc không đồng ý hoàn trả lại tiền do người mua đã chuyển nhưng chưa nhận hàng.

Ngoài thủ tục nhập khẩu như trên, cũng phải đảm bảo nguyên tắc hàng về đến cảng Việt Nam chậm nhất là ngày 7/12/2012.

Thanh Hoài

Tin liên quan:

>> Bộ Công Thương tiếp tục tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

>> Gỡ vướng trong nhập khẩu ôtô