Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Đoàn kiểm tra làm việc tại Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân, TP. Hải Phòng). Ảnh: VGP/Nhật Nam |
Đoàn đã đến kiểm tra trực tiếp tại Trường THCS Ngô Quyền, Trường THPT Thái Phiên và làm việc với một số cơ quan chức năng liên quan của Sở GD&ĐT TP. Hải Phòng.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh nhấn mạnh: “Mục đích của buổi kiểm tra nhằm ghi nhận các phản ánh từ cơ sở về các vấn đề liên quan trong công tác xây dựng môi trường văn hóa học đường; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học. Từ đó, đoàn công tác sẽ có báo cáo, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các cơ quan chức năng để cùng góp phần thực hiện tốt các giải pháp xây dựng môi trường học đường lành mạnh, giúp học sinh học tập và rèn luyện tốt”.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền (Quận Lê Chân) cho biết, tại đây, giáo dục kỹ năng sống hết sức được chú trọng thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động về nguồn. Trường đã phối hợp cùng các tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống học sinh, kỹ năng phòng chống xâm hại…
Nhà trường cũng rất chú trọng tập huấn cho phụ huynh và học sinh khi mời các chuyên gia có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội tới nói chuyện.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Đỗ Thị Hòa cho biết, trước yêu cầu mới, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục thể chất, y tế học đường có vai trò quan trọng và được ngành giáo dục Hải Phòng quan tâm, chú ý.
Trong năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã bám sát các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, UBND Thành phố, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, giáo dục thể chất và y tế trường học trong toàn ngành.
Đã có 100% cơ sở thực hiện giáo dục và tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và của ngành giáo dục đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. Tổ chức tốt việc tuyên truyền, thông tin đúng, đầy đủ đến cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về Luật An ninh mạng.
Tất cả các cấp học, ngành học, các quận huyện đều tổ chức các chuyên đề thiết thực, hiệu quả, bổ ích, hiệu quả, trong đó có nhiều chuyên đề mô hình tiêu biểu, có sức lan tỏa trong ngành và toàn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh học đường.
Có thể kể đến: Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm an ninh học đường của trường THPT Ngô Quyền; Mô hình Liên kết trường-xã/thị trấn đảm bảo an ninh trật tự khu vực giáp ranh trong và ngoài trường của Trường THPT Nam Triệu; Mô hình 4 nên-4 không khi sử dụng mạng xã hội của Trường THPT Thái Phiên…
Có 100% các cơ sở giáo dục thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm. 100% các đơn vị đã xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
Các nhà trường tổ chức tốt công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học. Thực hiện tốt việc phối hợp giữa nhà trường và các cơ quan công an trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học; thực hiện tốt công tác quản lí học sinh, sinh viên nội trú, ngoại trú.
100% các đơn vị tổ chức tốt công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học; tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp quận huyện, hướng tới Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2020. 100% các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc công tác Y tế trường học...
Về kết quả thực hiện xây dựng môi trường văn hóa học đường tại TP. Hải Phòng, ông Bùi Văn Linh cho rằng Hải Phòng có thể coi là một trong những địa phương làm tốt công tác thanh kiểm tra; giám sát, tổ chức xây dựng môi trường văn hóa và bảo đảm an toàn trong trường học hiện nay.
Ông Bùi Văn Linh nhấn mạnh: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng có vai trò rất quan trọng, không những cho học sinh mà kể cả đối với giáo viên, cán bộ quản lí. Khi làm tốt công tác chính trị tư tưởng thì các công tác chuyên môn khác có cơ hội được triển khai đúng hướng, đúng mục tiêu.
Thời gian vừa qua Bộ GD&ĐT đã tích cực tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và theo thẩm quyền của Bộ trưởng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác chính trị, tư tưởng; công tác học sinh sinh viên.
Có thể kể đến Nghị định số 80 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Thông tư 31 hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông; Thông tư 33 hướng dẫn công tác xã hội trong trường học; Thông tư 06 về quy định về Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.
Hoạt động kiểm tra, khảo sát tại TP. Hải Phòng nằm trong chương trình kiểm tra của Bộ GD&ĐT đối với các cơ sở giáo dục, các địa phương trong thực hiện xây dựng môi trường văn hóa học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học hiện nay.
Nhật Nam