• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm, kiểm tra Dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, chiều 11/2 Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến thăm và kiểm tra Dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

13/02/2012 08:51

Theo quy hoạch, Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong có chiều dài hơn 12.500 m, được xây dựng hoàn chỉnh với 25 bến tàu lớn và 12 bến tàu nhỏ, khả năng thông qua 13,3 - 14,5 triệu TEU/năm (1 TEU tương đương 1 container 20 feet). Dự án được chia làm 4 giai đoạn, có tổng vốn đầu tư khoảng 3,55 tỷ USD, là dự án có vai trò chủ đạo trong Khu kinh tế vịnh Vân Phong.

Trong giai đoạn khởi động (khởi công xây dựng tháng 10/2009), xây dựng hai bến dài 690 m cho tàu container sức chở 6.000 TEU, đáp ứng lượng hàng thông qua 710.000 TEU/năm với hệ thống trang thiết bị bốc xếp, kho bãi, cơ sở hạ tầng kỹ thuật… đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tổng vốn đầu tư giai đoạn này khoảng 200 triệu USD, thời gian thi công là 20 tháng được Bộ GTVT giao cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau một thời gian thi công, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nhận thấy đây là cảng trung chuyển phải tiếp nhận những tàu cỡ lớn nhất trên thế giới nên việc xây cầu tàu 6.000 TEU sẽ không tạo lợi thế cạnh tranh. Vì vậy, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã xin phép điều chỉnh lại thiết kế kỹ thuật hai bến khởi động với chiều dài lên 850 m, để tiếp nhận được tàu 9.000 TEU. Sau hai bến đầu tiên này, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có kế hoạch xây các bến có thể tiếp nhận tàu từ 12.000 - 15.000 TEU với tổng vốn đầu tư tăng 15 - 20% so với ban đầu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, nếu UBND tỉnh Khánh Hòa cùng với Cục Hàng hải Việt Nam tìm nhà đầu tư nước ngoài đầu tư cho Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong thì Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam phối hợp với tỉnh Khánh Hòa trong việc kêu gọi đầu tư nước ngoài, nhằm đảm bảo đủ nguồn vốn, đáp ứng tiến độ và khai thác tối đa hiệu quả từ lợi thế nước sâu của vịnh Vân Phong, nơi duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế; tạo bước đột phá cho phát triển cảng biển Việt Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội cả khu vục miền Trung phát triển nhanh và từng bước hiện thực hóa chiến lược biển Việt Nam.

Xuân Nguyên