QUỐC TANG ĐỒNG CHÍ TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG - NHÀ LÃNH ĐẠO LỖI LẠC CỦA ĐẢNG
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ GTVT lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối cao tốc TPHCM - Mộc Bài với Phnôm Pênh - Bà Vẹt

(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT sẽ thành lập nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.

03/07/2024 22:20
Bộ GTVT lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối cao tốc TPHCM - Mộc Bài với Phnôm Pênh - Bà Vẹt
- Ảnh 1.

Cao tốc TPHCM-Mộc Bài khi hoàn thành kết nối với cao tốc Bà Vẹt - Phnom Penh của Campuchia sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các nước trong khu vực - Ảnh minh họa

Tin từ Bộ GTVT, cơ quan này vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai kết nối tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Camphuchia.

Vụ Kế hoạch - Đầu tư có nhiệm vụ phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam rà soát hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung nội dung quy hoạch tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài cho phù hợp.

Đồng thời cụ thể hóa nội dung quy hoạch tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở triển khai các thủ tục kết nối hai tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.

Lập nhóm công tác liên ngành

Vụ Hợp tác quốc tế có trách nhiệm tham mưu Bộ GTVT thành lập nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối hai tuyến cao tốc và phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư xây dựng kế hoạch, nội dung làm việc của nhóm công tác liên ngành.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các bộ, địa phương, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.

Bộ GTVT kịp thời rà soát Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp (nếu thực sự cần thiết); chủ trì thành lập nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục liên quan đến kết nối hai tuyến cao tốc nêu trên.

UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan thực hiện quản lý cửa khẩu biên giới đất liền theo quy định của pháp luật.

Bổ sung tuyến nối vào quy hoạch tỉnh Tây Ninh

UBND TPHCM cho biết, TPHCM được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Hiện, Bộ GTVT đã đề nghị nghiên cứu kết nối giữa cao tốc TPHCM - Mộc Bài với cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt. Sau khi trao đổi, thống nhất tỉnh Tây Ninh, UBND thành phố đã có ý kiến gửi Bộ GTVT.

Theo đó, tuyến kết nối cao tốc TPHCM - Mộc Bài với cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt nằm ngoài phạm vi dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Tuyến này hiện chưa được xác lập trong các đồ án quy hoạch liên quan như: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030… Do đó, tuyến nối cần phải được nghiên cứu bổ sung vào các quy hoạch có liên quan của tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, kết nối giao thông, giao thương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Mộc Bài - Bà Vẹt thông qua QL22 (phía Việt Nam) và QL1 (phía Campuchia).

Tỉnh Tây Ninh cũng đang lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Vì vậy trước mắt cần nghiên cứu đoạn kết nối cao tốc qua thị trấn Bến Cầu đến khu vực chốt Cây Me với cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt.

UBND TPHCM cho hay, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia đã nêu rõ: Tuyến đường cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt gần biên giới Campuchia và Việt Nam được quy hoạch tại vị trí bên cạnh cột mốc biên giới số 164 tại làng Thiok, cách QL1 (NR1) khoảng 4 km, thuộc làng Prey Phdao của xã Chrok Mtes, TP Bà Vẹt. Tuy nhiên, điểm kết nối được đề xuất và kế hoạch phát triển trong tương lai để xây dựng một công trình biên giới mới tùy thuộc vào quyết định và thỏa thuận tiếp theo của cả hai Chính phủ.

Như vậy, điểm kết nối mới trong tương lai (kết nối 2 tuyến cao tốc) cũng như kế hoạch xây dựng các công trình biên giới mới cần được sự thỏa thuận cấp Chính phủ của Việt Nam và Campuchia.

Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài có chiều dài gần 51km. Trong đó đoạn TPHCM là 24,660km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,317km.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 4 làn xe tiêu chuẩn (25,5m). Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng sẽ làm 1 lần theo quy mô 6 làn xe trên toàn tuyến. Nút giao được làm tại các vị trí giao với vành đai 3, tỉnh lộ 8, đường ĐT787B, quốc lộ 22B và 22. Trong đó, giai đoạn đầu làm 4 nút giao, đồng thời làm cầu vượt, hầm chui tại các đoạn giao với các huyện lộ, hương lộ, đường dân sinh…

Cao tốc Mộc Bài - TPHCM hình thành sẽ chia lửa với Quốc lộ 22 vốn đang quá tải để khơi thông mạch giao thông, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế phía Nam. Đồng thời, tuyến cao tốc này khi hoàn thành còn kết nối với cao tốc Bà Vẹt - Phnom Penh của Campuchia nhằm rút ngắn thời gian đi lại giữa các nước trong khu vực.

Phan Trang